221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
550822
Chính thức ban hành bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ĐH
1
Article
null
Chính thức ban hành bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ĐH
,

(VietNamNet) - Quy định tạm thời về kiểm định chất lượng trường ĐH với 10 tiêu chuẩn đã được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long ký quyết định 38/2004 ban hành chiều nay.

"Có mạng máy tính nội bộ, được nối internet, phục vụ có hiệu quả cho giảng dạy, nghiên cứu" là một trong những tiêu chí để đạt được mức 2 của tiêu chuẩn về trang thiết bị (Ảnh: Nguyên Vũ)

Đây là lần đầu tiên, chất lượng giáo dục ĐH Việt Nam có những tiêu chuẩn được "lượng hóa" cụ thể để đánh giá.

10 tiêu chuẩn, mỗi tiêu chuẩn được chia theo các mức 1 và 2 gồm: Sứ mạng và mục tiêu của trường ĐH; Tổ chức và quản lý; Chương trình đào tạo; Các hoạt động đào tạo; Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên; Người học; Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; Hoạt động hợp tác quốc tế; Thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất khác; Tài chính và quản lý tài chính.

Theo quy chế tạm thời, quy trình kiểm định chất lượng gồm các bước:  Tự đánh giá của trường ĐH;  Đánh giá bên ngoài và thẩm định của cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục; Quyết định công nhận trường ĐH đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

Để thực thi việc kiểm định, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ quyết định thành lập Hội đồng Kiểm định chất lượng trường ĐH. Hội đồng này sẽ giúp Bộ trưởng chỉ đạo, triển khai kiểm định chất lượng trường ĐH. Các uỷ viên hội đồng có nhiệm kỳ 5 năm.

Việc tự đánh giá được xác định bởi Hội đồng tự đánh giá do Giám đốc/Hiệu trưởng trường quyết định thành lập, có ít nhất 11 thành viên; Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng được uỷ quyền. Hội đồng này công bố kết quả tự đánh giá và kết quả công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ GD-ĐT sẽ lập đoàn thanh tra đánh giá bên ngoài. Đoàn này có nhiệm vụ nghiên cứu báo cáo tự đánh giá của trường ĐH đã đăng ký kiểm định chất lượng, khảo sát tại trường và đề nghị Hội đồng Kiểm định chất lượng xem xét công nhận.

Trường đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng kiểm định chất lượng. Kết quả công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng có giá trị 5 năm.

  • Hạ Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,