221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
504206
Nam Phi đón đầu tương lai số bằng 3G
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nam Phi đón đầu tương lai số bằng 3G
,

Sau nhiều lời thổi phồng cùng vài  lần trì hoãn, công nghệ điện thoại di động (ĐTDĐ) thế hệ 3 (3G) có vẻ đã sẵn sàng để vươn tới tới mọi châu lục. Cộng hoà Nam Phi đang kỳ vọng 3G như một cách mới để đưa Internet vươn xa hơn nữa tới những vùng hẻo lánh, nơi chiếc máy tính không thể tới được.

Vodacom đang dầu tư rất nhiều vào công nghệ 3G

Hàng triệu người dùng Nhật Bản hiện đã quá quen thuộc với các loại ĐTDĐ 3G, vốn cho phép hội thoại hình ảnh trực tiếp và download tốc độ cao từ Internet. Tại châu Âu, các nhà cung cấp như Vodafone và Orange cũng đang triển khai các mạng 3G của riêng mình.

Còn bây giờ, tới lượt Vodacom - công ty di di động lớn nhất Nam Phi đang chuẩn bị tung ra một dịch vụ 3G có khả năng cạnh tranh không kém gì so với các dịch vụ tương tự tại châu Âu.

Vodacom, công ty liên doanh được sở hữu phần lớn bởi Telkom - nhà cung cấp đường truyền cố định độc quyền của Nam Phi - và người khổng lồ dịch vụ di động Vodafone của Anh, đã đặt mục tiêu tham vọng triển khai dịch vụ 3G đầu tiên tại quốc gia châu Phi này vào ngày Giáng sinh năm nay.

Phục vụ các khu giải trí và thành thị

Bước đột phá của Vodacom vào thế giới 3G sẽ là bước đi đầu tiên của Nam Phi, và đương nhiên cũng sẽ là bước đi đầu tiên của châu Phi vào thế giới công nghệ di động thế hệ 3.

Vậy mà điều này đã có lúc gần như không thể xảy ra. Ông Pieter Uys, giám đốc vận hành của Vodacom, cho biết: "Dịch vụ 3G đã bị trì hoãn khi chúng tôi nhìn thấy cái giá mà các nhà cung cấp châu Âu đang trả cho bản quyền công nghệ mà họ sử dụng".

Phạm vi hoạt động của VODACOM tại châu Phi

Là nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất của châu Phi, có 12,4 triệu khách hàng tại năm quốc gia. Bao trùm 95% mạng di động tại Nam Phi.

Các hãng di động Nam Phi đã chững lại khi thấy các nhà cung cấp lớn nhất của châu Âu rót hàng tỷ USD vào các bản quyền đảm bảo với chính phủ để triển khai dịch vụ 3G. Chỉ riêng tại Anh, Vodafone đã chi gần sáu tỷ bảng Anh (10,9 tỷ USD) để có được bản quyền sử dụng dịch vụ 3G trong vòng 20 năm.

Nhưng vì những lợi ích tiềm tàng của 3G đã trở nên rất rõ ràng, một quyết định đã được các bộ trưởng chính phủ Nam Phi thông qua để các bản quyền sử dụng 3G trở nên dễ chấp nhận hơn tại quốc gia này. Vodacom và hãng di động đối thủ MTN đều đã được trao các bản quyền đó.

"Chúng tôi đã bỏ ra sáu triệu rand (đơn vị tiền tệ Nam Phi, tương đương 890.000 USD) cho bản quyền của mình." - ông Uys cho biết - "Hiện chúng tôi đang xây dựng mạng, và sẽ bao trùm mọi khu vực đô thị lớn và các trung tâm du lịch, giải trí, chẳng hạn như Sun City. 3G sẽ được cung cấp vào mùa Giáng sinh năm nay".

Cộng tác chặt chẽ với Vodafone, hãng liên doanh vốn sở hữu 35% cổ phần, công ty viễn thông lớn nhất Nam Phi Vodacom đã chi 500 triệu rand (76 triệu USD) vào việc phát triển công nghệ 3G và nâng cấp hệ thống mạng hiện có của mình.

Kinh doanh mạo hiểm

Nam Phi là một trong số ít quốc gia tại châu Phi đang giới thiệu công nghệ 3G như một dịch vụ có khả năng thương mại. Tỷ lệ sử dụng di động của quốc gia này - số người sử dụng ĐTDĐ trên tổng dân số - hiện đứng ở mức 40%, trong khi mức trung bình phổ biến của toàn châu Phi chỉ mới là 6%.

Cùng với việc cung cấp các dịch vụ điện thoại cao cấp, Vodacom còn coi 3G như một cách để đưa Internet vươn xa hơn nữa tại Nam Phi, đặc biệt ở những vùng nông thôn nghèo hoặc vùng sâu vùng xa.

Mục tiêu này của Vodacom đòi hỏi hãng phải đưa công nghệ di động về những khu vực đặc biệt nghèo khó, và đặt ra những kế hoạch cung cấp các dịch vụ 3G tài trợ tới các trường học và trung tâm cộng đồng.

Tuy nhiên, xây dựng một mạng 3G từ ban đầu là một công việc kinh doanh mạo hiểm.

Tập đoàn công nghệ Hutchison Whampoa tại Hong Kong gần đây vừa tiết lộ đã "đặt trước" một khoản lỗ sáu tháng đầu năm nay trong hoạt động kinh doanh 3G của mình là 1,1 tỷ USD, bất chấp số lượng khách hàng vẫn đang tăng lên.

Hutchison đã rót hơn 22 tỷ USD vào thương hiệu di động "3" của mình tại châu Âu và Nam Á, nhưng dịch vụ này dự kiến chưa tạo ra lợi nhuận trong một khoảng thời gian trước mắt.

Tại Nam Phi, MTN đã có một tiếng nói cẩn trọng hơn về việc tung ra dịch vụ 3G của mình. Hãng đã chú trọng vào việc phát triển một phiên bản cao cấp hơn của công nghệ di động hiện tại có tên "Edge", và dự kiến sẽ chỉ cung cấp dịch vụ 3G sau năm 2005.

Không dây, công nghệ tương lai của châu Phi

Bà Lara Srivastava, chuyên gia phân tích chiến lược viễn thông của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) cho biết: "Khả năng chấp nhận giá thành sẽ trở thành vấn đề lớn nhất. Chỉ một tầng lớp cụ thể của xã hội mới có khả năng sử dụng các loại điện thoại 3G ngay từ đầu".

Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển, trở nên phổ biến rộng rãi hơn và rẻ hơn, bà Srivastava tin rằng 3G sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho rất nhiều người dân Nam Phi. Bà nói: "Rõ ràng có một nhu cầu Internet trong các khu vực chưa có cơ sở hạ tầng Internet. 3G cung cấp khả năng truy cập Internet tiềm tàng tới những người không có đủ tiền để mua máy tính. Châu Phi là một thị trường khổng lồ chưa được tiếp cận. Tôi nghĩ rằng thị trường di động châu Phi dứt khoát sẽ phát triển, và không dây sẽ là công nghệ tương lai của châu lục này".

Vodacom có kế hoạch để thu hút các khách hàng doanh nghiệp bằng các loại card plug-in 3G PC, tương tự như các sản phẩm mới được Vodafone và Orange giới thiệu gần đây tại châu Âu.

Vươn tới lòng chảo châu Phi

Mặc dù mang lại những nụ cười ngạc nhiên với công nghệ mới, 3G vẫn còn một số khó khăn để có thể triển khai rộng rãi. 

Với niềm tin của Vodacom vào 3G, dự đoán dịch vụ này sẽ chiếm 10% doanh thu của hãng vào năm 2007. Công ty viễn thông này hiện đã có 12,4 triệu khách hàng, với phần lớn sử dụng các dịch vụ trả trước.

"Mọi người dân ở Nam Phi luôn tự hào về mình." - ông Uys cho biết - "Họ mua những đôi giày tốt nhất, những bộ quần áo đẹp nhất. Có những cái "nhất" là điều rất quan trọng với họ. Điều mà các dịch vụ viễn thông di động đã làm được là cho phép họ sử dụng dịch vụ hiện đại nhất để thực hiện các hoạt động kinh doanh".

Sự lạc quan kiên quyết của Vodacom về triển khai 3G đã lan rộng tới các hoạt động kinh doanh khác của hãng tại khắp châu Phi, bao gồm ở cả Tanzania và Cộng hoà Dân chủ Congo.

Ông Uys cho biết: Công ty mình "có thể triển khai các dịch vụ 3G trên khắp châu Phi ngay trong năm tới. Mọi người đều muốn biết điều gì đang diễn ra ở phần còn lại của thế giới, và chúng tôi không muốn bị bỏ rơi ở phía sau".

Bình Minh (Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,