221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
465634
WB phê duyệt 54 triệu USD cho dự án cải cách quản lý tài chính công
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
WB phê duyệt 54 triệu USD cho dự án cải cách quản lý tài chính công
,

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa phê duyệt một khoản tín dụng trị giá 54 triệu USD hỗ trợ cho việc cải cách hệ thống quản lý tài chính công của Việt Nam. Dự án nhằm cải thiện quá trình lập kế hoạch, thực hiện, báo cáo và giải trình ngân sách.

Theo ông Klaus Rohland, Giám đốc WB tại Việt Nam: ''Việt Nam có truyền thống thận trọng trong chi tiêu ngân sách, với mức thâm hụt ngân sách khá nhỏ, mức nợ trong nước và nước ngoài thấp. Chính phủ Việt Nam cũng đã duy trì tốt những cơ chế có hiệu quả để ngăn ngừa chi tiêu quá mức và phân bổ nguồn lực không đúng mục đích. Tuy nhiên, Việt Nam cần cấp thiết đẩy nhanh cải cách hơn nữa để tăng cường và hợp nhất hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc, để tăng cường sự liên kết giữa quản lý ngân sách với những mục tiêu phát triển của Chính phủ, và nâng cao quản lý nợ công và rủi ro tài chính''.

Dự án được chia thành ba dự án nhỏ thành phần. Trong đó, dự án thứ nhất (với khoản chi lớn nhất) sẽ xây dựng một hệ thống quản lý ngân sách và kho bạc thống nhất. Hệ thống mới này sẽ bao gồm cả phần cứng và phần mềm, các dịch vụ khai thác, đào tạo và quản lý. Dự án thứ hai sẽ hỗ trợ xây dựng một khuôn khổ tài chính trung hạn và các khuôn khổ chi tiêu trung hạn cho 4 tỉnh và 4 ngành thí điểm. Dự án thành phần còn lại sẽ giúp tăng cường khả năng của Chính phủ trong quản lý nợ công của Việt Nam và kiểm soát những rủi ro tài chính công bắt nguồn từ các khoản nợ của doanh nghiệp nhà nước.

Dự kiến, khi đi vào hoạt động dự án đảm bảo ngân sách sẽ được thực hiện và báo cáo ở mỗi cấp chính phủ một cách chính xác, kịp thời, thích hợp, minh bạch và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Dự án sẽ đóng góp cho việc lập kế hoạch tốt hơn ngân sách nhà nước và chương trình chi tiêu công, và đạt được mức độ bền vững hơn về tài chính công thông qua cải tiến và tích hợp các khoản nợ công và nợ được bảo lãnh của nhà nước, trong nước cũng như quốc tế, nâng cao năng lực kiểm soát công nợ của các doanh nghiệp nhà nước và nâng cao năng lực đánh giá rủi ro tài chính liên quan.

Dự án nhận được tài trợ của Ngân hàng Thế giới và Bộ phát triển quốc tế Vương quốc Anh (DFID), trong đó DFID cung cấp 10 triệu USD viện trợ không hoàn lại. Dự án sẽ do Bộ Tài chính thực hiện với sự tham gia chặt chẽ của các cơ quan khác của Chính phủ. Một Ban quản lý dự án sẽ được thành lập tại Bộ Tài chính và do một Vụ trưởng chuyên trách lãnh đạo.

Hải Yến


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,