221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
548398
Vodafone khích lệ các hãng nhắm tới thị trường 3G
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Vodafone khích lệ các hãng nhắm tới thị trường 3G
,

Hãng Vodafone Group đã và đang mở rộng dịch vụ không dây tốc độ cao 3G tới nhiều thị trường mới. Hoạt động này đã khích lệ thêm các nhà sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ), bởi họ hy vọng các dịch vụ 3G ra đời sẽ thúc đẩy doanh thu trong năm tới.

Soạn: AM 205067 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hãng Vodafone đã mở rộng dịch vụ 3G của mình thêm ở tám nước châu Âu. Hiện nay, châu Âu và châu Á, ngoài Vodafone cung cấp dịch vụ cho 140 triệu khách hàng, còn có một số hãng vận tải địa phương khác. Dịch vụ 3G sẽ thúc đẩy cạnh tranh. Các ''đại gia'' di động như: Nokia, Motorola sẽ ganh đua quyết liệt với một loạt các nhà sản xuất ĐTDĐ ở Nhật Bản và Triều Tiên, thậm chí cả với một số hãng ĐTDĐ ít tiếng tăm ở Đài Loan. Mike Thelander, Giám đốc hãng quan sát thị trường Signals Research cho hay: ''Rất nhiều công ty đang nhằm tới thị trường 3G''.

Dịch vụ 3G có khả năng truyền tải dữ liệu nhanh. Người dùng có thể tải nhạc, video clip, gửi e-mail và lướt web trên ĐTDĐ nhanh hơn nhiều so với các điện thoại thế hệ 2 và 2,5G hiện nay.

Đã có khoảng 10,8 triệu khách hàng dùng dịch vụ 3G, hơn một nửa trong số họ là ở Nhật Bản. Dự kiến đến tháng 3/2006, hãng Vodafone sẽ tăng thêm 10 triệu khách hàng. Năm tới, khoảng 55 triệu điện thoại 3G dự kiến tung ra thị trường, vượt trội so với con số 15 triệu chiếc trong năm nay và 2,5 triệu chiếc năm 2003. Ngoài ra, tổng lượng điện thoại sẽ được tung ra thị trường là hơn 700 triệu chiếc, tăng so với con số khoảng 625 triệu chiếc năm 2004.

Albert Lin, chuyên gia phân tích của hãng American Technology cho biết Vodafone đang khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ 3G bằng cách hỗ trợ kinh phí và giảm cước. Điều này sẽ thúc đẩy doanh thu của điện thoại 3G.

Các hãng sản xuất ĐTDĐ đã ở tư thế sẵn sàng. Nokia cho biết sẽ tung ra mười mẫu điện thoại 3G trong năm nay. Motorola cũng có kế hoạch ''trình làng'' rất nhiều model điện thoại mới vào năm tới. Motorola đã sớm dẫn đầu trong thị trường điện thoại 3G, hãng đã bán được gần một triệu chiếc ĐTDĐ 3G. Thelander nhận định: ''Motorola luôn luôn dẫn đầu trong việc nắm bắt công nghệ mới''.

Một vài khách hàng đã tỏ ra không hài lòng với những chiếc ĐTDĐ 3G của Motorola và các hãng khác, vì chúng quá nặng và tiêu tốn nhiều năng lượng. Thelander cho biết Motorola đã khắc phục được cả hai nhược điểm này. Tuy nhiên các nhà quan sát ngành công nghiệp nhận xét: những nhà sản xuất điện thoại ở châu Á có thể gây nhiều sự chú ý trên thị trường này.

  • Thanh Tú (Theo Business Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,