221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
464708
Singapore: Bí quyết nào để phát triển thanh toán điện tử?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Singapore: Bí quyết nào để phát triển thanh toán điện tử?
,

I-Today - Phỏng vấn bà Nancy Tan, Giám đốc quản lý Mạng lưới Chuyển giao điện tử Singapore, nhân hội thảo ''Con đường đi tới thương mại điện tử ở Việt Nam'' do Bộ Thương mại đã phối hợp với Công ty Hewlett-Packard Việt Nam tổ chức ngày 8/1/2003 tại Hà Nội. 

Tại Singapore, thương mại điện tử hẳn đang phát triển rất mạnh, thưa bà?

Hiện nay, Singapore có khoảng trên 1,5 triệu người, tức gần một nửa dân số, dùng Internet. Tuy nhiên, số lượng các giao dịch mua bán thương mại điện tử vẫn chưa nhiều vì người dân vẫn thích đi mua sắm trực tiếp qua các cửa hàng. Mặc dù vậy, các hoạt động thanh toán điện tử lại rất phát triển và tăng trưởng rất nhanh. Những giao dịch cần thanh toán từ xa như thu phí cấp bằng lái xe hay đóng thuế... đều có thể thực hiện qua mạng Internet. Số các thiết bị có chứa phần mềm đọc thẻ thông minh (Smart Card) ngày càng gia tăng. Tại Singapore, bạn có thể trả tiền bằng thẻ thông minh tại các điểm bán hàng, taxi, các trạm thu phí trên đường, trạm xăng...

Theo thống kê, trị giá các giao dịch thanh toán điện tử lên tới 600 triệu đô-la Singapore ($S) mỗi quý. Tới đây, người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại di động để thực hiện thanh toán. Chính phủ Singapore cũng đang tích cực có những chương trình thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh hơn 

Còn các dịch vụ Chính phủ điện tử ở Singapore

Hầu hết các dịch vụ chính phủ điện tử đều đang được triển khai trực tuyến. Người dân có yêu cầu tất cả các vấn đề liên quan đến dịch vụ hành chính công đều có thể thực hiện qua mạng, không cần phải đến các cơ quan nhà nước để nộp các đơn từ. Các hoạt động thanh toán điện tử phục vụ rất đắc lực cho mô hình Chính phủ điện tử.

Và Singapore hẳn đã sử dụng chữ ký điện tử trong các giao dịch trực tuyến?

Vâng, tuy nhiên chữ ký điện tử được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực thương mại và một số dịch vụ chính phủ điện tử; còn lại thì chưa phổ biến với những người tiêu dùng thông thường. Dù sao, người tiêu dùng và các ngành công nghiệp cũng chấp nhận những rủi ro có thể có của môi trường giao dịch trực tuyến nên không vì thế mà giảm lòng tin vào các quan hệ trên Internet. 

Đâu là bí quyết thành công của Singapore trong phát triển thanh toán điện tử?

Theo tôi, trước hết đó là sự giới thiệu công nghệ băng rộng vào Singapore. Hiện nay sự phát triển của Internet băng rộng của Singapore chỉ đứng sau Hàn Quốc ở khu vực châu Á. Có được thành công này là nhờ sự đóng góp rất lớn từ các công ty cung cấp dịch vụ truy nhập. Nhiều công ty khuyến khích những người dùng mới bằng cách cho họ sử dụng Internet miễn phí một năm, mức cước phí không cao nhưng cung cấp cho người dùng nhiều giá trị gia tăng kèm theo. Nhờ vậy, số người sử dụng Internet tăng nhanh và tạo thuận lợi cho việc phát triển thanh toán điện tử, cùng các dịch vụ Chính phủ điện tử và thương mại điện tử.

Xin cảm ơn bà! 

Ngọc Mai (thực hiện)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,