,
221
5205
Hỏi đáp
hoidap
/dichcumga/hoidap/
729700
Đại dịch có đáng sợ?
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Đại dịch có đáng sợ?

Cập nhật lúc 13:41, Thứ Tư, 09/11/2005 (GMT+7)
,

Hiện H5N1 mới chỉ lây truyền từ gia cầm, mà chúng ta hoàn toàn có khả năng cô lập gia cầm. Vậy tại sao mọi người lại hoảng sợ tới mức độ như vậy? Dự báo này có chính xác không?

Soạn: AM 613483 gửi đến 996 để nhận ảnh này

TS. Nguyễn Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế):  Thực ra H5N1 là virus chỉ lây giữa gia cầm. Cúm gia cầm không lây sang người  thường xuyên mà chỉ là hiện tượng ngẫu nhiên; rất ít người mắc.

Tuy nhiên, dự báo nào cũng có cơ sở của nó. Nếu cúm gia cầm chỉ lây từ động vật và gia cầm sang người như hiện nay thì số người mắc không lớn. Vấn đề người ta lo ngại là sự biến đổi.

Khi có sự biến đổi của H5N1, virus này sẽ lây từ người sang người; hàng trăm triệu người nhiễm và hàng chục triệu người tử vong. Chúng ta đã trải qua ba đại dịch cúm, và nguy cơ lây H5N1 từ người sang người hoàn toàn có cơ sở.

Năm 1918 dịch cúm Tây Ban Nha làm 40 triệu người chết, sau đó là đại dịch cúm năm 1957 và năm 1968, mỗi đại dịch có hàng triệu người tử vong.

Mặc dù khoa học hiện phát triển hơn những năm trước đây, chúng ta hiểu biết về cúm nhiều hơn và khả năng phòng chống tốt hơn nhưng mức độ giao lưu hiện nay lại tăng nhiều lần so với những năm trước đây. Sự giao lưu đó chính là điều kiện để cúm lây lan rộng ra.

Và người ta tính toán số người có thể thiệt mạng vì cúm gia cầm dựa vào những cơ sở đó.

Nguồn: Bàn tròn trực tuyến Việt Nam đối phó dịch cúm ra sao?

Mời quý vị tiếp tục gửi câu hỏi tại đây, VietNamNet sẽ làm cầu nối để các cơ quan chức năng trả lời các câu hỏi:

,
,