,
221
5123
Chuyên gia cảnh báo
canhbao
/dichcumga/canhbao/
722666
Bị xước tay, chân không được giết mổ gia cầm
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Bị xước tay, chân không được giết mổ gia cầm

Cập nhật lúc 17:29, Thứ Ba, 25/10/2005 (GMT+7)
,
(VietNamNet) - Những người có tổn thương ở tay, chân, bệnh ngoài da... không được giết mổ gia cầm. Đồng thời, khi giết mổ phải có trang bị bảo hộ tối thiểu như găng tay, khẩu trang. Sau khi giết mổ gia cầm phải rửa sạch chân, tay bằng nước sạch và xà phòng.

Soạn: AM 596460 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chưa thấy người giết mổ gia cầm có trang bị bảo hộ.
Đây là hướng dẫn của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) về việc giết mổ gia cầm, lưu thông, buôn bán gia cầm, thịt gia cầm để phòng chống bệnh cúm gia cầm có hiệu quả và đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Theo đó, đối tượng giết mổ là các loại gia cầm: gà, vịt, ngan, ngỗng, gà tây, chim cút... Đối với việc giết mổ gia cầm tại các hộ gia đình (để ăn), không kinh doanh, người dân lưu ý chỉ giết mổ gia cầm khoẻ mạnh, không có triệu chứng của bệnh. Nếu gia cầm có các triệu chứng sốt cao, chảy nước mắt, đứng tụm một chỗ, lông xù, phù đầu và mặt, da tím tái, chân xuất huyết, chảy nước dãi ở mỏ thì nghiêm cấm giết mổ hoặc sử dụng gia cầm chết làm thực phẩm.

Đồng thời, không được giết mổ gia cầm có biểu hiện mắc các bệnh khác.

Các chuyên gia của Cục Thú y lưu ý, nơi giết mổ phải được vệ sinh sạch sẽ và tiêu độc khử trùng sau mỗi lần giết mổ. Các chất thải rắn, nước thải phải được thu gom và khử trùng bằng vôi bột hoặc hoá chất khác. Đặc biệt, trong thời gian này, người dân tuyệt đối không ăn tiết canh ngan, vịt, thịt gia cầm, trứng gia cầm chưa nấu chín kỹ.

Đối với việc giết mổ gia cầm để kinh doanh, yêu cầu đặt ra là gia cầm phải khoẻ mạnh, không có triệu chứng của bệnh và được lấy từ xã không có dịch cúm gia cầm. Việc giết mổ gia cầm phải được thực hiện tại các cơ sở giết mổ tập trung, được cơ quan thú y kiểm soát giết mổ và đóng dấu trên thân thịt.

Đối với những tỉnh, thành phố chưa có các cơ sở giết mổ gia cầm tập trung, phải tổ chức ngay các điểm giết mổ gia cầm tạm thời tại các chợ lớn có buôn bán gia cầm sống, thịt gia cầm theo hướng dẫn của Chi cục Thú y, đảm bảo vệ sinh thú y, môi trường và tránh lây lan dịch bệnh cho người, động vật. Nghiêm cấm buôn bán gia cầm, thịt gia cầm tươi sống và giết mổ gia cầm tại các chợ cóc, chợ tạm.

Nơi buôn bán gia cầm, thịt gia cầm, cơ sở giết mổ gia cầm phải được vệ sinh, tiêu độc khử trùng theo hướng dẫn của Chi cục Thú y. Người giết mổ gia cầm phải sử dụng trang bị bảo hộ lao động.

Trong quá trình vận chuyển, chỉ được mang gia cầm sống, thịt gia cầm tươi sống ra khỏi huyện, tỉnh khi có giấy chứng nhận kiểm dịch. Thịt gia cầm tươi sống phải có dấu kiểm soát giết mổ đóng trên thân thịt mới được tiêu thụ trên thị trường. Phương tiện vận chuyển phải đảm bảo không để rơi vãi chất thải trong quá trình vận chuyển.

Người dân cần chọn ăn gia cầm, thịt gia cầm tươi sống khi đã có đóng dấu kiểm soát giết mổ trên thân thịt của cơ quan kiểm dịch thú y.

  • P.V

,

Tin khác

Tin khác của 'Chuyên gia cảnh báo'

,
,