221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
533154
Dịch vụ Internet ADSL Hà Nội: Các điểm đều tự trưng biển
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Dịch vụ Internet ADSL Hà Nội: Các điểm đều tự trưng biển
,

(VietNamNet) - Tất cả các đại lý có trưng biển Internet tốc độ cao ADSL ở Hà Nội đều chưa ký hợp đồng đại lý về dịch vụ với các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP).

 

Soạn: AM 171595 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tình trạng vi phạm còn diễn ra khá phổ biến tại các đại lý, điểm kinh doanh dịch vụ Internet công cộng. (Ảnh: TN)

Vừa qua, đoàn kiểm tra do Thanh tra của Bộ Bưu chính Viễn thông chủ trì đã tổ chức đợt kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet của một số cơ sở kinh doanh Internet trên địa bàn thành phồ Hà Nội. Đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại 18 đại lý Internet của hai ISP là Công ty Điện toán và Truyền Số liệu VDC (thuộc VNPT) và Công ty FPT cùng chín điểm truy nhập Internet công cộng (không phải là đại lý).

Mỗi đại lý và điểm cung cấp truy nhập Internet công cộng trung bình có 16-24 máy tính kết nối thành mạng LAN. Kết quả của đợt kiểm tra này cho thấy các đại lý Internet hiện nay đều không nắm được quy định của Nhà nước về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet.

Tình trạng vi phạm phổ biến nhất là đại lý có giấy phép kinh doanh lại không làm hợp đồng đại lý với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, một số đại lý của FPT lại không có giấy phép đăng ký kinh doanh. Đặc biệt, từ khi dịch vụ Internet tốc độ cao được triển khai, một số điểm truy nhập Internet công cộng là các thuê bao ADSL nhưng không phải là đại lý đã thực hiện các quy định về kinh doanh dịch vụ truy nhập Internet thiếu nghiêm túc, không xuất trình được đăng ký kinh doanh, không niêm yết nội quy sử dụng Internet. Các đại lý trước kia ký hợp đồng với các ISP kinh doanh dịch vụ Internet sử dụng phương thức truy cập quay số dial up chỉ ký hợp đồng thuê bao nay đã thanh toán hợp đồng song vẫn  trưng biển đại lý Internet hoặc biển điểm công cộng phục vụ dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL.

Cùng với đó, hiện tượng khách hàng truy nhập vào các website có nội dung xấu vẫn xảy ra. Theo tổng hợp, mặc dù các chủ đại lý có kiến thức và hiểu biết kỹ thuật về Internet, máy tính, mạng máy tính song các phòng máy tính tại đại lý không có phần mềm hay thiết bị nhằm ngăn chặn các website có nội dung xấu. Có tới 30%-35% các đại lý và điểm truy nhập Internet công cộng khách hàng thường xuyên truy nhập vào các website đó mà không kiểm soát được.

Điều 11 Nghị định 55/2001/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet nghiêm cấm các hành vi sau đây:

1. Gây rối, phá hoại hệ thống thiết bị và cản trở việc cung cấp, sử dụng các dịch vụ Internet.

2. Đánh cắp và sử dụng trái phép mật khẩu, khoá mật mã và thông tin riêng trên Internet của các tổ chức, cá nhân.

3. Lợi dụng Internet để chống lại nhà nước CNXHCN Việt Nam; gây rối loạn an ninh, trật tự; vi phạm đạo đức, thuần phong, mỹ tục và các vi phạm pháp luật khác.

Thuỷ Nguyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,