221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
590172
Phát thanh Truyền hình VN: Hội tụ Viễn thông & Tin học
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Phát thanh Truyền hình VN: Hội tụ Viễn thông & Tin học
,

(VietNamNet) - Hội tụ giữa viễn thông, tin học và truyền thông đang là xu hướng chủ đạo trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình (TH) tại Việt Nam. Và xuất phát từ sự giao thoa này, một loạt các dịch vụ phát thanh, truyền hình mới và hiện đại đã ra đời.

Soạn: AM 310035 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Công nghệ TH số sẽ dần chiếm lĩnh thị trường!

Trước tiên, có thể kể tới hệ thống sóng phát thanh và truyền hình mặt đất của Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN), Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) và của các đài phát thanh, truyền hình của 64 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Về công nghê truyền dẫn, phát sóng qua vệ tinh, hiện nay, cả hai Đài này đã truyền dẫn tín hiệu trên băng tần C và Ku sử dụng công nghệ số để cung cấp tín hiệu cho các đài phát sóng mặt đất.

Mới đây nhất, công nghệ truyền hình trực tiếp qua vệ tinh DTH (Direct To Home) đã được Đài THVN sử dụng phương thức DTH để phủ sóng các chương trình truyền hình. Hiện nay, Đài THVN thuê đường truyền vệ tinh MEASAT để cấp dịch vụ Pay TV (dịch vụ truyền hình trả tiền).

Với dịch vụ TH cáp (CATV), trên cả nước, hiện nay, rất nhiều địa phương đang triển khai dịch vụ này như: các đài TH Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Bình Định, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ...

Viễn thông và truyền hình - Xu thế hội tụ!

Năm ngoái, mạng viễn thông Thế hệ mới NGN đã được Tổng công ty BCVT Việt Nam lựa chọn để thay thế cho mạng viễn thông chuyển mạch kênh trước đây. NGN ngay lập tức đã trở thành công cụ truyền dẫn tích hợp có khả năng đáp ứng nhu cầu truyền dẫn đa phương tiện, kể cả việc truyền dẫn đồng thời nhiều chương trình TH đòi hỏi dung lượng lớn mà trước đây không đáp ứng được.

Đồng thời, mạng Internet cũng tạo nên một hệ thống truyền dẫn không biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân truy cập khai thác dịch vụ. Công nghệ xử lý nén tín hiệu audio/video cũng ngày càng phát triển, tạo xu hướng thích hợp cho việc truyền dẫn các mạng viễn thông.

Hai dịch vụ mới đang được đánh giá cao tại Việt Nam hiện nay là dịch vụ TH và phát thanh mặt đất theo tiêu chuẩn TH số mặt đất DVB-T của châu Âu. Đặc biệt, phương thức TH trên mạng Internet ứng dụng công nghệ viễn thông băng rộng thế hệ mới (NGN) đang được thử nghiệm tại công ty Phần mềm và Truyền thông VASC; công ty Điện toán và truyền số liệu VDC và công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ truyền hình Việt Nam VTC.

Việc truyền các chương trình phát thanh, TH trên mạng Internet đang trở thành phương tiện hữu hiệu để phát các chương trình này đến với kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Thậm chí, trong thời gian không xa, việc xem phim, cập nhật thông tin của các Đài TH sẽ được truyền tải, phổ biến qua điện thoại di động...

Chuyển đổi công nghệ các thiết bị thu xem

Theo công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ truyền hình Việt Nam (VTC), trực thuộc Bộ BCVT, khi khâu truyền dẫn và phát sóng đã được đầu tư chuyển đổi công nghệ, tất yếu phía thu cũng cần có sự chuyển đổi cho phù hợp. Sự chuyển đổi này nên diễn ra trong thời gian dài như là thời kỳ quá độ, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của đất nước.

Trong giai đoạn quá độ đó, cả truyền hình Analog lẫn truyền hình số sẽ tồn tại đồng thời. Và giải pháp kinh tế nhất là người dân vẫn sử dụng các TV Analog hiện có của mình và mua thêm một bộ chuyển đổi (Settop-Box): thu chương trình DTH, thu DVB-T hay thu số truyền qua cáp. Hiện nay, rất nhiều hộ gia đình đã sử dụng các bộ chuyển đổi này, bên cạnh những chiếc tivi nhà mình.

Tương lai, ngoài bộ đầu thu này, một loại các công cụ thu số khác sẽ ra đời như: TV số, đầu thu đa phương tiện... cũng sẽ được triển khai, giống như tại các nước phát triển khác.

  • Hoàng Hùng

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,