221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
464452
Tiến trình thực hiện Đề án 112: Sẽ đấu thầu các phần mềm dùng chung
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Tiến trình thực hiện Đề án 112: Sẽ đấu thầu các phần mềm dùng chung
,

Ông Vũ Đình Thuần, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trưởng Ban điều hành Đề án tin học hoá quản lý hành chính (gọi tắt là Đề án 112) đã cho biết như vậy. Theo ông, Ban điều hành Đề án 112 (BĐH 112) đã công bố tài liệu định hướng và phát triển công nghệ, gồm các quy định cơ bản về công nghệ, chuẩn hoá, đào tạo sử dụng mạng, quy trình xây dựng phần mềm dùng chung và chuẩn của Trung tâm tích hợp dữ liệu cấp Chính phủ. Trong đó, có công bố danh mục các phần mềm dùng chung thuộc phạm vi của BĐH 112. Sau khi được nghiệm thu theo quy định, BĐH 112 sẽ ban hành quy trình sử dụng phần mềm dùng chung và gửi đến các Bộ, Tỉnh để sử dụng thống nhất trên toàn quốc.

Ông Vũ Đình Thuần cho biết: Nếu thống kê theo đề án của các bộ ngành, địa phương hồi tháng 7/2002 thì có không dưới 1.500 phần mềm trong đó có cả các phần mềm dùng chung. Theo ông, hiện BĐH 112 đang phối hợp với các Bộ, ban ngành và địa phương để xây dựng một dự án khả thi về phần mềm dùng chung. Sau khi dự án khả thi được phê duyệt, việc sáng tạo phần mềm dùng chung sẽ dựa trên cơ sở đấu thầu, không giới hạn thành phần kinh tế. Tuy vậy, hiện nay dự án khả thi mới đang trong giai đoạn xây dựng các quy chế, các thủ tục thuộc lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Trong khi đó, có không ít ý kiến cho rằng Nhà nước chỉ nên đưa ra các chuẩn, thay vì đưa ra các phần mềm dùng chung. Bởi khi triển khai trong thực tế, sẽ có thể vướng phải trường hợp các cơ sở, các địa phương phải “nhận” phần mềm dùng chung nhưng không sử dụng được vì nhiều lẽ, dẫn tới lãng phí gấp bội.

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm (VINASA), việc triển khai phần mềm dùng chung tuy có thể giúp Nhà nước tiết kiệm được ngân sách và tạo được sự thống nhất trong quản lý hệ thống thông tin song khi triển khai áp dụng thì khó có doanh nghiệp phần mềm trong nước có thể đảm nhận được dịch vụ sau bán hàng tới hết tất cả 61 tỉnh thành, bộ ngành, vì họ không thể có đủ người.

Hải Yến

Ba mảng phần mềm dùng chung:
1. Toàn bộ phần mềm dùng chung để xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý hành chính nhà nước
ở tất cả các đơn vị cấp vụ (trực thuộc Bộ), đơn vị cấp sở, quận, huyện (trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).
2. Các phần mềm ứng dụng thuộc phân hệ điều hành tác nghiệp:
- Hệ quản lý hồ sơ công việc của Bộ, tỉnh
- Hệ thông tin báo cáo nhanh
- Hệ thông tin về khiếu nại, tố cáo
- Hệ thông tin về văn bản quy phạm pháp luật
- Hệ thư tín điện tử
- Trang thông tin điện tử phục vụ quản lý, điều hành của lãnh đạo.
3. Các ứng dụng tin học hoá hoạt động cung ứng dịch vụ công:
- Đăng ký kinh doanh
- Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
- Giấy phép xây dựng
- Đăng ký hộ tịch, nhân khẩu, hộ khẩu
- Chứng nhận hành nghề y, dược tư nhân.
(T
heo Công văn số 199 ngày 21/8/2002 của BĐH 112)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,