221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
574490
Nghẽn mạng di động, có khắc phục nổi?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nghẽn mạng di động, có khắc phục nổi?
,

(VietNamNet) - Hàng ngàn người tập trung thực hiện cuộc gọi di động tại một địa điểm nhất định sẽ gây nên hiện tượng nghẽn mạch nhất thời (hay còn gọi là nghẽn cục bộ). Trong thời điểm nóng này, không ít người tiêu dùng muốn biết thông tin về việc bảo đảm chất lượng cuộc gọi cũng như sự thành công của việc chuyển tin nhắn. Ông Nguyễn Huy Phúc, Trưởng ban Điều hành Viễn thông (thuộc Tổng công ty BCVT Việt Nam - VNPT) đã trả lời VietNamNet về tình trạng nghẽn mạng trong dịp Tết.

Soạn: AM 265202 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

- Xin ông cho biết nhận định về tình trạng nghẽn mạch di động thời điểm ''nóng''?

- Về thông tin di động, hiện có những thuận lợi và khó khăn. Thuận lợi là đã có số thuê bao trên mạng nhiều nhưng khó khăn là một số đơn vị vẫn chưa lắp đặt được hết các thiết bị. Để bảo đảm thông tin trong dịp tết, lãnh đạo VNPT đã đồng ý cho phép đấu trực tiếp hai mạng VinaPhone và MobiFone. Kết quả những năm trước thực hiện đã rất khả quan khi đấu trực tiếp.

Đường dây nóng gọi các Tổng đài 151 và 145

Khi gọi điện thoại di động đến các Tổng đài 151 và 145 báo bận, trường hợp khẩn cấp bạn có thể gọi đến các số:

Tổng đài 151 (Vinaphone)
- Miền Bắc: 0912481111
- Miền Trung: 0914181111
- Miền Nam: 0918681111

Tổng đài 145 (MobiFone)
- Miền Bắc: 0904144144
- Miền Trung: 0905144144
- Miền Nam: 0908144144

(Lưu ý: Khi gọi đến các số này, bạn phải trả cước phí như gọi ĐTDĐ thông thường).

Việc này đem lại lợi ích là nâng cao chất lượng cuộc gọi không phải chuyển tiếp qua Toll. Thứ hai là thừa cổng tổng đài toll để đấu kênh cho các tỉnh, thành khác có nhu cầu. Đến giờ này đã đấu nối trực tiếp giữa hai tổng đài di động với nhau được 230 luồng E1. Ngoài ra để bảo đảm cho thông tin di động lưu thoát thì cũng đấu nối các trung kế tổng đài của VMS và GPC với tổng đài toll của VTN và Locan Tandem của Hà Nội và TP.HCM được 94 luồng E1.

- Ban Điều hành viễn thông có biện pháp gì để hạn chế tình trạng nghẽn mạch?

- Với số lượng trung kế đấu nhiều như vậy, nhưng lưu lượng hiện nay của 4,5 triệu thuê bao di động hai mạng thì vẫn chưa thoả mãn được. Có thể trong đêm giao thừa vẫn xảy ra nghẽn cục bộ ở một số địa phương lớn có khu công nghiệp và mật độ dân đông như Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt là nghẽn mạch tin nhắn. Khả năng nghẽn mạch của di động VinaPhone sẽ lớn hơn MobiFone. Tuy nhiên, VinaPhone cũng đã cố gắng nâng cấp tổng đài và đưa thêm tổng đài Cần Thơ cũng như điều chỉnh các trạm BTS nên cũng đỡ hơn.

-  So với các năm trước đây, công tác triển khai điều hành viễn thông Tết Ất Dậu có gì đặc biệt, thưa ông?

Soạn: AM 265208 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
''Alô, chúc mừng năm mới nhé!''

- Số luồng, kênh VNPT chuẩn bị cho tết Ất Dậu năm nay cao nhất từ trước đến nay (đấu nối trực tiếp hơn 300 luồng E1). VNPT cố gắng đảm bảo thông tin trong nước và quốc tế với chất lượng tốt nhất. Để thực hiện việc này, VNPT sẽ đấu nối trực tiếp hai mạng di động và đấu nối các tổng đài di động với tổng đài local tandem và tổng đài toll. Việc đấu nối trực tiếp sẽ nâng cao chất lượng mạng lưới, giảm bớt một lần xử lý báo hiệu, cuộc gọi sẽ nhanh hơn và chất lượng sẽ tốt hơn. Trong thời điểm này, đấu nối trực tiếp là giải pháp hữu hiệu nhất để giải phóng cổng tổng đài, giảm nghẽn mạch.

- Về việc chỉ đạo tăng cường chất lượng mạng di động?

- Để cải thiện chất lượng mạng di động, VMS đã đầu tư thêm tổng đài, nâng tổng số lên gần 1.200 trạm, GPC có trên 900 trạm phát sóng. Tổng đài Cần Thơ được đưa vào hoạt động và thực hiện phân tải cho một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, các đơn vị thực hiện nâng cấp phần mềm, mở rộng dung lượng tổng đài để giảm nghẽn mạch. Với dung lượng như vậy, khả năng thông tin di động trong tết này sẽ được cải thiện nhưng một số khu vực sẽ bị nghẽn mạch cục bộ, đặc biệt là hệ thống nhắn tin.

- Như vậy, rõ ràng, sự hỗ trợ hợp tác giữa các nhà cung cấp di động trong thời điểm này cũng đóng vai trò quan trọng?

- VNPT tiếp tục chỉ đạo VMS và GPC tiếp tục tăng luồng trực tiếp và tăng thêm đường chéo giữa tổng đài toll với tandem; VTN, GPC và VMS đấu nối trực tiếp các tổng đài bằng luồng tốc độ cao 155 Mbs để đảm bảo lưu thoát tốt hơn. Trung tâm điều hành viễn thông VNPT thường trực từ 9h tối ngày 30 tết, 1 giờ một lần, các đơn vị VTN, VTI, VMS, GPC báo cáo lưu lượng giờ cao điểm để điều hành.

Mời quý vị góp ý về chất lượng các mạng điện thoại di động tại đây:

  • Nguyên Hằng (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,