221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
462587
Từ 13/6, sử dụng chữ ký điện tử trong thanh toán liên ngân hàng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Từ 13/6, sử dụng chữ ký điện tử trong thanh toán liên ngân hàng
,
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành quy định về xây dựng, cấp phát, quản lý và sử dụng chữ ký điện tử trong hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng. 

Theo đó, chữ ký điện tử trên chứng từ điện tử có giá trị như chữ ký tay trên chứng từ giấy. Chữ ký điện tử được xác lập riêng cho từng cá nhân để khẳng định và chứng thực quyền hạn, trách nhiệm trong việc sử dụng tiền trên tài khoản tiền gửi của chủ tài khoản hoặc người được chủ tài khoản uỷ quyền, kế toán trưởng, trưởng phòng kế toán hoặc người được uỷ quyền bảo đảm cơ sở pháp lý trong việc sử dụng tiền trên tài khoản tiền gửi, hạch toán và thanh toán vốn. 

Chữ ký điện tử thuộc danh mục bí mật nhà nước trong ngành ngân hàng, độ tối mật.

Giám đốc Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, giám đốc các chi nhánh ngân hàng nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đơn vị Ngân hàng nhà nước) chịu trách nhiệm xây dựng, cấp phát và quản lý chữ ký điện tử đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán mở tài khoản tại đơn vị ngân hàng nhà nước và có giao dịch thanh toán điện tử qua ngân hàng nhà nước.

Giám đốc đơn vị ngân hàng nhà nước chịu trách nhiệm phối hợp với Cục Công nghệ Tin học - Ngân hàng lựa chọn, quyết định phương án và quy trình xây dựng chữ ký điện tử đối với hệ thống này trên địa bàn mình. Khi cần thiết, giám đốc đơn vị ngân hàng nhà nước có thể chỉ định người có đủ điều kiện, phẩm chất giúp việc cho mình trong việc xác định và cấp phát chữ ký điện tử.

Đối tượng được cấp phát chữ ký điện tử gồm chủ tài khoản hoặc người được chủ tài khoản uỷ quyền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tham gia thanh toán liên ngân hàng; kế toán trưởng, trưởng phòng kế toán hoặc người được uỷ quyền của đơn vị tham gia thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Để được cấp phát chữ ký điện tử, chủ tài khoản của đơn vị tham gia thanh toán điện tử liên ngân hàng phải có văn bản đề nghị cấp chữ ký điện tử, kèm danh sách người của đơn vị mình thuộc đối tượng được cấp chữ ký điện tử gửi đơn vị ngân hàng nhà nước.

Giám đốc đơn vị ngân hàng nhà nước có trách nhiệm xét duyệt danh sách người được đơn vị tham gia thanh toán điện tử đề nghị cấp chữ ký điện tử. Chữ ký điện tử được sử dụng để mã hoá và giải mã - kiểm soát dữ liệu của chứng từ điện tử khi thực hiện truyền, nhận qua mạng vi tính giữa các đơn vị tham gia thanh toán điện tử liên ngân hàng theo các quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước.

Sau một thời gian sử dụng, chữ ký điện tử phải được thay đổi định kỳ. Đơn vị ngân hàng nhà nước phải thông báo cho các đơn vị và cá nhân liên quan để tiến hành thu hồi chữ ký cũ và cấp phát chữ ký mới.

(Hồng Phúc - VASC thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,