,
221
5203
Tự vệ trước đại dịch
tuve
/dichcumga/tuve/
729554
Thừa và thiếu khi tiêm vaccine phòng cúm
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Thừa và thiếu khi tiêm vaccine phòng cúm

Cập nhật lúc 22:13, Thứ Tư, 09/11/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Không có liều dùng cho trẻ em, hầu hết các gia đình chấp nhận tiêm cho con 1/2 liều của người lớn và vứt bỏ nửa liều còn lại, trong khi cả nước đang thiếu trầm trọng vaccine này.

Soạn: AM 613057 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hầu hết người tiêm vaccine cúm là trẻ em.

Theo Trung tâm dịch vụ của Viện Vệ sinh dịch tễ, thời gian gần đây, nhiều người lo xa đã tìm mọi cách tiêm cho mình một liều vaccine phòng cúm.

Tư tưởng này đã đẩy nhiều trung tâm y tế vào tình trạng quá tải. Như ở Trung tâm dịch vụ của Viện Vệ sinh dịch tễ, chỉ riêng ngày 5/11 đã có 290 người đến tiêm vaccine phòng cúm.

Ông Nguyễn Hữu Tâm (Khoa Dịch tễ, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) cho biết, đa số người tiêm vaccine cúm là trẻ em. Trong khi lượng vaccine nhập về để  tiêm cho trẻ rất ít, chỉ khoảng hơn 100 liều.

Thông thường, trẻ em dưới 3 tuổi chỉ cần tiêm 0,25 ml/mũi tiêm, tương đương 1/2 liều của người lớn. Tuy nhiên, do thiếu liều vaccine sản xuất cho trẻ em nên để đáp ứng nhu cầu, các bác sỹ đã dùng vaccine của người lớn cho các cháu.

Ông Tâm cho biết, dù mỗi mũi tiêm vaccine cúm cho người lớn giá 175.000 đồng, đa số các bậc phụ huynh khi đưa con đi tiêm vẫn chấp nhận phương án bỏ đi 1/2 liều còn lại. Họ sợ bác sĩ không chia đều thuốc, lo dùng nửa liều có sẵn của bác sĩ sẽ không đảm bảo vô trùng cho con. Dẫn đến tình trạng bỏ đi 1/2 liều vaccine sau mỗi lần tiêm cho một trẻ.

Theo các công ty dược phẩm, nhu cầu tiêm vaccine cúm hiện đang vượt xa khả năng cung ứng. Điển hình là hãng Sanofi Pasteur, sau khi nhập 70.000 - 80.000 liều Vaxigrip đã phân phối hết cách đây 3 tuần. Hiện công ty này đã đặt thêm hàng, nhưng nguồn cung cấp đã cạn bởi một số quốc gia khác cũng đang có nhu cầu lớn về các loại vaccine cúm.

  • Lệ Hà

,

Tin khác

Tin khác của 'Tự vệ trước đại dịch'

,
,