221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
466957
Điểm báo CNTT ngày 17/10/2003
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Điểm báo CNTT ngày 17/10/2003
,

I-Today - Một sinh viên 19 tuổi xâm nhập thành công vào website của cuộc thi hack do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức

Chiều qua, Nguyễn Quang Huy (Huy remy) sinh năm 1984, sinh viên năm thứ nhất một trường ĐH tại Hà Nội - thành viên nhóm VHA từng tham gia hội thảo an ninh mạng do báo Tiền Phong và VietnamNet tổ chức - đã hack thành công vào trang web của cuộc thi hack do nhóm BugSearch của trường ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Nguyễn Quang Huy cho biết, anh mới nhận được e-mail mời dự thi của anh Lê Minh Quốc (ĐHQG TP.HCM), và Huy chỉ mất vẻn vẹn có 3 phút để phát hiện ra một lỗi lập trình trong hệ thống quản lý user của website này. Từ đó họ thâm nhập vào cơ sở dữ liệu (database) đặt trên máy chủ và sửa thoải mái cơ sở dữ liệu quản lý user của website trên. Theo đánh giá của nhiều hacker thiện chí và chuyên gia bảo mật, máy chủ của ĐHQG TP.HCM cài đặt cho cuộc thi này là không thực tế. Một chuyên gia bảo mật mạng cho rằng, bảo mật là bảo mật hệ thống thông tin chứ không phải hạn chế dịch vụ. Sở dĩ bạn trẻ trên hack được là do lỗi lập trình khá cẩu thả, điều mà nhiều ISP ở VN đang mắc phải. Được biết, cuộc thi hack công khai trên do ĐHQG TP.HCM phát động từ ngày 26/9 đến 22/10 (sau nhiều lần gia hạn), giải thưởng cao nhất cho người thắng cuộc là 5 triệu đồng. (Theo Tiền Phong)

TP.HCM: Công viên Phần mềm Quang Trung thu hút nhiều nhà đầu tư lớn

Hiện nay Công viên Phần mềm Quang Trung (CVPMQT) đã thu hút 22 nhà đầu tư với tổng vốn xây dựng cơ bản 720 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm 2003 sẽ khởi công thêm 7 dự án lớn với tổng vốn 280 tỷ đồng. Ông Dũng cũng cho biết dự kiến trong năm 2004, có khoảng 35 dự án đầu tư vào CVPMQT với tổng vốn là 1.000 tỷ đồng. CVPMQT vừa ký bản ghi nhớ hợp tác với Trung tâm đào tạo CNTT Singapore để đào tạo nguồn nhân lực. Theo đó, phía Singapore chịu trách nhiệm đào tạo những sinh viên chuyên ngành CNTT có trình độ cao để cung cấp cho các công ty đang hoạt động trong CVPMQT theo yêu cầu. Chương trình hợp tác này kéo dài 2 năm (1/10/2003 - 1/10/2004). Trung tâm đào tạo CNTT Singapore hiện có 583 cơ sở đào tạo ở 47 quốc gia, trong đó có VN. (Theo Tiền Phong)

Hội thảo về đầu tư, CNTT và môi trường Việt - Bỉ

Ngày 16/10, phái đoàn kinh tế Vương quốc Bỉ đã phối hợp với các ban ngành tại TP.HCM tổ chức ba cuộc hội thảo nhằm thúc đẩy hợp tác giữa đôi bên. Hai bên đã tổ chức hội thảo về xây dựng tương lai CNTT giới thiệu các giải pháp và phần mềm tin học của Bỉ, hội thảo về tài chính, thương mại và đầu tư. Tại Sở KHCN, các Công ty Bỉ đã giới thiệu những công nghệ về xử lý nước rỉ rác và xử lý chất thải rắn nhằm tìm kiếm cơ hội chuyển giao công nghệ cho các đơn vị tại thành phố. (Theo Lao Động)

Vinaphone: Sẽ đưa ra thị trường dịch vụ vấn tin tài khoản

Dịch vụ vấn tin tài khoản qua SMS và 1570 dự kiến sẽ được Vinaphone triển khai vào cuối năm nay. Theo Công ty dịch vụ viễn thông GPC, đơn vị trực tiếp cung ứng dịch vụ, dịch vụ này cho phép khách hàng thông qua điện thoại cố định và di động biết được những thông tin cơ bản về dịch vụ cũng như những biến động trong tài khoản cá nhân của mình. Khi chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác, khách hàng có thể kiểm tra số dư tài khoản của mình thông qua dịch vụ vấn tin qua SMS và 1570. Đối với máy cố định, khách hàng chỉ phải trả cước điện thoại nội hạt, đối với máy di động, mức cước được tính theo giá cước nội vùng. Hiện tại, Vinaphone đang triển khai thử nghiệm dịch vụ này và bước đầu chiếm được sự quan tâm của khách hàng. (Theo Lao Động)

Thêm 2 NHTMCP tham gia vào Công ty Cổ phần tin học Ngân hàng

Ngân hàng Thương mại Cổ phần (NHTMCP) Nam Á và Đệ Nhất đang chuẩn bị đệ đơn xin gia nhập Công ty cổ phần tin học Ngân hàng (CPTHNH), nâng tổng số lên 9 thành viên gồm: Ngân hàng Á Châu, Phương Nam, Phát triển Nhà TP.HCM, Sài Gòn Công thương, Đông Á, Sài Gòn Thương tín, Việt Á, Nam Á và Đệ Nhất. Công ty CPTHNH không chỉ gói gọn hoạt động trong lĩnh vực thẻ tín dụng hay nối mạng, mà còn xây dựng những vấn đề có liên quan đến công nghệ tin học, kể cả trong thanh toán điện tử và có thể lập một thị trường liên ngân hàng mang tính ''địa phương'' giữa các thành viên. Vốn ban đầu của Công ty CPTHNH là 1 triệu USD do các thành viên đóng góp. Tuy là số tiền không lớn so với Ngân hàng Công thương, Ngoại thương, Nôn nghiệp... bỏ ra hàng chục triệu USD, nhưng lại nói lên được sự hợp tác trong việc mở rộng thị trường thương mại điện tử. (Theo Thời báo Ngân hàng)

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Công viên phần mềm Quang Trung

Ngày 15/10. UBNDTP đã có tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét cho TP.HCM tiến hành đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu CVPMQT. Tổng kinh phí đầu tư dự án này khoảng 250 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty Phát triển CVPMQT thuộc Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM. Mục tiêu và nhiệm vụ của dự án là: xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại khu CVPMQT nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi để phát triển công nghiệp phần mềm ở thành phố; đáp ứng đủ các yêu cầu về cơ ở hạ tầng kỹ thuật trong việc thu hút các nhà đầu tư sản xuất phần mềm và các dịch vụ phục vụ cho sản xuất phần mềm; phục vụ cho các cơ sở nghiên cứu khoa học, các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của ngành CNTT, các công ty sản xuất, gia công phần mềm phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. (Theo Sài Gòn Giải Phóng)

Siemens mở rộng kinh doanh

Ngày 15/10/2003, Công ty TNHH sản xuất kinh doanh XNK Minh Thành (MTC) được Tập đoàn Siemens (CHLB Đức) chỉ định là nhà phân phối chính thức điện thoại di động Siemens tại VN. Minh Thành là một công ty thương mại lớn, chuyên phân phối hàng tiêu dùng của các thương hiệu nổi tiếng tại VN như xe máy Suzuki, Honda Lifan..., nay được Siemens cung cấp các loại điện thoại di động chính hãng để phân phối trên toàn quốc, đồng thời hỗ trợ về tiếp thị và dịch vụ bảo hành. Cũng trong dịp này, Công ty Minh Thành đã khai trương phòng trưng bày điện thoại di động tại 201 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q3 nhằm cung cấp điện thoại di động, phụ kiện điện thoại di động Siemens chính hiệu và dịch vụ bảo hành. Tại đây, khách hàng sẽ được giới thiệu về các loại điện thoại di động đời mới tại VN và tư vấn miễn phí về sản phẩm và dịch vụ của Siemens. (Theo Thời báo Kinh tế VN)

Chi nhánh Phòng Thương mại và công nghiệp VN tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) vừa tổ chức kết nạp 45 hội viên mới là các nhà doanh nghiệp ở miền Trung và chính thức giới thiệu website http://www.vccidanang.com.vn. (Theo Thanh Niên)

Hãng phim Truyền hình TP.HCM (TFS) kỷ niệm 12 năm thành lập và ra mắt website

Hôm nay, 17/10, Hãng phim Truyền hình TP.HCM (TFS) tổ chức kỷ niệm 12 năm ngày thành lập (18/10/1991 - 18/10/2003). Trong 12 năm qua TFS đã trở thành một trong 2 hãng phim truyền hình lớn nhất cả nước, mỗi năm cho ra đời hàng chục đầu phim (phim truyện, phim tài liệu), có những bộ phim được khán giả trong và ngoài nước đánh giá cao như: Đất phương Nam, Đồng tiền xương máu, Giã từ dĩ vãng,... Nhân dịp này, thông qua Công ty Thương Hiệu của diễn viên Chi Bảo, TFS cũng chính thức ra mắt trang web của mình tại địa chỉ: www.tfs.com.vn. Theo ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc TFS, trang web thành lập nhằm cung cấp kịp thời cho khán giả muốn tìm hiểu về các sản phẩm cũng như hoạt động của TFS. (Theo Thanh Niên)

CityPhone Hà Nội: khách hàng sử dụng 36 tháng liền được tặng 1 máy Cityphone 702U

Bưu điện Hà Nội bắt đầu triển khai chương trình tặng máy Cityphone cho các khách hàng đăng ký và cam kết sử dụng dịch vụ này trong vòng 36 tháng. Máy được tặng là máy Cityphone 702U, kiểu dáng nhỏ gọn, lưu được 500 số điện thoại, có hỗ trợ tin nhắn SMS. Khách hàng vẫn phải đặt cọc toàn bộ số tiền trị giá máy 702U. Bưu điện Hà Nội sẽ hoàn lại 50% số tiền đặt cọc sau 24 tháng. Số tiền còn lại sẽ được hoàn lại sau 36 tháng. Chương trình áp dụng cho khách hàng có chứng minh thư nhân dân do công an Thành phố Hà Nội cấp và hộ khẩu Hà Nội. Chương trình này sẽ kéo dài đến hết ngày 15/12/2003. (Theo VNPT)

Xây dựng thư viện điện tử

UBND Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa quyết định đầu tư gần 1,7 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị xây dựng thư viện điện tử, nhằm từng bước tin học hoá hoạt động như lưu trữ tài liệu, phục vụ bạn đọc bằng các phương tiện kỹ thuật hiện dại... Trang thiết bị đầu tư gồm có hệ thống mạng, máy chủ, máy trạm, phần mềm ứng dụng, các thiết bị ngoại vi, hệ thống cổng từ bảo vệ, cải tạo phòng đọc đa phương tiện. (Theo Econet)

TP. Đà Nẵng ứng dụng và phát triển CNTT

Thực hiện Đề án Ứng dụng và phát triển CNTT của Thành phố, Sở Khoa học - Công nghệ TP. Đà Nẵng đã thống nhất quy định bộ mã ký tự chữ Việt theo TCVN 6909:2001 cho các sở, ban, ngành trên địa bàn. Mới đây, Sở Khoa học - Công nghệ Đà Nẵng cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thành công hội thi tin học trẻ không chuyên toàn quốc, khơi dậy phong trào học tin học trong các nhà trường: đồng thời thực hiện sử dụng dịch vụ Internet tốc độ cao (ADSL) để các cơ quan, ban, ngành của địa phương truy cập phục vụ cho công tác chuyên ngành cũng như quản lý nhà nước. Sở Khoa học - Công nghệ cũng đã phối hợp với các trung âm tin học trên địa bàn đào tạo được hơn 1.000 học viên tin học, góp phần quan trọng vào việc cung cấp nguồn nhân lực CNTT cho Thành phố và khu vực miền Trung, Tây Nguyên. (Theo Đầu Tư)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,