,
221
5125
Đường dây nóng
duongdaynong
/dichcumga/duongdaynong/
730902
Người dân chưa ý thức được sự nguy hiểm của dịch cúm
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Người dân chưa ý thức được sự nguy hiểm của dịch cúm

Cập nhật lúc 19:24, Thứ Bảy, 12/11/2005 (GMT+7)
,

Dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát thành đại dịch. Tuy nhiên, nhiều người dân, cơ quan chức năng vẫn chủ quan, thiếu ý thức trong phòng chống dịch cúm gia cầm. Độc giả VietNamNet đã phản ánh những việc làm này...

>> Toàn cảnh dịch cúm gia cầm

Soạn: AM 616411 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những đàn vịt như thế này vẫn còn được nuôi ở nhiều nơi.

Ho ten: Nguyễn Hoàng Anh
Dia chi: Long Biên, Hà Nội
Email: hoanganh_1982@yahoo.com
Noi dung: Ở quanh nơi tôi ở (các cụm Tư Đình, Trạm, Nha, Thạch Bàn thuộc phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) vẫn còn rất nhiều gia đình nuôi gà. Tôi hỏi họ "Tại sao dịch cúm gà đã đến rồi mà vẫn còn nuôi?" thì họ nói rằng "gà nhà nuôi thì an toàn". Trong khi cả nước đang tẩy chay gà thì những người dân ở đây lai ung dung như thế đấy, hơn nữa tôi không thấy có cơ quan chức năng nào đi thông báo (kể cả loa đài), kiểm tra hay là đợi "nước đến chân mới nhảy"?

Ho ten: Nguyễn Đức Nghi
Dia chi: D6 TT Cục Dực trữ Quốc gia, Hà Nội
Email: nghind@yahoo.com.vn
Tieu de: Hàng xóm nhà tôi nuôi chim trong mùa đại dịch
Noi dung: Toàn thế giới tuyên truyền phòng chống dịch cúm gia cầm, Việt Nam là tiêu điểm của đại dịch, nhưng ngay tại Hà Nội, 2 gia đình cạnh nhà tôi  nuôi rất nhiều chim hót vang ầm ĩ. Tôi nghĩ trong điều kiện bình thường thì nuôi chim là 1 thú vui, song trong lúc này, các gia đình nuôi chim nên tuân thủ quy định của Chính phủ để các gia đình trong khu vực được an tâm với môi trường sống. Theo tôi các phường, tổ dân phố nên có biện pháp hữu hiệu, tuyên truyền thẳng thắn hơn với các gia đình nuôi chim.

Ho ten: Dang Chau Giang
Dia chi: Lang Quoc te Thang Long, Cau Giay, Hanoi
Email: giangdc@techcombank.com.vn
Tieu de: Đề nghị tiêu hủy toàn bộ đồ ăn liên quan đến gia cầm tại các hàng ăn Noi dung: Ngày hôm qua (10/11), tôi ăn phở trong ngõ Hạ Hồi, phố Trần Hưng Đạo, tôi thấy chủ hàng vẫn bán trứng gà (để trần) và bán thịt gà (bún thang). Tôi cũng thấy có 2 người đi kiểm tra tuy nhiên, cách làm của họ chưa dứt khóat, sau khi họ đi, chủ hàng vẫn để trứng lại. Theo tôi, các nhân viên kiểm tra không được nhân nhượng. Nhìn thấy trứng, thịt của gia cầm là phải hủy ngay trong mọi tình huống. Có vậy mới đảm bảo an tòan được.

Điều nữa là hiện nay có nhiều gia đình nuôi chim cảnh, gà tre trong nhà. Phân chim, gà có thể phát tán lung tung ra xung quanh. Đề nghị các nhân viên kiểm tra cũng hủy luôn những vật này bằng cách kiểm tra kỹ các hộ gia đình và có cam kết. Nếu ai vi phạm bị truy tố.

Ho ten: Phạm Xuân Hưng
Dia chi: 48/15/2A Tiền cảng, F.Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu
Email: pxhung75@yahoo.com
Noi dung: Tôi sống ở TP Vũng Tàu. Gần nhà có một hộ gia đình nuôi chim cút quy mô lớn (500-1000 con) và một vài hộ gần đó cũng nuôi gà thả rong mặc dù dịch cúm gia cầm đang lan rộng và ngày càng nguy hiểm. Mùi phân chim cút từ trại chăn nuôi chim cút lan toả trong không khí bốc mùi nồng nặc ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và nguy cơ lây cúm H5N1 tới người dân sống lân cân là rất cao. Vậy các hộ dân nuôi gia cầm, chim cút nói trên có vi phạm các quy định về căn nuôi gia cầm không? Chúng tôi phải báo cáo với cơ quan nào để có biện pháp hữu hiệu trong việc giữ dìn vệ sinh khu phố và góp phần vào việc ngăn chặn sự lây lan dịch cúm A H5N1 lây sang người?

Ho ten: Lương Duy Hoàng
Dia chi: Nhà máy Đạm Phú Mỹ
Email: ldhoang@vpfcco.com.vn
Noi dung: Nhà tôi ở số 380/5 đường 30 tháng Tư TP Vũng Tàu. Trong xóm tôi ở có 2, 3 nhà nuôi gà và vịt. Đại dịch cúm gia cầm đang cận kề nhưng ở đây mọi chuyện vẫn yên ắng như chưa có gì. Các chủ nhà không thấy tiêm phòng dịch cho gà. Sáng nào cũng râm ran tiéng gà gáy. Bà con trong xóm rất lo sợ nhưng không biết làm sao. Ngoài ra, ở chợ Rạch Dừa gà sống, gà chết vẫn tràn ngập chợ một cách công khai.

Ho ten: Phuong
Email: dp387@yahoo.com
Noi dung: Ngày 5/11/2005, tôi có dịp về Phú Thọ ăn cưới, tôi đã được nghe quan điểm của nhiều người dân về cúm gà. Đa số hộ dân cho rằng cúm gà chỉ xảy ra với nhà nào cho gà ăn cám gà công nghiệp. Nhà nào nuôi bình thường thì vẫn ăn thịt gà vô tư. Họ dẫn chứng là chỉ các trang trại nuôi gà mới bị dịch. Quan điểm này thật sai lầm.

Ho ten: Phạm Thành Đạt
Dia chi: Thanh Xuân, Hà Nội
Email: mrpham011083@yaoo.com.vn
Noi dung: Các bạn ãy xuống chợ Phùng Khoang, Thanh Xuân, Hà Nội để chứng kiến gia cầm ở đây bán chạy đến mức nào.

Ho ten: Dinh Thi Ha Anh
Email: Ha_anhdinh@yahoo.com
Tieu de: Chợ Phạm Văn Hai, phường 2, quận Tân Bình vẫn bán gà làm sẵn
Noi dung: Chợ Phạm Văn Hai, phường 2, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh bán gà làm sẵn, giá 15.000 đồng/kg. Khách hàng phần lớn là những chủ quán cơm mua bán từ sáng sớm 5-6h. Khi mua bán xong xuôi, đến 8h cơ quan chức năng mới xuất hiện. Cách chống dịch qua loa như vậy khác gì không chống? Nếu quý báo cần cung cấp thông tin, xin gửi email cho tôi.

Ho ten: Dao Huu Y
Dia chi: 3/124 Nguyễn Huệ, Huế
Email: winwaja@yahoo.com
Tieu de: Trứng vịt lộn vẫn bán trên đường phố
Noi dung: Dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp và nguy hiểm trong cả nước. Vậy mà ở thành phố Huế, trứng vịt lộn không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được bàn bán tràn lan trên các đường phố Huế.

Tôi dừng lại hỏi một bà bán trứng ở ngã ba đường Nguyễn Huệ - Lý Thường Kiệt về dịch cúm, bà nói không biết. Tôi hỏi: "Dạo này đang có dịch cúm gia cầm. Bác bán trứng không sợ nguy hiểm cho người ăn à?". Bác ấy trả lời: "Đã có ai chết đâu?". Khi tôi hỏi: "Bác lấy trứng ở đâu?", bác nói lấy ở vài nơi, không biết nguồn gốc!  

.Ho ten: Nguyễn Duy Mạnh
Dia chi: cầu Nét, Đông Thọ, Yên Phong, Bắc Ninh
Email: dinhypbn@yahoo.com
Tieu de: Sự vô trách nhiệm của chính quyền địa phương
Noi dung: Hiện nay, khu vực nhà chúng tôi sống đang bị đe doạ bởi có người từ đâu mang hơn 1000 con vịt tới ao trước mặt nuôi. Chúng tôi đã kiến nghị lên thôn và UBND xã mặc dù UBND xã đóng ở đó không xa nhưng vẫn không được can thiệp. Vậy mong quý báo giúp đỡ đưa tin lên VietNamNet để thông tin cho mọi người và giúp đỡ chúng tôi bởi đại dịch đang cận kề mà chính quyền địa phương vẫn làm ngơ.

Ho ten: Nguyen Thi Minh
Dia chi: Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội
Noi dung: Ngày 9/11, người dân ở Đông Ngạc và Chèm xếp hàng tại viện chăn nuôi, Từ Liêm mua ngan về ăn. Vạy số ngan mà Viện chăn nuôi bán cho người dân có đảm bảo an toàn và được phép tiêu thụ không

Ho ten: Phan Thị Ngọc Thúy
Dia chi: 342 Nguyễn Trọng Tuyển, P.2, Q.Tân Bình
Email: ngoc180604@yahoo.com
Noi dung: Em nghe nói về dịch cúm rất nhiều nhưng em thấy người ta vẫn bán trứng và thịt gia cầm rất công khai ở chợ Phạm Văn Hai.

Email: vucautien@yahoo.com
Tieu de: Dân vẫn còn nuôi gà thả tự do
Noi dung: Chúng tôi là những người dân sống gần khu chung cư phường Hiệp Bình Chánh, đường Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Xung quanh nhà chúng tôi vẫn còn rất nhiều nhà nuôi gà thả rông chạy tự nhiên ngoài đường không được nhốt lại. Chúng tôi có góp ý là nguy cơ bị dịch cúm gia cầm nhưng họ vẫn thản nhiên vì bảo rằng ở đâu chứ gà họ nuôi không bị nhiễm cúm. Nhưng khu vực chúng tôi ở chim tự nhiên rất nhiều, chúng thường đến khu vực của chúng tôi ở để kiếm ăn cho nên nguy cơ lây nhiễm cúm từ chim sang gà là rất cao. Đến giờ tôi vẫn chưa thấy chính quyền địa phương đến nhắc nhở hay kiểm những hộ nuôi gà này cả, chúng tôi rất lo lắng.

Ho ten: Nguyễn Hồng Trường
Dia chi: 52 Hàng Bún, Hà Nội
Email: tuoitremedia@yahoo.com
Tieu de: Chống cúm gia cầm kiểu nửa vời
Noi dung: Trong những ngày gần đây tôi luôn chú ý theo dõi mọi thông tin liên quan đến dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên mạng VietNamNet và VietNamNet TV. Rất cảm ơn những thông tin nóng bỏng, kịp thời và bổ ích của VietNamNet. Quan các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy nói nhiều về nguy cơ một đại dịch xảy ra với người là tổn thất vô cùng to lớn nhưng tôi thấy các biện pháp phòng chống còn lỏng lẻo, vô trách nhiệm và vô cùng chủ quan của các cấp chính quyền. Cụ thể như sau: Thành phố ra thông báo cậm buôn bán rong gia cầm, thuỷ cầm, chim không rõ nguồn gốc. Nhưng ngày hôm kia 07/11/2005 khoảng 14h tôi thấy 1 người đàn ông chở đầy 1 lồng chim đi bán rong trên đường Nguyễn Chí Thanh nhưng không có ai ngăn chặn. Vậy nhân dân khi phá hiện những trường hợp cố tình cất dấu tàng chữ gia cầm, thuỷ cầm, chim trời thì phải báo cho ai?

Qua các phương tiện thông tin đại chúng tôi thấy cách xử lý với trường hợp tử vong đầu tiện tại Hà Nội trong mùa dịch năm nay chứa đựng nhiều yếu tố nguy hiểm. Người chết được mang về nhà và được đưa đi chôn theo cách truyền thống. Ai đảm bảo không lây lan dịch từ chính cách làm không khoa học này? Theo tôi, mọi trường hợp tử vong do bệnh cúm cần phải để ở nhà xác bệnh viện và mai táng theo hình thức hoả táng. Cả quá trình tang lễ phải được giám sát chặt chẽ theo đúng quy định của ngành y tế. Trên đây là một số ý kiến cá nhân của tôi, mong VietNamNet gióng lên hồi chuông báo động trước khi mọi việc trở lên quá muộn. Trân trọng.

Hãy thông tin cho VietNamNet về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại địa phương bạn:

 

,

Tin khác

Tin khác của 'Đường dây nóng'

,
,