221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
466114
Phỏng vấn Chủ tịch IDG Patrick J. McGovern: Tôi rất ấn tượng với tốc độ tăng trưởng CNTT VN
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Phỏng vấn Chủ tịch IDG Patrick J. McGovern: Tôi rất ấn tượng với tốc độ tăng trưởng CNTT VN
,
Ông Patrick J. McGovern,
Chủ tịch Tập đoàn dữ liệu
quốc tế (IDG).

I-Today - Trong thời gian tới thăm Toà soạn và giao lưu trực tuyến với bạn đọc VietNamNet chiều 12/7, nhà tỷ phú Patrick J.McGovern, Chủ tịch Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) cũng đã dành thời gian trả lời phỏng vấn riêng của VietNamNet. Ông khẳng định mong muốn của IDG tiếp tục mở rộng hợp tác với VASC và VietNamNet trong nhiều lĩnh vực.

Đây là lần thứ tư ông đến Việt Nam. Xin ông cho biết những ấn tượng về chuyến đi? Chuyến viếng thăm và làm việc lần này của ông có gì khác so với những lần trước không?

Chuyến đi lần này của tôi khá thành công. Tôi rất ấn tượng bởi tốc độ tăng trưởng công nghệ thông tin của Việt Nam. Những nghiên cứu mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng công nghệ thông tin của Việt Nam đạt tới 25%/năm, đó là một con số rất đáng nể.

Tập đoàn IDG mong muốn mở rộng hoạt động của mình trên thị trường này. Chúng tôi dự định sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 7 năm tới trên các lĩnh vực xuất bản, đào tạo công nghệ thông tin và đầu tư tài chính. Một phần vốn đầu tư được sử dụng để xuất bản các ấn phẩm về công nghệ thông tin và khuyến khích sự phát triển công nghệ thông tin, phần còn lại sẽ được dùng vào đầu tư tài chính. Chúng tôi cũng có dự định tài trợ cho những sinh viên trẻ có ý tưởng sáng tạo song lại bị hạn chế về khả năng tài chính. Chúng tôi hỗ trợ họ, cho họ những lời khuyên để họ có thể khởi nghiệp và thành công trong sự nghiệp.

Cũng trong chuyến đi này tôi đã được gặp Phó Thủ tướng Vũ Khoan và các nhà lãnh đạo ngành công nghệ thông tin. Chúng tôi có ấn tượng tốt về chính sách và tầm nhìn của các nhà lãnh đạo Việt Nam trong việc coi công nghệ thông tin là mũi nhọn để phát triển kinh tế. Chúng tôi đã cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc hoạch định chính sách, nghiên cứu và tìm kiếm thị trường. IDG cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho công nghệ thông tin thông qua các khóa đào tạo

Tôi đến Việt Nam lần này là để thực thi các kế hoạch kinh doanh, tuy nhiên, một phần lý do chuyến đi của tôi là để đến với nền văn hóa Việt Nam. Tôi rất thích tìm hiểu thêm về văn hóa và con người Việt Nam.

IDG và VASC đã từng có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ. Ông và IDG có kế hoạch tiếp tục hợp tác như nào với VASC, đặc biệt là VietNamNet và Tạp chí e-CHÍP?

Chúng ta đã có một quá trình hợp tác rất chặt chẽ. Hiện nay chúng tôi  đang tìm kiếm những đối tác có những kỹ năng tương thích với chúng tôi trong từng lĩnh vực cụ thể, ví dụ như xuất bản báo, tạp chí, tổ chức triển lãm. Đối với báo điện tử, VASC và VietNamNet có thể là một đối tác quan trọng của chúng tôi.

Chúng tôi có 160 triệu người sử dụng các trang web thường xuyên trên thế giới, và do vậy chúng tôi có thể đưa các dịch vụ của VietNamNet đến với họ. Với tạp chí e-CHÍP cũng vậy, chúng ta có thể tiếp tục hợp tác bằng cách tham gia các dự án chung hoặc thành lập liên doanh để gia tăng nguồn thông tin, tăng quảng cáo quốc tế, và qua đó e-CHÍP cũng sẽ được nhiều người biết tới hơn.

Ông đã gặp Phó Thủ tướng Vũ Khoan và Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá. Xin ông cho biết kết quả hai cuộc gặp này?

Chúng tôi rất hài lòng về kết quả hai cuộc gặp này. Ông Khoan nói với tôi rằng ông rất ấn tượng với kế hoạch đầu tư của chúng tôi ở Việt Nam, đặc biệt là kế hoạch đầu tư tạo việc làm mới và hỗ trợ những tài năng công nghệ thông tin trẻ khởi nghiệp. Ông Khoan nói rằng Việt Nam đang cố gắng đưa công nghệ thông tin tới trường học. Tôi cũng đã hứa sẽ giúp Việt Nam trong các lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin, xuất bản, phát triển mô hình ngân hàng điện tử và hợp tác trao đổi với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Tốc độ phát triển CNTT ở Mỹ dường như đang chững lại. Theo ông bao giờ chúng ta sẽ thấy ngành CNTT Mỹ lấy lại tốc độ tăng trưởng trước đây và mất bao lâu để hồi phục hoàn toàn?

CNTT ra đời đã dẫn tới một sự bùng nổ các công ty tin học. Kết quả tất yếu là sự cạnh tranh rất gay gắt để giành thị phần. Sản xuất quá nhiều tất yếu sẽ dẫn đến dư thừa và dẫn đến sự suy giảm không thể tránh khỏi.

Nền kinh tế nói chung và công nghệ thông tin nói riêng đều chịu một quy luật phát triển chung, có tăng trưởng, có suy thoái. Tuy nhiên, tôi cho rằng thời kỳ sụt giảm đã sắp qua đi. Ngay trong quý 2 năm nay CNTT Mỹ sẽ hồi phục dần, và đến 2005, tốc độ tăng trưởng của nó sẽ đạt mức hai con số.

Ông tỏ ra gần gũi với lớp trẻ và ông đã nhiều lần bày tỏ mong muốn giúp đỡ những tài năng CNTT trẻ. Ông sẽ giúp đỡ họ như thế nào? Ông muốn nhắn nhủ giới trẻ và bạn đọc VietNamNet những điều gì?

Như tôi đã nói từ trước, IDG đã cam kết sẽ hỗ trợ sinh viên và những doanh nghiệp trẻ, những người có ý tưởng sáng tạo, nhưng chưa có điều kiện tài chính.

Chúng tôi sẽ giúp họ biến những ý tưởng thành hiện thực, để họ đem những kế hoạch còn trên giấy đến được với thị trường. IDG có dự định thành lập một công ty chuyên đầu tư vốn cho những dự án khởi nghiệp.

Nói gì với giới trẻ ư? Các bạn hãy đừng ngại bắt tay vào kinh doanh, nếu các bạn thành công các bạn sẽ thấy hài lòng vì mình đã quyết định mạo hiểm. Các bạn không nên lập ra một kế hoạch quá dài hơi, các bạn hãy đặt mục tiêu cho từng giai đoạn ngắn và cố gắng hoàn thành, từ đó có thể phát triển một cách vững chắc.

Điều quan trọng là các bạn phải tin vào bản thân mình. Các bạn được đào tạo tốt, có chí và nhiệt tình, tôi tin rằng các bạn sẽ phát huy những điều đó để xây dựng sự nghiệp cho mình.

- Xin cám ơn ông.

VietNamNet

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,