221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
654540
Sau 1/6: Hứa hẹn thị trường dịch vụ Internet giá rẻ!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sau 1/6: Hứa hẹn thị trường dịch vụ Internet giá rẻ!
,

(VietNamNet) - Tháng 5 và tháng 6 được đánh giá là thời điểm khởi đầu chiến dịch giảm cước của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet. Tiên phong trong chiến dịch này là công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC), bằng việc áp dụng bảng cước mới từ ngày 1/5 vừa qua cho các gói dịch vụ Internet trực tiếp. Sau thời điểm ngày 1/6, khi mức cước dịch vụ Internet của VNPT được chính thức đưa vào sử dụng, chắc chắn, các doanh nghiệp khác sẽ phải giảm giá, tạo nên cuộc cạnh tranh tất yếu! 

Dịch vụ Internet phone sẽ đi đầu với giá cước thấp và tính năng đa dạng.

Châm ngòi cho đợt giảm giá này, từ ngày 1/5, mức cước dịch vụ Internet trực tiếp của VDC đã góp phần giảm cước đầu vào, giảm giá thành cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet. Giá cước mới của dịch vụ Internet trực tiếp sẽ thấp hơn mức cước cũ từ 20% - 46%. Cụ thể, cước thuê cổng IXP giảm 32%, cước trần giảm 40%; cước thuê cổng ISP giảm 40% còn cước trần giảm 20%.  

Đặc biệt, với sự phát triển của dịch vụ Game Online của các OSP như VASC và FPT, thuộc nhóm đối tượng sử dụng các gói dịch vụ Internet trực tiếp này, sẽ được giảm từ 32 - 46%. Việc bùng nổ các dịch vụ Internet gia tăng sẽ tất yếu xảy ra, và theo tính toán, trung bình mức người sử dụng trực tiếp sẽ được giảm tối đa từ 10-20%. 

IXP: Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối Internet: hiện tại đang có 5 IXP là VDC, FPT, Saigon Postel, Viettel và Hanoi Telecom.

ISP:
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet: hiện tại đang có 7 ISP đang hoạt động là VDC, FPT, SaigonPostel, One Connection, Netnam, Viettel và Hanoi Telecom.

OSP: Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng Internet trong bưu chính, viễn thông (OSP bưu chính, OSP viễn thông).

Một tháng sau đó, vào mốc ngày 1/6 sắp tới, VNPT cũng sẽ chính thức áp dụng mức cước giảm cho dịch vụ thuê kênh. Các loại cước thuê kênh sẽ được điều chỉnh là: Cước đấu nối, hòa mạng dịch vụ thuê kênh riêng nội hạt, nội tỉnh, liên tỉnh; Cước thuê kênh phân đoạn kênh thuê riêng nội tỉnh hoặc nội hạt để kết nối với phân đoạn kênh thuê riêng liên tỉnh, kênh thuê riêng đi quốc tế và các quy định khác liên quan đến giá cước dịch vụ thuê kênh riêng và bảng cước dịch vụ thuê kênh viễn thông quốc tế. 

Hai đợt giảm cước liên tiếp như vậy đã tạo động lực quan trọng để giảm chi phí đầu vào cho các IXP, ISP và OSP như: FPT, NetNam, Viettel...Để cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường này, các doanh nghiệp đang xúc tiến đợt giảm cước mới nhằm phù hợp hơn, cân bằng hơn với các mức cước dịch vụ Internet của đối thủ. 

Được biết, lần giảm cước lần này tập trung vào các mức giảm phân biệt cho từng đối tượng, thời lượng sử dụng và hình thức sử dụng. Khách hàng thuê kênh tốc độ càng lớn, mức giảm theo đơn giá cũng lớn theo. Mức cước có phân biệt đối với trường hợp khách hàng lớn, khách hàng thuê nhiều kênh. Cụ thể như, đối với kênh nội hạt, nội tỉnh là 1,5 triệu đồng/kênh nếu là kênh có tốc độ đến 64 Kb/s; 5 triệu đồng/kênh nếu là kênh có tốc độ trên 64 Kb/s đến 2 Mb; 20 triệu đồng/kênh nếu là kênh có tốc độ 34 Mb/s, 45 Mb/s và 155 Mb/s. 

Hiện tại, kênh tốc độ cao đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, và theo dự báo của các chuyên gia, trong năm nay, mạng Internet băng thông rộng sẽ thực sự bùng nổ. Theo đó, đợt giảm cước này được đánh giá như chất xúc tác tạo động lực cho cuộc cách mạng Internet.

Quyết định giảm cước mới nhất từ ngày 1/6 là giảm tới 70% dịch vụ Internet Telephony (Fone VNN). Theo đó, gọi sang thuê bao di động Singapore sẽ là 576đ/phút - giảm 77,7%. Gọi sang Mỹ (Alaska) là 547 đ/phút - giảm 65,4%. Gọi sang thuê bao di động Trung Quốc là 633 đ/phút - giảm 63,3%...

Chiến lược này nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng băng thông lớn. và được ưu đãi theo thời gian cam kết sử dụng. Với các khách hàng cam kết thuê dài hạn, VNPT cũng có các mức giảm cước từ 10-15% tuỳ thuộc vào thời hạn cam kết của khách hàng. Các ISP, IXP và OSP sẽ có điều kiện phát triển các kênh Internet nhỏ, lẻ; định hướng cho doanh nghiệp mình, đem lại lợi ích cho khách hàng.  

Khi sử dụng dịch vụ thuê kênh riêng, đặc biệt là thuê kênh viễn thông quốc tế, khách hàng có thể truyền tải nhiều loại dịch vụ Internet gia tăng khác nhau như: điện thoại, truyền số liệu, fax, truyền hình hội nghị, điện thoại hội nghị... Theo tính toán, cước thuê kênh được giảm từ 10 đến 40% so với trước đây. Như vậy, khách hàng sẽ tiết kiệm hơn được chi phí. 

Đại diện công ty Truyền thông FPT - doang nghiệp chiếm thị phần thứ hai trên thị trường cung cấp dịch vụ Internet đánh giá về đợt giảm cước này: ''Như thông lệ hàng năm, cứ đến tháng 5, tháng 6, VNPT lại có đợt giảm cước, trung bình giảm từ 10-15%; góp phần giúp cho các ISP giảm chi phí đầu vào''. Đồng thời, phản ứng lại trước thông tin cho rằng các đợt giảm cước này kìm hãm sức cạnh tranh lành mạnh trên thị trường Internet, vị quan chức này cũng đã khẳng định rằng: ''Đợt giảm cước của VDC không ảnh hưởng đến thị phần của FPT, vì FPT có những đối tượng khách hàng khác nhau, quan trọng nhất, vẫn là chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp!''. 

Nhận định về cuộc cạnh tranh giá cước mạng Internet, ông Vũ Hoàng Liên - Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC cho biết: ''Là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực Internet tại Việt Nam, VDC đang từng bước đem lại những lợi ích mới và hiệu quả mới cho khách hàng sau hàng loạt những nỗ lực của doanh nghiệp, việc giảm cước các dịch vụ chính là thể hiện kết quả của những nỗ lực đó. Ngoài việc giảm cước, các cấu trúc cước linh hoạt đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng cũng sẽ đem lại cho các khách hàng lợi ích mới. Từ nay, các khách hàng đã được tiếp cận với Internet một cách dễ dàng hơn với mức chi phí thấp hơn và tiện dụng hơn''. 

  • Hoàng Hùng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,