221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
463095
Chưa có cơ quan quản lý nhà nước và khung pháp lý cho chữ ký điện tử
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chưa có cơ quan quản lý nhà nước và khung pháp lý cho chữ ký điện tử
,
Itoday - Đó là nhận định chung của các chuyên gia tham dự hội thảo ''Những kiến thức cơ bản về công nghệ cho chữ ký điện tử'' do Trung tâm Tin học - Bộ Khoa học Công nghệ Môi trường (Bộ KHCNMT) tổ chức sáng nay (12/7).

Tại hội thảo, các chuyên gia của Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Điện tử Viễn thông - Bộ KHCNMT, đã giới thiệu các hạ tầng công nghệ cho chữ ký điện tử (PKI), chữ ký điện tử, chứng thực số, thẻ thông minh. Đại diện các công ty tham dự cũng thảo luận về vai trò của chữ ký điện tử trong thương mại điện tử và chính phủ điện tử.

Chữ ký điện tử là một phương pháp bảo mật bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong vòng 10 năm trở lại đây. Các nước công nghiệp phát triển đã có những bộ luật công nhận chữ ký điện tử. Trong khu vực Đông Nam Á, một số nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines cũng đã có những bộ luật về chữ ký điện tử được Quốc hội thông qua. Ở Malaysia, các cơ quan hữu trách đang triển khai dự án ''Thẻ Chính phủ'', tích hợp chữ ký điện tử vào chứng minh thư, giấy phép lái xe, y tế, thanh toán nhỏ, xuất nhập cảnh. Chính phủ Mỹ cũng đang tích cực chuẩn bị cho các dự án Chứng minh thư điện tử và dự kiến truy nhập Internet cũng phải thông qua e-ID.

Thẻ thông minh và đầu đọc thẻ do
NACENCOMM nghiên cứu chế tạo

Tại Việt Nam, các dự án Chính phủ điện tử, cải cách hành chính đang đặt ra vấn đề cấp bách cho việc áp dụng chữ ký điện tử và các cơ chế bảo mật trên mạng. Trong những năm vừa qua, chúng ta cũng đã có những nghiên cứu ban đầu về chữ ký điện tử. Mới đây, công ty phát triển phần mềm VASC đã đưa ra sản phẩm chứng thực số (VASC-CA) và giải pháp thanh toán trực tuyến (VASC-Payment). Trung tâm ứng dụng công nghệ Điện tử Viễn thông (NACENCOMM) đã có hơn 2 năm nghiên cứu về chữ ký điện tử. Cùng với Trung tâm Tin học (Bộ KHCNMT), NACENCOMM đã xây dựng thành công Trung tâm chứng thực số, phát hành và quản lý chứng thực điện tử cùng với các ứng dụng cụ thể cho chữ ký điện tử với thư điện tử.

Một sản phẩm sử dụng công nghệ bảo mật PKI (hạ tầng khóa công khai) được giới thiệu tại hội thảo lần này là Website đấu thầu trực tuyến. Website này đang được triển khai thử nghiệm tại địa chỉ www.moste.gov.vn/dauthau/ . Website cung cấp các thông tin đấu thầu, các loại hồ sơ giấy tờ liên quan. Các đơn vị tham gia dự thầu sẽ được cung cấp một thẻ thông minh. Đây chính là công cụ để mã hoá và giải mã các loại hồ sơ dự thầu và xác thực tính hợp pháp của đơn vị đó.

Mặc dù mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định chấp thuận chữ ký điện tử trong thanh toán, tuy nhiên, hiện tại Việt Nam vẫn chưa có một cơ quan quản lý cấp nhà nước cũng như chưa có một khung pháp lý cho chữ ký điện tử và chứng thực số. Đây là một rào cản rất lớn cho việc áp dụng rộng rãi công nghệ bảo mật chữ ký điện tử ở nước ta.       

Đăng Khoa

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,