221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
537852
Giữa năm 2005: trình Chính phủ luật CNTT
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Giữa năm 2005: trình Chính phủ luật CNTT
,

(VietNamNet) - Sáng 27/10, tại Hà Nội, Ban soạn thảo Luật Công nghệ thông tin (CNTT) do Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực - Phó Trưởng ban thường trực Ban soạn thảo Luật chủ trì đã họp phiên đầu tiên.

Soạn: AM 180523 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phiên họp đầu tiên của Ban soạn thảo Luật CNTT.

Phiên họp đã thông qua danh sách các thành viên trong ban soạn thảo cùng tổ biên tập giúp việc. Phối hợp với Bộ Bưu chính, Viễn thông xây dựng Luật CNTT còn có sự tham gia của các Bộ, ngành như Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Khoa học công nghệ, Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT... 

Đây là lần đầu tiên Bộ Bưu chính, Viễn thông trực tiếp chủ trì xây dựng Luật về lĩnh vực công nghệ thông tin sau khi tiếp quản nội dụng quản lý về công nghệ thông tin từ khi thành lập Bộ. Theo Thứ trưởng thường trực Mai Liêm Trực: Lĩnh vực CNTT cũng là một lĩnh vực mới phát triển, có nhiều yếu tố về xu hướng mới, cuộc sống mới qua mạng tạo điều kiện cho nhiều hoạt động trong môi trường thực, song cũng còn nhiều bất cập trong môi trường ảo mà chưa có một hệ thống pháp luật cần thiết quản lý. Vì vậy, việc xây dựng Luật công nghệ thông tin là rất cần thiết. Để có thể hoàn thành đúng kế hoạch, trong quá trình soạn thảo, Ban soạn thảo cùng tổ giúp việc xây dựng Luật CNTT sẽ họp thường kỳ mỗi tháng một lần để cập nhật những nội dung thông tin mới.

Ban đầu, khi có kế hoạch xây dựng Luật CNTT, Chính phủ dự kiến sẽ trình Quốc hội vào khoảng năm 2007 nhưng kế hoạch này đã được đẩy lên sớm hơn, dự kiến sẽ trình Chính phủ vào giữa năm 2005 và sau đó, khoảng cuối kỳ họp Quốc hội thứ II Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua.

Quan điểm xây dựng Luật công nghệ thông tin sẽ dựa trên một số nguyên tắc như: Chỉ đưa vào luật những vấn đề đòi hỏi tính pháp lý cao, có độ ổn định lâu dài; Các vấn đề còn chưa rõ ràng hoặc còn đang biến động thì sẽ được điều chỉnh bằng những văn bản dưới Luật như Nghị định chi tiết...; Phạm vi những nội dung được điều chỉnh xây dựng trong Luật CNTT sẽ không chồng chéo với những Luật khác có liên quan hiện đang được các ban, ngành soạn thảo như Luật giao dịch điện tử...

Với mục tiêu tạo ra một môi trường pháp lý ở mức cao và lâu dài, có khả năng thúc đẩy ứng dụng và phát triển của CNTT, tổ biên tập đã đưa ra dự thảo đề cương chi tiết của Luật CNTT bao gồm 7 nội dung lớn, tập trung vào bốn khoảng trống pháp luật về CNTT hiện nay như: Hành vi tội phạm trên mạng, trên không gian mạng; Cơ sở pháp lý của các giao dịch trên không gian mạng; Khung pháp lý về phát triển và ứng dụng CNTT và các vấn đề khác liên quan đến CNTT.

Cũng tại  phiên họp này, tổ biên tập giúp việc đã đưa ra bốn Nghị định với nội dung để ban soạn thảo cho ý kiến đó là Nghị định riêng về Công nghiệp công nghệ thông tin; Nghị định về ứng dụng công nghệ thông tin; Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về công nghệ thông tin và Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý nội dung thông tin trên mạng.

Dự kiến Luật CNTT sẽ có bảy chương

Chương 1: Quy định chung

Chương 2: Hoạt động ứng dụng CNTT.

Chương 3: Phát triển công nghiệp CNTT.

Chương 4: Phát triển nội dung thông tin số hoá.

Chương 5:  Các biện pháp đảm bảo ứng dụng và phát triển CNTT.

Chương 6: Giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm.

Chương 7: Điều khoản thi hành.

  • Tin, ảnh: Thuỷ Nguyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,