,
221
5205
Hỏi đáp
hoidap
/dichcumga/hoidap/
730292
Gia cầm tiêu hủy có khả năng lây dịch?
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Gia cầm tiêu hủy có khả năng lây dịch?

Cập nhật lúc 16:55, Thứ Năm, 10/11/2005 (GMT+7)
,

Ho ten: Nguyen Gia Hung
Dia chi: Ha noi
Email:
Tieu de: Tieu huy gia cam the nao la an toan?

Soạn: AM 615095 gửi đến 996 để nhận ảnh này
d

Xem TV, tôi thấy người ta hất gà, vịt xuống một cái hố, rắc vôi bột, đổ xăng rồi đốt. Tôi đảm bảo lớp gà, vịt trên cùng chưa cháy hết, họ đã lấp đất chôn. Vậy những lớp gia cầm ở dưới thì thế nào, có làm ô nhiễm nguồn nước và là tác nhân lây lan dịch bệnh? Xin hỏi tiêu huỷ gia cầm trong dịch thế nào là an toàn?

Trả lời: Bạn lo lắng như vậy là có cơ sở. Nguyên tắc khi tiêu huỷ gia cầm trong trường hợp này là phải đảm bảo các chất hữu cơ (xác gia cầm) phải được đốt cháy hết rồi mới lấp đất (việc này nhằm tránh hiện tượng phân huỷ các chất hữu cơ của xác gia cầm, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm). Vì vậy, trừ những cuộc tiêu huỷ nhỏ, khi tiêu huỷ số lượng hàng trăm con gia cầm, cần tiến hành xa khu dân cư và nguồn nước sinh hoạt.

Cùng cần nói thêm để bạn yên tâm rằng virus H5N1 là một loại virus yếu, tồn tại không lâu trong môi trường bình thường, dễ chết dưới ánh nắng và nhất là trong điều kiện nhiệt độ 70o, đặc biệt không lây lan được dưới lòng đất (chỉ có vi khuẩn có nha bào, như loại gây bệnh than, mới có khả năng này).

  • TS. Lê Vũ Anh (Hiệu trưởng Trường ĐH Y tế Công cộng)

Tất cả những câu hỏi của quý vị sẽ được chuyển đến các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ, Cục Y tế dự phòng, Viện y học các bệnh nhiệt đới, Trường ĐH Y tế công cộng và các cơ quan chức năng để các chuyên gia giải đáp. Mời quý vị đặt câu hỏi tại đây:

,
,