,
221
5203
Tự vệ trước đại dịch
tuve
/dichcumga/tuve/
741362
Giết mổ gia cầm dễ bị cúm A/H5N1 nhất
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Giết mổ gia cầm dễ bị cúm A/H5N1 nhất

Cập nhật lúc 11:04, Thứ Tư, 07/12/2005 (GMT+7)
,

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) và tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa tuyên bố: Con người có nguy cơ lây nhiễm virus cúm gia cầm cao nhất là do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh trong quá trình bắt và giết mổ.

Soạn: AM 642986 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mổ gà trong chợ

Tuyên bố cũng nhấn mạnh: Gia cầm cũng như các chế phẩm từ gia cầm vẫn hoàn toàn dùng được (ăn an toàn) nếu được đun nấu kỹ.

Các tổ chức này cho rằng thực tế đa số các trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm ở người đều là do bị nhiễm bệnh trong quá trình bắt và giết mổ gia cầm để làm thức ăn tại gia đình, hay nói cách khác là bị nhiễm bệnh từ gia cầm trước khi chúng được nấu chín.

Việc nấu chín hay đun ở nhiệt độ trên 70oC đối với gia cầm (gà, ngan, vịt, ngỗng...) để dùng làm thức ăn cũng được xem là một biện pháp an toàn để tiêu diệt virus H5N1 ở những vùng dịch.

Tuy nhiên, FAO và WHO cảnh báo: vẫn có nguy cơ nhiễm loại virus gây chết người này qua việc hít phải bụi và tiếp xúc các bề mặt đã nhiễm virus.

Tuyệt đối không được dùng thịt gia cầm khi chưa chín hẳn hay còn đỏ. Đặc biệt, trứng gia cầm trong vùng dịch không được tiêu thụ sống hay làm những món chưa chín như ốp-la, trứng trần...

(Theo TTXVN)

,

Tin khác

Tin khác của 'Tự vệ trước đại dịch'

,
,