,
221
5123
Chuyên gia cảnh báo
canhbao
/dichcumga/canhbao/
722660
Phòng chống cúm gà bằng nước ozon
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Phòng chống cúm gà bằng nước ozon

Cập nhật lúc 17:19, Thứ Ba, 25/10/2005 (GMT+7)
,
Sau khi thành công với việc giúp nông dân Hà Giang, Lào Cai, Tiền Giang, Bình Thuận... bảo quản mận tam hoa, thanh long, ngô, bưởi và nuôi tôm bằng nước ozon, mới đây TS. Vật lý Nguyễn Văn Khải đã đề xuất một biện pháp mới: chống cúm gà bằng nước ozon.

Soạn: AM 596432 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nước ozon cũng góp phần hạn chế sự lây lan của dịch cúm.
Nên nuôi gà nơi có nhiệt độ cao, có ánh nắng

Theo TS. Nguyễn Văn Khải, virus H5N1 có dạng như ngón tay, ngoài cùng là màng, phía trong là dung dịch, ở giữa là nhân, không khác các loại virus, vi khuẩn, vi trùng khác, kể cả virus HIV. Nước Anolytozon dương có thể diệt các loại virus này trong 3 phút.

Ngoài ra, virus H5N1 không chịu đựng được nhiệt độ cao, ở 22oC chúng sống được bốn ngày, ở 60oC chúng sống được 30 phút. Khả năng chống thuốc kém, so với các loại virus khác. H5N1 dễ bị các chất có chứa Clo tiêu diệt.

TS. Khải cho rằng, điều kiện nhiệt độ cao của ánh sáng mặt trời tại khu vực Nam Trung Bộ, Nam Bộ là điều kiện rất tốt để diệt virus cúm gà. Các số liệu đo tại khu vực này cho thấy, lúc 10h30 tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM) nhiệt độ đạt 45oC, lúc 13h cùng ngày tại Củ Chi (TP.HCM) là 41oC, trưa ngày 30/1 tại Bình Thuận là 42oC... Ở nhiệt độ như thế virus chỉ tồn tại khoảng 3 giờ.

Vì vậy, nguyên nhân chính của đàn gia cầm nhiễm bệnh nhanh, theo TS. Khải chính là do chúng bị thiếu ánh sáng mặt trời. Từ đó, ông khuyên bà con nên để ánh sáng mặt trời dọi thẳng vào chuồng trại, cho gà tắm nắng trên cát hoặc sân gạch, những nơi không có bóng râm. Phun dung dịch ozon có thế điện hóa là 1.200 milivon vào đàn gia cầm, dung dịch này sẽ đánh thủng màng của virus, dung dịch bên trong sẽ tràn ra ngoài khiến nhân bên trong chết, tế bào teo đi trong thời gian không quá 3 phút. Dư lượng dung dịch còn sót lại sau vài hôm sẽ trở thành nước muối nhạt, không độc hại.

Tạo môi trường sạch bằng ozon

TS. Nguyễn Văn Khải cho biết, muốn phòng chống dịch hiệu quả, cần phải tạo môi trường sạch để virus không thể tồn tại. Nên làm sạch chuồng trại và vùng đệm chung quanh bằng phun nước ozon âm với tỷ lệ 1 lít ozon + 10 lít nước, sau đó phun nước ozon dương cùng tỷ lệ trên mỗi ngày.

Nếu gà bị bệnh, cho tắm nước ozon với tỷ lệ 1 + 1, nếu gà khỏe tắm với tỷ lệ 1+4. So với công thức phòng bệnh của Mỹ mà Viện Công nghệ Môi trường (Trung tâm KHTN & CNQG) nhận được ngày 31-1 là: 1+2+2% cồn 45o thì không khác biệt lớn.

Để kháng bệnh, tất cả gà khỏe hay bệnh đều phải ăn thức ăn khô hoặc tươi đã ngâm qua nước ozon dương và âm sau 10 phút. Nước ozon sẽ diệt hết nấm mốc, bào tử, dư lượng hóa chất trong thức ăn. Nước uống cho gà cũng dùng nước ozon pha theo tỷ lệ 1+5.

Kiểm nghiệm từ thực tế cho thấy, cứ sử dụng 1 tấn nước ozon, gia súc gia cầm tăng từ 250-300kg trọng lượng, lượng khuẩn, vi trùng trên da gà và thịt gà giảm 20 lần. Ngoài ra, người dân nên dùng nước ozon để tắm cho gà trước 8 giờ sáng nếu trời không mưa hoặc trước 3 giờ chiều - khi mặt trời yếu dần, tắm xong mới cho ăn.

- Gà từ 0-30 ngày tuổi tắm 3 ngày/lần.

- Gà từ 30 - 50 ngày tuổi tắm 2 ngày/lần.

- Gà trên 50 ngày tuổi tắm mỗi ngày/lần.

Khi tắm phải phun nước ozon vào chân lông, da gà, tốt nhất là cho gà lội qua nước ozon ngập đến lưng.

Hiện biện pháp này đang được ông thực hiện tại Trung tâm giống vật nuôi Bình Thuận. Từ cuối năm 2003 đến nay tại Trung tâm này hoàn toàn không bị ảnh hưởng của dịch cúm gà.

Theo TS. Khải, thời gian qua tại Bình Thuận rất nhiều nông dân ở các huyện Hàm Thuận Nam, Tuy phong đã lặn lội về Phan Thiết mua nước ozon để xử lý cúm gà. Trong khi đó, nhiều nông dân ở Tiền Giang, Vĩnh Long cũng đã lên tận TP.HCM để mua nước ozon. Ngoài Bình Thuận, các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ngãi, Phú Yên cũng đã đề nghị ông giúp đỡ việc dùng nước ozon để bảo vệ đàn gia cầm.

Dùng đèn compact thay ánh sáng mặt trời

Ở những nơi ánh sáng mặt trời yếu, TS. Khải kiến nghị nên dùng đèn Compact try photpho 100%, công suất 20W của Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông sản xuất có phổ bức xạ mầu vàng thay thế bóng đèn dây tóc 100W để sưởi ấm cho gà. Loại đèn này kích thích tiêu hóa và hưng phấn rất tốt cho gà con. Nhờ đó chúng ăn nhiều và kháng bệnh rất tốt.

Đối với các hộ nuôi lẻ, nên làm lại chuồng trại: mái cao, thoáng mát, cửa sổ rộng, không thả rông. Ngoài ra, cần thay đổi phương thức nuôi, hệ thống kiểm dịch phải làm việc bằng máy chứ không thể bằng cảm quang như truyền thống.

Hiện nay, các loại thuốc thú y nhập từ nước ngoài về giá thành khá cao (30.000 đồng/ống) mà vẫn không khống chế được bệnh nên buộc chúng ta phải nghĩ tới phương thức điều trị khác mà nước ozon có thể là một trong những phương thức điều trị rẻ tiền nhất. Với số tiền một ống thuốc ngoại có thể sản xuất khoảng 500 lít nước ozon vừa làm vệ sinh, cho gà tắm, trộn thức ăn có thể sử dụng ở một trang trại rộng 1ha trong 10 ngày.

Đối với việc xử lý gà dịch, ông kiến nghị nên sử dụng biện pháp đốt bằng bếp Hoàng Cầm. Một bếp có tỷ lệ 0,9m x 1,2m x 1m có thể đốt 1.000 con gà/ngày. Than gà bị cháy dùng để bón ruộng. Hơi bốc lên sẽ được khử mùi hoàn toàn bằng lá, vải khử nước ozon nên không có mùi hôi thối.

Ông Khải nói rằng ông sẽ đi đến bất cứ trang trại hoặc gia đình nào có nhu cầu để hướng dẫn cách phòng chống cúm gà miễn phí bằng nước ozon. Nếu ai hoặc địa phương nào có nhu cầu có thể liên hệ với ông qua số điện thoại: 04.665023 hoặc 0904.183670.

(Theo Nông thôn Ngày nay)

,

Tin khác

Tin khác của 'Chuyên gia cảnh báo'

,
,