221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
468879
CNTT trong Ngân hàng VN: Bằng công nghệ nhưng kém dịch vụ so với khu vực!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
CNTT trong Ngân hàng VN: Bằng công nghệ nhưng kém dịch vụ so với khu vực!
,

I-Today - Đó là ý kiến đánh giá của Tiến sĩ Tạ Quang Tiến, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học ngân hàng tại buổi họp báo giới thiệu Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam 2004. Với chủ đề ''Công nghệ hiện đại với mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam'', Banking năm nay sẽ được tổ chức trong hai ngày 15 và 16/6 tại khách sạn Mélia, Hà Nội.

Tiến sĩ Tạ Quang Tiến cho biết, trong vài năm trở lại đây, việc ứng dụng CNTT trong các ngân hàng tại Việt Nam đã có bước phát triển tốt. Dự án hiện đại hoá ngân hàng và hệ thống toán do Ngân hàng thế giới tài trợ đã tạo nền tảng CNTT cơ bản cho việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Nhìn chung, trình độ công nghệ, trang thiết bị công nghệ thông tin của các ngân hàng hiện nay đã ngang bằng với các nước trong khu vực, tuy nhiên việc triển khai sản phẩm dịch vụ mới thì ngân hàng Việt Nam còn kém hơn rất nhiều.

Tổng giám đốc IDG Việt Nam, ông Lê thanh Tâm đã đưa ra số liệu về ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, máy rút tiền tự động (ATM) ở một số nước xung quanh Việt Nam. Chiếc máy ATM đầu tiên có mặt tại Singapore vào năm 1969, lúc đó người sử dụng cũng đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh ATM và rất lo lắng không biết tiền trong tài khoản sẽ được đảm bảo như thế nào?. Đến nay, 4 triệu dân Singapore có thể rút tiền từ 2.700 máy ATM trên toàn lãnh thổ và họ không thể sống thiếu máy ATM. Việt Nam với hơn 80 triệu dân, nhưng mới chỉ có hơn 400 máy ATM, tập trung chủ yếu ở một số thành phố lớn và khu công nghiệp, ít hơn rất nhiều so với Thái Lan (hơn 7.400 máy ATM), hay Malaysia (khoảng 11.000 máy ATM).

Theo Tiến sĩ Tạ Quang Tiến, để theo kịp các nước trong khu vực, Việt Nam cần mở rộng hệ thống thanh toán và tận dụng hệ thống CNTT hiện nay. Đây cũng chính là lý do Ban tổ chức Banking Vietnam 2004 (do Cục Công nghệ tin học ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Công ty IDG phối hợp tổ chức) đã chọn chủ đề ''Công nghệ hiện đại với mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam''.

Banking Vietnam 2004 sẽ tập trung vào các vấn đề: Hiện đại hoá hệ thống thanh toán, mở rộng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như séc, thẻ tín dụng�; Ứng dụng Internet trong các dịch vụ ngân hàng; Giải pháp công nghệ tăng cường an toàn, bảo mật, an ninh trong thanh toán; Hoàn thiện hệ thống pháp lý phù hợp với ứng dụng công nghệ hiện đại.

Đây là lần thứ 3, Việt Nam tổ chức hội thảo - triển lãm chuyên ngành về CNTT trong ngân hàng. Banking Vietnam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2002 với chủ đề ''Ứng dụng công nghệ thông tin trong các ngành ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán''. Banking Vietnam 2003 với chủ đề ''Hệ thống thanh toán và mở rộng dịch vụ ngân hàng tài chính cho nền kinh tế đang phát triển ở Việt Nam''.

Theo ban tổ chức, Hội thảo lần này có sự tham gia của các chuyên gia, các nhà quản lý, nhà khoa học đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán, các chuyên gia đầu ngành về công nghệ thông tin và truyền thông. Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam Lê Đức Thuý, Phó chủ tịch IDG toàn cầu Hugo Suong và Giám đốc Ngân hàng Thế giới Klaus Rohland sẽ có bài phát biểu tại Lễ khai mạc.

Banking Vietnam 2004 tiếp tục được Ngân hàng nhà nước bảo trợ và các công ty NCR, Samsung, Ngọc Linh, FPT, IBM, CONSOLSYS, HP, DEll, Microtech và một số công ty, doanh nghiệp khác tài trợ. Dự kiến, có khoảng 1.500 đại biểu tham gia hội thảo và hơn 2.000 lượt khách tham quan triển lãm. Đến thời điểm này, Ban tổ chức đã nhận được báo cáo của 17 diễn giả và danh sách 18 gian hàng trưng bày tại triển lãm.

Hải Linh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,