221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
686688
Phát triển phần mềm phát hiện bài luận “đạo văn”
1
Article
null
Trường ĐH Hàn Quốc:
Phát triển phần mềm phát hiện bài luận “đạo văn”
,

Ngày nay, chuyện nhiều SV ở Hàn Quốc nộp bài luận do người khác viết hoặc tải từ mạng Internet không phải là hiếm. Hiện trường ĐH Hàn Quốc đang phát triển một chương trình có thể phát hiện ra các bài luận “đạo văn”.

Soạn: AM 496533 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Kim Mi-kyoung, một SV ĐH đã mất bốn tiếng để viết bài luận lịch sử dài 10 trang bằng bút mực. Nếu đánh máy, cô chỉ mất nửa tiếng. Nhưng Kim phải viết luận bằng bút mực do yêu cầu của giáo sư nhằm ngăn chặn khả năng bài luận của cô bị sao chép trên mạng Internet.

Tuy vậy, những người như Kim sẽ không phải mất công viết bài bằng bút mực nữa. Hiện, trường ĐH Hàn Quốc đang phát triển chương trình có thể phát hiện ra liệu các bài luận có gian lận hay không.

Chương trình này được gọi là “Hệ thống kiểm soát bài luận của trường ĐH Hàn Quốc” (KUREPOLS) và đang được phát triển tại phòng thí nghiệm của giáo sư Rim Hae-chang sau 6 tháng nghiên cứu. Theo Kim Sang-Bum - nhóm làm KUREPOLS, chương trình này nhằm chặn tận gốc tình trạng gian lận ở trường ĐH, đồng thời, giúp các giáo sư đánh giá SV đúng đắn hơn.

Dựa vào bản tổng hợp các bài luận của SV được dưới dạng tập tài liệu, chương trình KUREPOLS xem xét mọi câu văn trong bài luận và so sánh với bài luận của các SV khác để xác định xem, liệu bài luận này có gian lận hay không. Sau đó, hệ thống sẽ nhặt ngẫu nhiên một đoạn văn và so sánh với các nguồn khác được tìm trên công cụ tìm kiếm Google.

Sau đó, kết quả tìm kiếm được đưa cho các giáo sư theo trình tự bắt đầu từ những bài luận “khả nghi” nhất, và các giáo sư sẽ xem xét lại các bài luận để ra kết luận cuối cùng.

Nhóm làm chương trình KUREPOLS nhận định rằng, nó có độ chính xác cao hơn các công cụ tìm kiếm trên mạng Internet bởi vì KUREPOLS được thiết kế để tìm kiếm cả câu và các từ khóa. Chương trình KUREPOLS hy vọng nhận được các phản hồi tích cực từ các trường ĐH ở Hàn Quốc.

Tuy vậy, chương trình KUREPOLS không truy cập được các trang web phải trả tiền có đăng những bài luận của SV.

Theo giáo sư Park Sun-kyoung ở trường ĐH Halla (tỉnh Kangwon, Hàn Quốc), thậm chí còn có vài trường hợp SV tốt nghiệp ĐH viết luận thuê cho SV khác. Để tránh tình trạng này, một số giáo sư vẫn phải yêu cầu SV nộp bài luận viết tay.

  • Vũ Minh Thương (Theo Thời báo Hàn Quốc)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,