,
221
5205
Hỏi đáp
hoidap
/dichcumga/hoidap/
734665
Người khỏe mạnh có nên uống thuốc Tamiflu?
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Người khỏe mạnh có nên uống thuốc Tamiflu?

Cập nhật lúc 21:43, Thứ Hai, 21/11/2005 (GMT+7)
,

VietNamNet xin trả lời những thắc mắc về cúm gia cầm như sau:

Soạn: AM 626147 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thuốc Tamiflu chỉ nên uống khi xảy ra đại dịch.

Nguyễn Công Tuấn, Cổ Nhuế, Hà Nội, congtuannct@yahoo.com: Tamiflu có công dụng như thế nào? Hiện nay Việt Nam có khả năng sản xuất vacxin phòng bệnh H5N1 chưa? Việt Nam có được phép sản xuất vacxin Tamiflu không? Có đủ đáp ứng nhu cầu trong nước không?

Hiện Tamiflu vẫn là thuốc hữu hiệu trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Thuốc có khả năng phòng cho những người có nguy cơ cao như tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh gia cầm hay người bệnh. Tamiflu không phải là vắc-xin phòng ngừa cúm, chỉ sử dụng trong trường hợp có đại dịch. Nếu sử dụng tràn lan, không theo hướng dẫn rất dễ dẫn tới kháng thuốc và khi xảy ra dịch không còn thuốc để sử dụng. Những người không có nguy cơ cao không nên sử dụng Tamiflu.

Việt Nam đã được hãng Roche đồng ý nhượng quyền sản xuất thuốc Tamiflu. Dự kiến cuối tháng 12, Việt Nam sẽ sản xuất thuốc Tamiflu. Việt Nam đã đặt hàng hãng Roche 25 triệu viên thuốc cho năm 2006, đủ để cung cấp miễn phí cho người dân khi đại dịch xảy ra.

Nguyen Duc Thanh, 1373 Hoang Van Thu, P.04, Q.Tan Binh, Tp.HCM, nguyenducthanh204@yahoo.com: Để chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm cho gia đình, kính xin quý báo giúp đỡ bằng cách hướng dẫn nơi bán, phương thức mua và giá cả của thuốc Tamiflu. Rất mong sớm nhận được hồi âm. Nguyễn Xuân Trọng, 51/29, Cao Thắng, P3, Q3, Tp.HCM, xuantrong95@yahoo.com: Thuốc Tamiflu được dùng trong trường hợp nào? Khi mắc bệnh cúm hay có thể uống trước để phòng ngừa? Luong Tuong Vi, 4709 E bradford ave., Orange, Ca. 92867 USA, ngoq75@yahoo.com: Cả gia đình tôi sẽ về Việt Nam vào giữa tháng 12/2005. Tôi muốn biết thuốc Tamiflu có dễ mua khi cần đến ở Việt Nam không? Có nên uống thuốc mỗi ngày khi ở Việt Nam không dù không có triệu chứng của bệnh? Xin cảm ơn nhiều.

Tamiflu không phải là văcxin phòng ngừa được cúm (cũng như H5N1-PV) mà chỉ sử dụng trong trường hợp có đại dịch. Những người bình thường không nên uống thuốc này. Chỉ những người tiếp xúc với nguồn bệnh mới phải uống. Chẳng hạn nhà có một người bị bệnh rồi thì các thành viên khác trong gia đình bắt buộc phải uống để phòng bệnh. Hiện nay thuốc Tamiflu rất khan hiếm trên thị trường, chỉ có cơ sở y tế mới được phép cấp thuốc cho bệnh nhân. Giá thuốc Tamiflu khoảng 2,3 USD/viên.

Người khỏe mạnh không nên uống thuốc Tamiflu để phòng bệnh không được vì uống chỉ trong vòng một tuần là sẽ thải ra hết thuốc và khi hết thuốc người tiếp xúc với nguồn bệnh vẫn bị bệnh.

 

Thanh Bình, Hà Nội: Nếu có triệu chứng của bệnh cúm gia cầm thì sẽ được dùng thuốc phát không? Cho cháu hỏi khi đó lấy thuốc ở đâu? Có phải ở các cơ sở y tế không ạ?

Nếu xảy ra dịch cúm H5N1 trên người tại Việt Nam, Bộ Y tế sẽ có kế hoạch phân phối miễn phí thuốc Tamiflu cho người bệnh và cộng đồng ở những vùng bị dịch để điều trị và dự phòng. Các bạn không nên mua thuốc dự phòng vì chỉ gây lãng phí, tạo cơn sốt giả về nhu cầu thuốc và cũng có thể mua nhầm thuốc giả hoặc thuốc kém chất lượng, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc Tamiflu khi chưa có chỉ định của bác sĩ mà phải tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ y tế để bảo đảm tính an toàn và tránh hiện tượng virus kháng thuốc. Các công ty xuất nhập khẩu, hiệu thuốc, nhà thuốc chỉ được bán thuốc Tamiflu cho các cơ sở điều trị, bệnh nhân có toa của bác sĩ.

Cao Thanh Hải, 52 Hàng Bài, Hà Nội, thanhhai@yvietmotor.com.vn: Người khỏe uống thuốc Tamiflu có sao không? Trước khi đi vào vùng dịch có nên uống thuốc Tamiflu? Liều dự phòng cho người khỏe là bao nhiêu?

Tamiflu có tác dụng ngăn ngừa nhiễm virus cúm do tiếp xúc với bệnh nhân cúm. Vì vậy khi đi vào vùng dịch bạn nên uống thuốc Tamiflu. Để dự phòng nhiễm cúm sau khi tiếp xúc với bệnh nhân cúm, cần uống ngay Tamiflu trong vòng 2 ngày sau khi tiếp xúc và uống liên tục trong 7 ngày. Tamiflu không thay thế được việc tiêm phòng vaccine cúm.

 

Liều điều trị cho người lớn: Uống 75mg/lần, 2 lần/ngày, liên tục trong 5 ngày. Liều điều trị cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên dựa trên thể trọng của trẻ và do thầy thuốc quyết định.

 

Để dự phòng cúm người lớn và trẻ em trên 13 tuổi: Uống 75mg/ngày, ít nhất là trong 7 ngày. Liều khuyến cáo để dự phòng khi xảy ra dịch cúm trong cộng đồng là uống một lần 75mg hằng ngày. Thuốc phải uống đều hằng ngày.

 

Tamiflu là thuốc bán theo đơn, vì vậy cần đến bác sĩ để khám bệnh và kê đơn thuốc. Không được tự điều trị bằng Tamiflu vì có thể gây nên kháng thuốc. Không dùng thuốc để điều trị cúm cho trẻ dưới 1 tuổi.

Thu Hà, K3 Bách khoa Hà Nội, Rose1111vn@yahoo.com: Thuốc Tamiflu chỉ sử dụng được cho người lớn, vậy những cháu nhỏ dưới 5 tuổi bị cúm H5N1 thì trong 48h đầu sẽ được sử dụng thuốc gì cho phù hợp?

Thuốc Tamiflu hiện đã có dạng chai sirô để điều trị cho trẻ em.

Bạn hãy nêu những thắc mắc về cúm gia cầm tại đây:

,
,