221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
631100
Hơn 1,8 tỷ người trên thế giới xài điện thoại di động
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hơn 1,8 tỷ người trên thế giới xài điện thoại di động
,

Theo hãng viễn thông Thụy Điển Ericsson, số thuê bao di động trên toàn cầu đang tiếp tục tăng nhanh, đạt khoảng 100 triệu thuê bao mới trong quý I/2005. Tính đến cuối tháng 3/2005, trên toàn thế giới có 1,8 tỷ người sử dụng ĐTDĐ (đạt mật độ 28%), trong đó có 1,4 tỷ thuê bao GSM. Dự kiến đến cuối năm nay, số thuê bao toàn cầu có thể lên tới 2 tỷ.

28% dân số thế giới sử dụng điện thoại di động.

Trong quý I/2005 đã có thêm 5 mạng WCDMA mới được đưa vào khai thác, nâng tổng số mạng WCDMA trên thế giới lên con số 61. Ericsson là nhà cung cấp thiết bị và công nghệ cho 36 mạng trong số đó. Cũng trong quý đầu năm này, số lượng thuê bao WCDMA toàn cầu đã tăng từ khoảng 16 triệu lên 21 triệu.

Ericsson cho rằng, sự tăng trưởng đều về số lượng thuê bao đã thúc đẩy việc đầu tư cho hạ tầng mạng lưới và phát triển các dịch vụ nhắm tới người tiêu dùng. Mức độ đầu tư cho hạ tầng mạng 3G và mở rộng mạng GSM ở hầu hết các khu vực đều tăng.

Cụ thể, nhu cầu mạng di động 3G và mở rộng mạng GSM ở khu vực Tây Âu, Trung Âu, Trung Đông và Châu Phi tăng từ 20-26%. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các nhà khai thác mạng vẫn đang trong quá trình đánh giá, thử nghiệm công nghệ WCDMA (một chuẩn của mạng 3G). Còn các nhà khai thác mạng ở khu vực Nam Mỹ thì lại đầu tư mạnh hơn cho mạng GSM.

Về định hướng công nghệ mới, theo Ericsson, Triple Play, dịch vụ kết hợp thoại, Internet và thông tin đa phương tiện băng rộng hiện đang được quan tâm đặc biệt, nhất là các nhà khai thác mạng cố định. Phiên bản mới cho công nghệ di động WCDMA với HSDPA sẽ là nền tảng chính cho thị trường Triple Play di động, cung cấp dịch vụ băng rộng di động với tốc độ truyền dữ liệu tương tự với tốc độ của băng rộng hữu tuyến. Cùng với đó, công nghệ WCDMA sẽ được triển khai nhiều hơn tại các khu vực đã sử dụng nền tảng GSM.

Sự phát triển giao thức IP lên IMS (IP Multimedia Sub-system) hướng tới một thế giới "All IP", hội tụ các giải pháp di động và cố định cho thoại, truyền dữ liệu và truyền hình, có thể cung cấp cho người sử dụng những dịch vụ nội dung phong phú hơn nữa.

Yến Linh (Theo Ericsson.com) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,