221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
520440
SIM sử dụng đồng thời hai mạng GSM, CDMA
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
SIM sử dụng đồng thời hai mạng GSM, CDMA
,
(VietNamNet) - Mới đây, Công ty cổ phần Viễn thông VTC đã sản xuất thành công thẻ SIM RUIM sử dụng cho cả hai mạng điện thoại di động (ĐTDĐ) công nghệ GSM và CDMA.

Soạn: AM 156400 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các kỹ sư đang kiểm tra thẻ thông minh. (Ảnh: Hùng Minh)

RUIM (Removable User Identification Module) tương tự như thẻ SIM cho mạng ĐTDĐ CDMA. Hiện, thẻ RUIM đã thử nghiệm thành công trên mạng CDMA 800MHz và 450MHz của các nhà khai thác CDMA tại Việt Nam.

Trước đây, máy đầu cuối mạng ĐTDĐ công nghệ CDMA là máy không có thẻ SIM - SIM gắn liền vào máy. Nhưng từ năm 2003, để mở rộng dịch vụ này, các nhà sản xuất đã cung cấp ra thị trường loại máy đầu cuối có chức năng ''2 trong 1'' - sử dụng thẻ SIM vừa dùng mạng GSM vừa dùng mạng CDMA.

Vì thế, SIM RUIM ra đời từ tháng 7/20004, đáp ứng được nhu cầu cấp bách này. Hiện, loại SIM này đã được các mạng S-Fone, Daphone (Đà Nẵng), và NAN Phone (Nghệ An) sử dụng thử nghiệm. Đến cuối năm nay, mạng ĐTDĐ công nghệ CDMA của Công ty Viễn thông Điện lực (VP Telecom) cũng sẽ sử dụng thẻ SIM này.

Đặc biệt, SIM RUIM có chức năng một SIM đăng ký được 10 số thuê bao khác nhau - cho cả hai mạng GSM và CDMA. Tính năng này rất thuận tiện với những người muốn dùng nhiều số thuê bao khác nhau, thậm chí thuận lợi khi họ muốn sử dụng cả hai mạng GSM và CDMA. Dĩ nhiên, đặc điểm này của SIM cũng sẽ phù hợp vào việc nhà cung cấp dịch vụ hai mạng có cung cấp dịch vụ ''một SIM dùng nhiều số'' hay không. Đồng thời, nhờ sử dụng thuật toán DES, thẻ RUIM cũng cung cấp cho người sử dụng tính năng mã hóa tin nhắn (hoặc truy cập vào phonebook) - khi gửi và nhận tin, cần phải giải mã tin nhắn. 

Card cho dịch vụ viễn thông - CNTT

Cùng với thẻ RUIM, Công ty VTC - trực tiếp là Trung tâm Sản xuất Thẻ thông minh cũng sản xuất các loại thẻ thuộc các lĩnh vực viễn thông, CNTT, ngân hàng... cung cấp cho đối tượng khách hàng là các nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ, điện thoại VoIP, dịch vụ Internet tại Việt Nam. Chỉ tính riêng thị phần sản phẩm thẻ cào sử dụng cho dịch vụ ĐTDĐ trả trước của Trung tâm Sản xuất Thẻ thông minh hiện nay đã lên tới 40% thị trường cả nước.

Soạn: AM 156421 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thẻ RIUM với chức năng ''2 trong 1''.

Với công suất  20  triệu thẻ/năm, sản phẩm thẻ thông minh của VTC gồm: thẻ cào; dịch vụ thẻ ID - quản lý nhân viên kết hợp ứng dụng chấm công và quản lý ra vào; thẻ SIM mạng di động GSM và Øthẻ RUIM mạng di động CDMA. Đặc biệt, việc sản xuất các loại thẻ thông minh này đã giúp cho các doanh nghiệp không cần, và hạn chế phải nhập khẩu sản phẩm này từ các công ty nước ngoài.

Tháng 1/2003, Trung tâm Sản xuất Thẻ thông minh bắt đầu sản xuất và cung cấp thẻ ATM cho các ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Tháng 4/2004, Trung tâm Sản xuất Thẻ thông minh là đơn vị đầu tiên trong nước sản xuất và cung cấp thẻ SIM cho mạng điện thoại di động GSM, bước đầu đã cung cấp thương mại cho mạng Vinaphone và Viettel Mobile với dung lượng bộ nhớ từ 16KB EEPROM đến 64KB EEPROM. Sản phẩm thẻ SIM cho mạng ĐTDĐ GSM cũng là sản phẩm thẻ SIM đầu tiên được Bộ Bưu chính-Viễn thông hợp chuẩn phù hợp để sử dụng trên mạng viễn thông Việt Nam.

Ngoài chức năng thông thường để gọi, nhắn tin, thẻ SIM mạng GSM còn có các ứng dụng như: tính năng chống nhân bản (Anti-cloning) - chống copy thẻ SIM;  ứng dụng gửi tin nhắn và sử dụng phonebook có mã hoá; ứng dụng tin nhắn soạn sẵn tiếng Việt và dung lượng bộ nhớ cao, hỗ trợ lưu 1.000 tên trong phonebook, 100 tin nhắn.

Được biết, hiện nay, VTC cũng đang là một trong những đối tác của Công ty Dịch vụ Viễn thông GPC - đơn vị chủ quản mạng Vinaphone sắp tới, sẽ cho ra mắt dịch vụ nạp tiền điện tử E-load.  Mỗi đại lý, cửa hàng được cấp loại thẻ điện tử, cho phép tự động nạp tiền trực tiếp vào tài khoản VinaCard - VinaDaily - VinaText mà không cần sử dụng các thẻ cào thông thường.

Do đó, không phải ngẫu nhiên, ngày 26/8 vừa qua, VTC đã được Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP)  trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư. Với tổng vốn đầu tư 63,5 tỷ đồng trên diện tích 10.000m2, công ty sẽ triển khai các dự án sản xuất thẻ thông minh, dự án thiết bị chuyển mạch số truy cập mạng và dự án hệ thống thông tin đa dịch vụ. Dự kiến, các dự án sẽ được triển khai nối tiếp nhau từ năm 2004 đến năm 2006. Và trong Quý IV năm nay, dự án sản xuất thẻ thông minh sẽ được khởi công đầu tiên.

Hoàng Hùng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,