221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
561786
Hacker Việt Nam "mai danh ẩn tích”?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hacker Việt Nam 'mai danh ẩn tích”?
,

Cuối năm, một tờ báo bình chọn việc "Hacker Việt... biến mất" là một trong mười sự kiện công nghệ thông tin (CNTT) đáng chú ý nhất trong năm 2004. Có phải hacker trong nước đã “quy ẩn"? Không, họ vẫn hoạt động, nhưng ở những lĩnh vực tích cực…

Soạn: AM 237157 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổ chức hội thảo về bảo mật, một hoạt động hướng sang "chính đạo" của hacker VN.

Quả thực, ngoại trừ vụ ầm ĩ iCMS có liên quan đến việc hack một số website để gây áp lực, năm qua giới hacker Việt Nam có vẻ im hơi lặng tiếng. Thực ra, hacker Việt Nam không hề "biến mất" và các website vẫn thường xuyên bị hack.

Thử nghĩ, trong những cuộc "dạo chơi" âm thầm của các hacker qua các website hay hệ thống mạng năm qua, có được bao nhiêu hacker "tử tế" không quấy phá, chỉ vào xem rồi gửi lại thông báo lỗi bảo mật? Và liệu có bao nhiêu quản trị mạng, website nhận ra được mình đã bị hack với những cuộc "thăm viếng"  không dấu vết ấy?

Thực tế, hacker Việt Nam không "rửa tay gác kiếm", nhưng điều đáng mừng là họ đã đã đi vào "chính đạo". P.A.T, admin của VietHacker trước đây, giờ làm việc cho Công ty Bảo mật Vsec (thuộc Trung tâm Khoa học Công nghệ Phát triển Tài năng trẻ Việt Nam của Trung Ương Đoàn). N.H.G, tác giả của virus little girl (1 trong mười virus đầu tiên "made in Vietnam") năm qua hợp tác cùng M.T.C, một admin của HVA để mở công ty về bảo mật với cái tên khá ngộ nghĩnh: Con ếch - Xfrog (
http://xfrog.org).

"Trong nông nghiệp, ếch là con vật thường ăn sâu bọ, giúp bảo vệ mùa màng. Trong lĩnh vực CNTT, các lỗi bảo mật được gọi là bug, bug cũng có nghĩa là sâu bọ. Ếch sẽ "xơi" sâu bọ, tức các lỗ hổng bảo mật ấy..." - hai chàng hacker người Việt Nam đầu tiên vừa thi đậu bằng CEH (Certified Ethical Hacker) của EC-Council (Mỹ) cắt nghĩa về cái tên công ty mình.

Hy vọng trong năm 2005, mạng Việt Nam sẽ tiếp tục yên ả khi có thêm nhiều hacker "chuyển nghề" sang những công việc có ích cho xã hội và chính bản thân mình hơn.

(Theo Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,