221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
129538
Phụ huynh vẫn phải cắn răng lo "tiền trường"?
1
Article
null
Phụ huynh vẫn phải cắn răng lo 'tiền trường'?
,

(VietNamNet) - Ông Nguyễn Văn Nam – Chánh Thanh tra Sở GD - ĐT TP.HCM cho biết, sau khi nhận được một số đơn thư phản ánh về tình trạng "lạm thu" tiền trường, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra 7 phòng đào tạo của quận 3, 5, 8, Tân Bình, Gò Vấp và 3 trường PTTH.  Kết quả thanh tra cho thấy một số phản ánh của phụ huynh là đúng, nổi cộm nhất là 2 vấn đề: thu học phídạy thêm, học thêm.  

Phụ huynh “lao đao”… tiền trường  

Nội dung phản ảnh qua đơn thư, qua điện thoại chủ yếu là nhà trường thu gộp các khoản đầu năm quá cao (quỹ trường, quỹ lớp, quỹ chi hội...) gây khó khăn cho phụ huynh học sinh, nhất là với những phụ huynh có nhiều con đi học. Các quỹ này mang tính ép buộc hơn là tự nguyện.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các khoản thu đều đúng theo quy định, nhưng việc thu gộp ngay đầu năm tất cả các khoản làm cho phụ huynh không kham nổi. Hơn nữa, quỹ hội phụ huynh thu vào ngày họp đầu tiên không đúng với điều lệ. Quỹ này phải có sự bàn bạc thống nhất và đưa ra vào kỳ đại hội phụ huynh. Các khoản thu ngoài quy định như: mua bàn ghế, xây hồ bơi, đồ dùng dạy học…phải có dự án, kế hoạch và trình cấp thẩm quyền cho phép mới được thu. Ông Nam cho biết: “Vào đầu năm thu cùng một lúc các khoản là sai quy định. Thậm chí có một số giáo viên chủ nhiệm lại tham gia vào việc thu tiền, vận động phụ huynh học sinh đóng góp tiền là sai chức năng và trách nhiệm của mình, làm thay cho hội là không đúng”.

Theo ông Nam, việc thu phí của hội cha mẹ học sinh là cần thiết, nhưng không phải vì thế mà thu vô tội vạ. Quỹ hội phụ huynh do hội quản lý, phải thực hiện theo đúng quy định thu chi tài chính hiện hành, có công khai, vận động và không được ép buộc. Đặc biệt quỹ này không được đưa vào sổ cái nhật ký của nhà trường mà phải có sổ theo dõi do hội quản lý. Các khoản thu ngoài quy định phải có kế hoạch bằng văn bản trình lên cấp có thẩm quyền, khi được phép mới được thu.

Nhiều trường tổ chức dạy thêm bằng… tăng tiết

Theo ông Nam: “Hầu hết các trường đều tổ chức dạy tăng tiết đưa vào thời khóa biểu chính khóa. Thậm chí có trường trong hè dạy trước chương trình. Mức thu học phí tăng tiết so với quy định trước đây là quá cao, có nơi thu 3.000 đồng/tiết. Không tăng tiết theo hình thức phân loại học sinh mà triển khai đại trà cả lớp. Ngoài ra, còn có hiện tượng giáo viên chủ nhiệm ép buộc học sinh đến nhà mình học thêm ngay từ đầu năm học.

Sau khi đi kiểm tra, Đoàn Thanh tra đã báo cáo với Giám đốc và đề nghị Sở GD-ĐT TP.HCM có văn bản quy định và yêu cầu giáo viên chủ nhiệm không được làm thay việc của hội phụ huynh; nghiêm cấm các trường xếp tăng tiết trong thời khóa biểu chính khóa và phải phân loại học sinh để phụ đạo cho đúng đối tượng. Đặc biệt, cơ quan chuyên môn phải theo dõi khống chế số tiết và có văn bản quy định mức trần cho số tiền tăng tiết theo điều kiện thực tế hiện nay.

  • Vĩnh Hào

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,