221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
469511
Khai mạc Hội nghị Mobiles Việt Nam
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Khai mạc Hội nghị Mobiles Việt Nam
,
Bộ trưởng Bộ BC-VT VN Đỗ Trung Tá:
''Mobiles Việt Nam sẽ đưa ra những quyết
định về chính sách, chiến lược phát triển
chung về thông tin di động, nhằm thúc
đẩy sự phát triển chung''

Sáng nay (7/7), hội nghị quốc tế về thông tin di động Mobiles Việt Nam đã chính thức khai mạc. Đây là hội nghị lần đầu tiên được tổ chức bởi Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam và công ty IBC Asia, giúp các doanh nghiệp kinh doanh thông tin di động tăng cường hợp tác quốc tế, đồng thời, tạo điều kiện cho các đối tác nước ngoài tìm hiểu thị trường và cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Đến dự Mobiles Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Việt Nam Đỗ Trung Tá, Chủ tịch Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động toàn cầu (GSA), khu vực châu Á-Thái Bình Dương - ông John Lipp và Giám đốc điều hành IBC/Informa Group, bà Maggie Tan. Hội nghị cũng thu hút hơn 100 quan chức của các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khai thác, các công ty tư vấn và các công ty cung cấp thiết bị... Nhiều hãng báo chí quốc tế cũng quan tâm theo dõi như: hãng Bloomberg, CNBC, CNN, BBC, Reuters Việt Nam...

Hội nghị quốc tế chuyên về thông tin di động này nhằm cung cấp những thông tin mới nhất về công nghệ, giải pháp và kế hoạch tăng trưởng của thị trường Việt Nam và kế hoạch phát triển của các doanh nghiệp mới, khuyến khích các nhà đầu tư tiềm năng vào ngành viễn thông Việt Nam.

Với 2 ngày làm việc (từ 7-8/7), Mobiles Việt Nam sẽ tập trung thảo luận vào các chủ đề: Xây dựng khuôn khổ luật định cho các doanh nghiệp tham gia thị trường thông tin di động; cơ hội kinh doanh và các mô hình tạo doanh thu; các công nghệ dành cho thị trường Việt Nam; các ứng dụng và dịch vụ di động và những kinh nghiệm của các nhà khai thác dịch vụ viễn thông trong nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Đỗ Trung Tá nói: ''Việc tổ chức Hội nghị Mobiles Việt Nam với sự tham gia của tổ chức chuyên ngành về thông tin di động hàng đầu thế giới - GSA, cũng như của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, thiết bị và giải pháp của khu vực và thế giới có ý nghĩa rất lớn đối với thị trường di động Việt Nam. Giới viễn thông trong nước và quốc tế sẽ thu được những thông tin cần thiết để từ đó có những quyết định đầu tư chính xác và hiệu quả vào thị trường thông tin di động Việt Nam đầy tiềm năng và triển vọng''.

Hiện nay, Việt Nam đã cho phép 5 nhà khác cung cấp dịch vụ thông tin di động thuộc 4 doanh nghiệp là: Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, công ty Viễn thông quân đội Viettel, công ty cổ phần Viễn thông Sài Gòn và công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội - Hanoi Telecom. 3 công ty Thông tin di động VMS, công ty Dịch vụ Viễn thông GPC và công ty cổ phần Viễn thông Sài Gòn SPT đã cung cấp dịch vụ. Viettel dự kiến khai trương mạng vào quý III/2004 và sau đó là Hanoi Telecom.

Các loại hình dịch vụ hiện đã rất đa dạng: thuê bao trả trước, thuê bao trả sau, thuê bao ngày... với các dịch vụ giá trị gia tăng: chuyển vùng quốc tế, SMS, MMS, GPRS...và các công nghệ GSM, CDMA, iPASS đã tạo ra sự bùng nổ thuê bao di động ở Việt Nam. Hết tháng 5/2004, toàn quốc đã có khoảng 3,2 triệu thuê bao mạng GSM và trên 60.000 thuê bao mạng CDMA Mạng GSM của VMS và GPC đã phủ sóng 64/64 tỉnh thành. Dự kiến, đến năm 2010, lượng thuê bao di động 2,5G sẽ đạt 20 triệu và thuê bao 3G đạt 1 triệu. 

Hoàng Hùng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,