221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
463464
Thêm 10 ngân hàng ''gia nhập'' hệ thống thanh toán điện tử
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Thêm 10 ngân hàng ''gia nhập'' hệ thống thanh toán điện tử
,

* Nhiều ngân hàng ''xếp hàng'' tham gia HTTTLNH

*Cả ngàn tỷ đồng giao dịch qua hệ thống điện tử mỗi ngày

Theo ông Nguyễn Văn Xuân - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, vào tháng 9 tới, sẽ có thêm 10 ngân hàng thương mại trong nước và ngân hàng nước ngoài được chính thức tham gia hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (HTTTLNH). Hiện Ban điều hành hệ thống thanh toán điện tử đang xem xét các điều kiện cần thiết để tham gia hệ thống cho các ngân hàng này.

Trao đổi với phóng viên của I-Today, ông Xuân cho biết: ''Sớm nhận thức được hiệu quả của hệ thống thanh toán điện tử, các khoản chuyển tiền giữa các ngân hàng qua hệ thống đều được thực hiện trong vòng 10 giây, đã có rất nhiều ngân hàng ''xếp hàng'' nộp đơn xin tham gia vào hệ thống''. Giải thích về việc ''xếp hàng'' của các ngân hàng, ông Xuân nói: ''Sở dĩ các ngân hàng chưa gia nhập được vào hệ thống ngay lập tức là do phải cần một thời gian để thẩm định các điều kiện tham gia và tập huấn về kỹ thuật, nghiệp vụ cho các bộ phận tham gia vận hành hệ thống của ngân hàng''.

Ông Xuân cũng cho biết: ''Sau hơn ba tháng đi vào hoạt động chính thức cho tới nay đã có 117 chi nhánh ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam tham gia vào hệ thống này. Tháng 9 tới, sẽ có thêm 10 ngân hàng thương mại trong nước và ngân hàng nước ngoài được tham gia vào hệ thống thanh toán điện tử lớn nhất Việt Nam này''. Và nếu cả 10 ngân hàng được xét duyệt thì sẽ có thêm 19 chi nhánh ngân hàng được tham gia vào hệ thống. Như vậy, số chi nhánh ngân hàng tham gia vào hệ thống này sẽ được nâng lên tới 136 chi nhánh. Nếu tính về số ngân hàng tham gia hệ thống thì hiện nay có 13 ngân hàng thương mại và 6 đơn vị của Ngân hàng Nhà nước (gồm 5 chi nhánh NHNN ở các tỉnh và Sở giao dịch NHNN) .

Nếu so sánh với kết quả của những ngày đầu mới vận hành hệ thống, tính đến hết ngày 22/5 (sau 3 tuần vận hành hệ thống) số lượng giao dịch là 10.166 thì tính đến thời điểm ngày 9/8 (sau 14 tuần vận hành hệ thống) con số đó đã là 83.000 giao dịch, gấp hơn 8 lần và tổng số tiền thanh toán là hơn 47.000 tỷ đồng so với 4.000 tỷ đồng trước đây. Trong đó có ngày cao điểm như ngày 8/8 số lượng giao dịch đã lên tới 3.978 chứng từ với số tiền thanh toán gần 1.800 tỷ đồng.

Xung quanh việc một quan chức Ngân hàng Nhà nước đã phải dành nguyên ngày thứ sáu (9/8), kể cả giờ nghỉ trưa và ngoài giờ, để ký 1.400 chữ ký với tư cách chủ tài khoản trên các chứng từ thanh toán của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, ông Xuân đã giải thích như sau: ''Con số 1.400 chữ ký tương đương với 1.400 giao dịch đã cho thấy hệ thống thanh toán điện tử lớn nhất Việt Nam đang ngày càng phát huy hiệu quả, và ngày càng có nhiều khách hàng nhận thấy được lợi ích của hệ thống mà mỗi thanh toán chỉ thực hiện trong vòng 10 giây. Tuy nhiên, việc phải ký nhiều chữ ký như vậy chỉ là trong ''thời kỳ quá độ'' mà thôi, bởi vì, hiện tại mới chỉ có một số ngân hàng có đủ điều kiện tham gia vào hệ thống thanh toán liên ngân hàng nên số lượng giao dịch giữa Ngân hàng Nhà nước với các ngân hàng khác sẽ vẫn còn nhiều, nhưng khi các ngân hàng tham gia vào hệ thống nhiều hơn, thì các ngân hàng sẽ giao dịch trực tiếp với nhau và không phải qua Ngân hàng Nhà nước, và lúc đó số lượng giao dịch sẽ được giảm bớt''.

Về giải pháp trước mắt, ông Xuân cho biết: ''Việc ký vào chứng từ để lưu giữ sau khi thực hiện thanh toán điện tử là vấn đề bắt buộc đối với chế độ hạch toán kế toán. Vì vậy, không thể không thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay các ngân hàng đều có cơ chế uỷ quyền, do vậy có thể uỷ quyền cho một số lãnh đạo khác để giảm bớt việc phải ký quá nhiều''.

Hải Yến

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,