,
221
5122
Tin tức
tintuc
/dichcumga/tintuc/
729698
Hải Dương: Gia cầm chết hàng loạt vẫn chưa công bố dịch
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Hải Dương: Gia cầm chết hàng loạt vẫn chưa công bố dịch

Cập nhật lúc 13:57, Thứ Tư, 09/11/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ông Nguyễn Văn Tịnh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Dương, sáng nay (9/11) cho biết, ngày 27/10, một đàn gà tại xã Thanh Thủy (huyện Thanh Hà) đã chết rất nhanh ngay sau khi tỉnh triển khai tiêm vắc-xin cho đàn gia cầm.
>> Hồ sơ dịch cúm

Soạn: AM 613481 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hàng nghìn con gà, vịt đã chết rất nhanh tại Hải Dương.

Đến 6/11, tại huyện Chí Linh (giáp với tỉnh Bắc Giang), 750 con vịt cũng đã chết rất nhanh. Liền sau đó, 600 con gà nữa cũng đã chết tại xã Tân Việt (Thanh Hà).

Ông Tịnh cho biết, Chi cục Thú y Hải Dương đã gửi ngay mẫu gia cầm, thủy cầm bị chết đến Trung tâm Chẩn đoán Thú y TW (Cục Thú y) để xét nghiệm, song đến nay vẫn chưa có kết quả nên Hải Dương vẫn chưa công bố dịch.

Theo ông Tịnh thì những dấu hiệu lâm sàng (chân không xuất huyết nhưng nội tạng thể hiện rõ) cho thấy, rất nhiều khả năng là đã xuất hiện ổ dịch tại đây.

Tỉnh Hải Dương đã nhanh chóng tiến hành bao vây, tiêu hủy gà chết. Đồng thời, tổ chức ngay các chốt kiểm dịch ở những thôn, xã có gà chết và nghiêm cấm vận chuyển ra khỏi vùng có gia cầm chết. Tỉnh cũng triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng khẩn cấp trong toàn tỉnh.

Về việc xét nghiệm mẫu phẩm nghi nhiễm bệnh, TS. Tô Thành Long, Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán Thú y TW, cho biết, đến 3/11, Chi cục Thú y Hải Dương mới gửi mẫu đến Trung tâm.

Thông thường, theo như cách xét nghiệm mẫu nhân gien ngược (RT PCR), kết quả sẽ có trong vòng 1 ngày nếu mẫu có chất lượng tốt. Mức phí cho loại xét nghiệm này là 305.000 đồng/mẫu. Nếu mẫu phẩm chất lượng kém do khâu ảnh hưởng của vận chuyển, sẽ phải lấy lại mẫu (là nguyên con gà, vịt chết).

Cách xét nghiệm thứ hai là tiêm trứng - tiêm phân lập. Trong trường hợp của Hải Dương, sau khi tiêm trứng cho kết quả dương tính nên phải chờ đến 3 ngày sau mới tiêm lại. Vì vậy, đến nay tỉnh vẫn phải chờ kết quả, dự kiến sẽ có trong vài ngày tới.

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), từ 1/10 đến 7/11, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở 9 xã, 8 huyện thuộc 6 tỉnh, thành là Hà Nội, Bắc Giang, Thanh Hóa, Quảng Nam, Bạc Liêu và Đồng Tháp. Tổng số gia cầm mắc, chết và tiêu hủy là 20.684 con, trong đó có gần 9.500 con gà và 11.120 vịt, ngan.

So với cùng thời điểm năm 2004, năm nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên diện rộng hơn, ở cả 3 miền trong cả nước. Dịch xảy ra tại miền Bắc sớm hơn so với năm 2004.

  • Hà Yên

,
,