221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
594632
"Tem hợp chuẩn sẽ giúp đẩy lùi nạn hàng lậu!"
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
'Tem hợp chuẩn sẽ giúp đẩy lùi nạn hàng lậu!'
,

(VietNamNet) - Đó là nhận định của ông Chu Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông - khi trao đổi với phóng viên VietnamNet về một số nội dung liên quan đến đợt Tổng kiểm tra việc dán tem hợp chuẩn trên điện thoại sẽ diễn ra trong tháng tư tới.

ĐTDĐ được dán tem hợp chuẩn sẽ giúp khách hàng nhận biết được đâu là mặt hàng đã được qua chứng nhận nhập khẩu. (ảnh: TH)

Đến thời điểm này, chỉ còn hơn 10 ngày nữa, thời hạn 90 ngày Bộ BCVT cho phép các doanh nghiệp chuẩn bị thực hiện việc dán tem hợp chuẩn thiết bị viễn thông, trong đó có mặt hàng ĐTDĐ, sẽ kết thúc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chưa có nhiều động thái tích cực trong việc thực hiện các quy định của Bộ BCVT. VietnamNet đã có cuộc trao đổi với Ông Chu Văn Bình - Phó cục trưởng Cục quản lý chất lượng BCVT & CNTT:

- Xin ông cho biết mục đích của việc tổng kiểm tra đợt tới của Bộ Bưu chính Viễn thông?

Ông Chu Văn Bình: Nếu không có gì thay đổi, dự kiến đến tháng tư tới, Cục sẽ phối hợp với Cục quản lý thị trường của Bộ Thương mại tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện việc dán tem trên các máy điện thoại. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trong số những công việc Cục sẽ kiểm tra các doanh nghiệp. Ngoài ra, Cục cũng sẽ kiểm tra các vấn đề khác về giấy phép xuất nhập khẩu, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng... các mặt hàng thiết bị viễn thông.

Thực ra từ trước tới nay Bộ Bưu chính Viễn thông ít có những đợt kiểm tra thị trường, nhân đợt này, Bộ sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng thực hiện đợt tổng kiểm tra chung về các mặt quản lý của Bộ.

- Ông có đánh giá như thế nào về tình hình chấp hành việc dán tem hợp chuẩn thiết bị viễn thông của các doanh nghiệp cung cấp ĐTDĐ hiện nay?

- Vì đây là một chính sách mới nên thời gian vừa qua, Cục mới chỉ dùng hình thức trao đổi, nhắc nhở và hướng dẫn để những doanh nghiệp chấp hành việc dán tem chứ chưa đưa ra chế tài xử phạt. Những hãng điện thoại đóng trong khu vực phía Nam đã chấp hành việc dán tem hợp chuẩn tốt hơn phía Bắc. Ở miền Bắc, theo khảo sát trên thị trường, mới chỉ có hai trong số nhiều hãng ĐTDĐ chấp hành là Siemens và Sony Ericsson. Các nhà phân phối điện thoại Nokia ở phía Bắc đã có Thuận Phát thực hiện dán tem hợp chuẩn, còn các nhà phân phối khác như FPT thì vẫn chưa chấp hành.

- Theo ông, việc dán tem hợp chuẩn lên các thiết bị đầu cuối điện thoại di động có hạn chế được tối đa được hàng giả hay không?

- Việc dán tem hợp chuẩn cho các thiết bị viễn thông, trong đó có ĐTDĐ trên thị trường trước hết giúp cho người tiêu dùng có thể nhận biết được thiết bị viễn thông đó đã qua kiểm tra nhập khẩu hay chưa. Bên cạnh đó, tem hợp chuẩn góp phần chống nạn hàng lậu, hàng giả nhưng cũng không thể hạn chế được ở mức tối đa. Để chống được nạn hàng giả, cần phải có sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nữa.

- Có ý kiến cho với mức giá một chiếc tem hợp chuẩn do Bộ BCVT thông đưa ra 2.500 đồng/tem là quá đắt. Ý kiến của ông về vấn đề này?

Mức giá đối một chiếc tem mà Bộ BCVT đưa ra đối với một sản phẩm viễn thông, trong đó có ĐTDĐ, không phải là đắt. Trước khi đưa ra mức giá này chúng tôi cũng đã xây dựng phương án rất chi tiết. Giá thành in tem không có trong ngân sách, vì vậy giá một con tem phải dựa trên rất nhiều yếu tố như khâu in ấn, chi phí quản lý...

- Xin cảm ơn ông!

  • Thủy Nguyên (thực hiện)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,