221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
881530
Các ISP đã khắc phục một phần băng thông Internet quốc tế
1
Article
null
Các ISP đã khắc phục một phần băng thông Internet quốc tế
,

(VietNamNet) – Trong ngày thứ sáu 29/12, hầu hết các ISP lớn như VDC, FPT, Viettel đều đưa ra những thông báo về tỷ lệ khôi phục băng thông Internet quốc tế đã đạt 3/4 hoặc 80%. Tuy nhiên, hiện tượng mạng Internet chập chờn tại Việt Nam vẫn tiếp tục kéo dài sang ngày thứ 3, dù có những khoảng thời gian thông mạng quốc tế trở lại.

>> TP HCM: Ẩu đả vì... Internet "chết"!
>>
Dân mạng VN "náo loạn" và "vô vọng" vì không có... YM
>> Viễn thông châu Á lộ ra "tử huyệt" sau động đất
>> Internet châu Á lừ đừ sống lại
>> Khắc phục sự cố Internet châu Á: Mất ít nhất 3 tuần!
>> "Thoại VoIP và SMS quốc tế của Viettel đều bị ảnh hưởng"
>> "Khắc phục sự cố Internet quốc tế sẽ mất 2-3 ngày"
>> Internet Châu Á hồi phục trong tình trạng... vá víu
>> Đường Internet quốc tế của Việt Nam và châu Á tê liệt 
>>
Cả châu Á náo động vì mạng Internet tê liệt 
>>
Châu Á chậm chạp khôi phục liên lạc sau sự cố
>> Sự cố đứt mạng cáp quang: Internet "chập chờn" 10 ngày nữa

Thông tin từ VDC cho biết, đến 10 sáng 29/12, khoảng 80% lưu lượng các kênh quốc tế do công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) quản lý và cung cấp đã đi vào ổn định. FPT Telecom cũng đưa ra con số phục hồi được 50-60% băng thông đi quốc tế của mình. Viettel đưa ra con số phục hồi với sai số "rộng" hơn, từ 40-70% băng thông Internet quốc tế so với trước khi có sự cố.

Theo ghi nhận của VietNamNet ngày 29-12, các cửa hàng dịch vụ Internet vẫn rất vắng khách. Lác đác chỉ có vài thiếu niên ngồi tập chơi game. Nguồn: AFP.

Theo thông báo của VDC, các kênh kết nối với Singtel và T-System đã được khôi phục hoàn toàn. Các kênh đi Mỹ và Nhật Bản đang được tập trung khôi phục dần dần. Các dịch vụ Frame Relay và IPVPN của VDC đã trở lại bình thường.

Toàn bộ dịch vụ Frame Relay và IPVPN của VDC đã được chuyển qua cung cấp trên các kênh vệ tinh. Do đó, khách hàng đang sử dụng các dịch vụ này có thể khai thác trở lại bình thường. Cách đây hai ngày, các dịch vụ Internet, Frame Relay và IPVPN của VDC đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trên phạm vi toàn quốc do ảnh hưởng của sự cố Internet toàn châu Á. 

Thông tin từ Viettel báo cáo lên Trung tâm Ứng cứu sự cố máy tính khẩn cấp (VNCERT - Bộ BCVT), cho biết, ISP này đã khôi phục được 40-70% lưu lượng quốc tế. Mức độ khôi phục hoàn toàn phụ thuộc vào sự phân bổ của đối tác quốc tế, và vào từng thời điểm khác nhau. 

Hiện tại, khách hàng của Viettel Internet đã dần truy cập được vào các website và dịch vụ phổ biến như chat YM, e-mail Yahoo... Trong các ngày diễn ra sự cố đứt cáp, để ứng cứu dự phòng, Viettel cũng đã chuyển hướng đường truyền Internet quốc tế san tải sang kênh NTT và PCCW.

Đại diện cho FPT Telecom, ông Mai Sung cho biết, đến ngày thứ ba diễn ra sự cố đứt cáp, hiện tại, lưu lượng Internet của doanh nghiệp này đang dần khôi phục theo hướng dự phòng được khoảng 50%. Mặc dù, theo FPT, việc san tải sang đường truyền vệ tinh không thể khôi phục hoàn toàn được, vì lưu lượng không đáng kể. Việc khắc phục phụ thuộc vào các đối tác quốc tế san tải, chuyển bớt lưu lượng sang các hướng dự phòng.

Theo ông Vũ Quốc Khánh - Giám đốc Trung tâm ứng cứu sự cố máy tính khẩn cấp, đến thời điểm này, tất cả các ISP đều có báo cáo nhanh về sự cố này, thường xuyên cập nhật với VNCERT.

Ông Khánh cũng cho biết: Trong trường hợp cần thiết, liên quan đến an ninh mạng, an ninh quốc gia, Trung tâm sẽ điều phối, yêu cầu các ISP cùng chia sẻ và san tải lưu lượng Internet quốc tế cho nhau, cùng vì đảm bảo cho mục đích chung.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang trực tiếp phối hợp với các đối tác nước ngoài để giải quyết theo quy trình giải quyết sự cố cáp quang biển hiện hành. Trong trường hợp cần thiết để cho phép tàu nước ngoài đi vào hải phận Việt Nam để sửa chữa cáp biển, Bộ Bưu chính Viễn thông sẽ phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan giải quyết trong thời gian sớm nhất. 

  • Hoàng Hùng

Ý kiến của quý độc giả:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,