221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
515524
SingTel: Sẽ khai trương dịch vụ 3G đầu tiên tại ĐNA
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
SingTel: Sẽ khai trương dịch vụ 3G đầu tiên tại ĐNA
,

Singapore Telecommunications (SingTel) cho biết sẽ chính thức cung cấp dịch vụ di động thế hệ thứ ba (3G) tốc độ cao trong vài tháng tới. Với bước đi này, SingTel đã trở thành hãng viễn thông đầu tiên tại Đông Nam Á "thị trường hoá" được công nghệ di động của tương lai. 

Soạn: AM 147210 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Kể từ thứ sáu này, một chương trình thử nghiệm kéo dài một tháng sẽ được hãng áp dụng cho 150 khách hàng thân thiết. Những phản hồi của khách hàng sẽ được sử dụng để khắc phục và điều chỉnh các vấn đề, trục trặc cũng như sự cố trước khi chính thức bắt đầu đưa vào khai thác dịch vụ. 

Người sử dụng sẽ có thể tiếp cận dịch vụ này ngay từ cuối năm nay, hoặc chậm nhất là trong quý I/2005, khi các model ĐTDĐ 3G xuất hiện nhiều hơn trên thị trường. Công nghệ di động 3G cho phép người sử dụng lướt Internet, xem, phát video thời gian thực, xem phim và gửi dữ liệu với tốc độ siêu cao trong khi vẫn đang di chuyển trên đường.

Mặc dù hứa hẹn như vậy song cho đến nay, 3G vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi trên thế giới, do người ta còn ngần ngại và lo lắng về giá thành cao cũng như phản ứng từ phía người tiêu dùng. 

Nếu dịch vụ thành công, SingTel sẽ trở thành hãng viễn thông đầu tiên ở Đông Nam Á khai thác được hiệu quả thương mại từ dịch vụ 3G sau khi chi tới 100 triệu đô-la Singapore (59 triệu USD) để mua giấy phép sử dụng năm 2001. Tại châu Á, hiện mới chỉ có Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong và Úc có dịch vụ 3G.

Các quan chức của SingTel thừa nhận công chúng còn ngần ngại trước công nghệ mới, song họ hoàn toàn lạc quan rằng 3G sẽ trở nên phổ biến hệt như dịch vụ tin nhắn SMS. "Công nghệ mới nào cũng vậy, cũng cần có thời gian để trưởng thành và ổn định." - phó chủ tịch Lim của SingTel nói - "SMS chưa bao giờ cất cánh ngay sau một ngày như một thứ không thể thiếu của cuộc sống. Nhưng hãy xem nó làm được gì hôm nay". 

Soạn: AM 147212 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Video streaming là một trong những tính năng nổi bật của công nghệ 3G

Tuy nhiên, thách thức trước mắt cho những hãng viễn thông như SingTel cũng không phải là nhỏ. Trước hết là việc thiếu các model ĐTDĐ 3G và sau đến là chi phí quá cao để có thể sử dụng một chiếc điện thoại như thế.

Những model hiện hành trên thị trường cũng còn nhiều vướng mắc về chất lượng, còn tuổi thọ pin thì quá ngắn. Mẫu điện thoại mà SingTel sử dụng trong thời gian thử nghiệm có giá... hơn 1.000 USD, một cái giá quá cao so với con số vài trăm USD của một ĐTDĐ cao cấp dùng mạng 2G hiện nay.

Mặc dù vậy, tình hình có thể sẽ khác vào cuối năm 2005 hoặc 2006, khi một loạt model điện thoại 3G giá rẻ ra đời, là một cú hích lớn cho việc đưa 3G vào sử dụng đại trà. Còn từ giờ đến lúc đó, công nghệ này vẫn còn cần phải tiếp tục tiến hoá - một hành trình dài mà thậm chí chúng ta cũng chưa đi nổi nửa chặng đường. Về phía người tiêu dùng, họ có những lý do thôi thúc để nâng cấp lên công nghệ 3G.

3G sẽ mang lại cho người dùng một trải nghiệm phong phú với video streaming, video theo yêu cầu, điện thoại thấy hình và đặc biệt là truyền dữ liệu tốc độ cao. Đây là một "cánh cửa" rất rộng mở để dịch vụ có thể phát triển tại châu Á, nơi mà lượng sử dụng dữ liệu tại đa số các quốc gia còn thấp. 

Cầm Thi (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,