221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
462759
Hacker giúp các nhà khoa học Na-uy vén màn lịch sử
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hacker giúp các nhà khoa học Na-uy vén màn lịch sử
,
 
Phần mềm bản quyền

Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Aasen (Na-uy) đã phải cầu viện đến tài năng của các hacker để có thể truy cập vào một cơ sở dữ liệu quý giá, lưu trữ 11.000 đầu sách và bản chép tay.

Cơ sở dữ liệu nói trên thuộc về Reidar Djupedal - một giáo sư chuyên nghiên cứu về Ivar Aasen. Aasen là một nhà ngôn ngữ học. Năm 1850, ông đã xây dựng một thứ ngôn ngữ mới cho Na-uy, có tên là Nynorsk, được 20% dân số sử dụng và là thứ ngôn ngữ chính ở vùng Tây Na-uy. Ngôn ngữ mà 80% dân số Na-uy sử dụng ngày nay là Dano-Norwegian, bắt nguồn từ tiếng Đan Mạch.

9 năm trước, khi Reidar Djupedal mất, một người đã mua lại 11.000 trong số 14.000 đầu sách lưu trữ trong cơ sở dữ liệu DBase IV của ông. Nhưng rồi người đó cũng đã mất trước khi cơ sở dữ liệu đến được tay Trung tâm. Vì thế, không ai biết mật khẩu truy cập vào cơ sở dữ liệu này.

Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Aasen đã phải kêu gọi sự giúp đỡ của bất kỳ ai có khả năng giải mã hoặc tìm ra mật khẩu đúng của cơ sở dữ liệu. Ngay sau khi ra lời thông báo, Trung tâm đã nhận được hơn 100 e-mail của hacker cung cấp mật khẩu truy cập vào cơ sở dữ liệu.

Kirsti Langstoyl, một nhân viên của Trung tâm cho biết: Chuyên gia máy tính của chúng tôi đang xem xét các mật khẩu này. Đến ngày 10/6 chúng tôi sẽ có kết quả cuối cùng và sẽ cho đăng tải tên người cung cấp giải pháp.

Hiện tại, người ta vẫn chưa biết được các hacker đã cung cấp cho Trung tâm các giải pháp giải mã, đoán mật khẩu, hay lợi dụng một lỗ hổng bảo mật để truy cập vào cơ sở dữ liệu. Thông tin duy nhất được tiết lộ là e-mail đầu tiên gửi đến Trung tâm không những chứa đựng mật khẩu chính xác mà còn cung cấp các file cơ sở dữ liệu đã được giải mã. 

(Đăng Khoa-VASC, Theo CNet News)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,