221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
691804
"Chúng tôi đã từng trượt ĐH"
1
Article
null
'Chúng tôi đã từng trượt ĐH'
,

ĐH là một trong những lối vào đời và cũng là thử thách lớn đầu đời với đa số các cô cậu tú. Thành công là một may mắn, nhưng thất bại đôi khi lại mở ra những cánh cửa khác và rèn luyện chúng ta thêm bản lĩnh. Lắng nghe những trải nghiệm rất thật của những "người trong cuộc" về cách mà họ "đối diện và đối xử" với thất bại ấy.

Soạn: AM 509959 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mở ra những cánh cửa mới

Họ tên: Đặng Thu Hương
Địa chỉ: Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội
Email: cucnhomongbinhyeN2604@yahoo.com

Tiêu đề: Nếu trượt có thể tôi sẽ học nghề

Tôi đã trượt ĐH Ngoại ngữ, nhưng hiện tại tôi đang đợi điểm thi của CĐ Sư phạm. Tôi nghĩ, mọi chuyện không quá khó như chúng ta nghĩ.

Tôi đã thi đến năm thứ hai mà vẫn có kết quả không tốt. Bố mẹ đặt hi vọng, ông bà hỏi thăm, áp lực rất lớn. Nhưng tôi không hề nghĩ đến cái chết, vì biết nó chẳng thể giải thoát được gì mà lại làm người thân đau xót và thất vọng.

Có nhiều con đường để cống hiến cho xã hội. Đâu phải chỉ là đậu ĐH. Mình biết lượng sức mình thì làm gì cũng sẽ thành công. Tôi chưa nghĩ đến chuyện mình sẽ trượt CĐ SP nhưng phải có hi vọng vào tương lai phải không các bạn. Hoặc, trương hợp không như ý, có thể xác định theo học một nghề nào đó, cũng là một cách để vào đời, phải không bạn.

Họ tên: Hoàng Quốc Vũ
Địa chỉ: Hải Phòng
Email: hqvtl2004@yahoo.com
Tiêu đề: Mọi thứ chưa phải đã kết thúc

Tôi cũng là một học sinh trường chuyên của Hải Phòng và cũng đã từng đi thi HSG quốc gia. Tôi đã thực sự bị sốc do kết quả kì thi đó quá kém dù đã tiên liệu được kết quả đó. Những lỗ hổng kiến thức trong suốt thời gian ôn thi là quá lớn nhưng tôi luôn tự tin là mình có thể bù đắp được. Mọi việc đã thay đổi hoàn toàn khi tôi nhận ra rằng chính sự căng thẳng do bản thân và gia đình tạo ra đã khiến tôi bị stress. Căng thẳng đã khiến cho sự nhanh nhạy và trí nhớ của tôi có thể nói là về con số 0. Nó đã tác động đến cả quá trình học tập lớp 12 của tôi.

Trước tình hình đó tôi chỉ còn cách tự động viên bản thân và chọn một biện pháp tiêu cực là bỏ ngoài tai mọi ý kiến của mọi người về học tập để tự thư giãn bằng cách buông xuôi trong một thời gian khá dài. Việc đó đã khiến tôi phải xác định lại mục tiêu của kỳ thi ĐH. Tôi đã phải cân nhắc giữa ước mơ, sức học và cả việc tận dụng lợi thế môn chuyên của mình (dù đó là môn tôi không thực sự thích thú gì).

Tôi đã tạm gác lại mục đích của mình và chọn thi 2 trường thấp hơn so với trường mà tôi vẫn mơ ước. Mặc dù đến thời điểm này, tôi đã trượt một trường nhưng tôi không có gì nuối tiếc vì đã đánh giá đúng khả năng của mình hiện tại. Và tôi muốn nói với những ai đã trượt đại học rằng: Trượt không có gì đáng sợ cả, vấn đề quan trọng hơn là biết mình đang ở đâu so với hơn 500.000 thí sinh cùng dự thi với mình để mà cố gắng.

Địa chỉ: 71/1 Hai Bà Trưng, Quy Nhơn
Email: caovan60@yahoo.com
Tiêu đề: Cuộc đời còn nhiều chuyện để làm

Tôi nghĩ, cuộc đời có rất nhiều chuyện để làm. Thi đại học đâu phải là chuyện chỉ là một hay hai năm. Ra tìm việc làm. Việc làm chân tay cũng được rồi tiếp tục đi học, hoặc học trung cấp đi làm rồi tiếp tục học, thậm chí nếu nhà khá giả thì cứ tiếp tục ôn thi rồi thi. Nếu cần thì học tại chức. Vấn đề là chính bản thân mình có chịu học hay không chứ học tại chức bản thân nó không dở. Tôi thấy nhiều người có bằng tại chức nhưng có kiến thức thật sự vẫn làm việc (cho các công ty liên doanh hoặc nước ngoài hẳn hoi).

Theo suy nghĩ của tôi thì vấn đề ở đây là: Mình đã học hết sức chưa khi đang đi học và khi chuẩn bị thi. Nếu vào lớp ngồi nghĩ chuyện đâu đâu, vào bàn học ngồi nghĩ chuyện đâu đâu thì không phải là học. Học kiểu như vậy thì đậu mới là chuyện lạ, còn rớt là chuyện thường. Còn nếu đã học hết sức mình, đã cố gắng hết sức thì khi rớt hãy vui vẻ lên vì mình đã học hết sức rồi! Ai cũng muốn mình sinh ra được thông minh nhưng mình đã không được may mắn như vậy. Ai cũng muốn mình trước khi thi ôn trúng tủ nhưng mọi việc không đơn giản như vậy... Những cái đó bản thân mình không quyết định được thì buồn làm gì. Cứ vui lên mà sống và tiếp tục làm việc, tiếp tục học.

Họ tên: Trần Văn Tuyền
Địa chỉ: Hải Dương
Email: TVTuyen20042002@yahoo.com

Tiêu đề: Thi lần hai sẽ có thêm kinh nghiệm

Để thi đỗ ĐH phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Học lực ở THPT chỉ là cơ sở, không phải là quyết định. Vì vậy học giỏi chưa chắc đã thi đỗ cũng là điều dễ hiểu. Tôi phải thi tới năm thứ hai mới đỗ. Trên thực tế thí sinh thi năm thứ hai tỷ lệ thi đỗ rất cao, bởi họ có kinh nghiệm thi cử, biết góp nhặt từng chút điểm, không ẩu đoảng, điều mà thí sinh thi năm đầu không có được.

Việc của Hùng là điều đáng tiếc đối với gia đình Hùng và chúng ta. Nếu bản thân Hùng và những ai thi trượt coi thi đó chỉ là một "cú vấp" thì mọi việc trở nên thật đơn giản. Ngã không phải là mất tất cả. Các bạn thi trượt hãy tự tin hơn và tự nhìn nhận lại để rút ra những kinh nghiệm quí báu cho bản thân mình. Giống như cây trước bão táp có thể gãy cành đừng để đổ nhé. Chúc các bạn vững tin hơn và gặp nhiều may mắn.

Họ tên: Trần Đình Nghĩa
Địa chỉ: Phường Ngọc Châu, thành phố Hải Dương, 
Email: saodoingoi32@yahoo.com
Tiêu đề: Chúng ta cần vượt qua sức ép

Tôi cũng từng 2 lần thất bại trong thi ĐH. Lần đầu, tôi cũng chịu rất nhiều những áp lực từ bạn bè, gia đình và nhiều người khác nữa. Và đã có những lúc tôi thực sự thất vọng. Tuy nhiên khác với HÙNG tôi không chạy chốn sự thật đó mà tôi nghĩ mình cần phải đối mặt với nó. Bởi nếu ta chạy chốn nghĩa la ta đã thực sự đầu hàng còn đối mặt dù chưa chắc ta đã thắng nhưng ít nhất ta cũng đã cho chính ta cơ hội để bắt đầu lại. Bởi cuộc sống là phải luôn hướng về những gì tốt đẹp ở tương lai. Cơ hội luôn đến với những người biết vươn lên.

Trượt ĐH rèn luyện thêm bản lĩnh

Họ tên: Phạm Văn Dũng, Hà Nội

Email: sphinx_hl@yahoo.com
Tiêu đề: Việc trượt ĐH mang lại cho tôi nhiều hơn

Ngày xưa, tôi được rất nhiều người kì vọng và tự tin đến nỗi không thèm ghi thêm nguyện vọng 2. Để rồi năm ấy tôi trượt ĐH Kinh tế quốc dân vì thiếu nửa điểm. Tất cả sụp đổ đối với tôi, gia đình bạn bè thầy cô hàng xóm... Tôi xa lánh tất cả, nhưng nhờ có những người bạn đã luôn an ủi và động viên tôi đứng dậy và đi tiếp.

1 năm trượt ĐH giúp tôi hiểu ra rất nhiều điều, giúp tôi có thêm bản lĩnh để đương đầu với cuộc sống. Nếu bây giờ cho chọn lại tôi vẫn chọn mình trượt ĐH, vì thấy rằng việc trượt ĐH 1 năm mang lại cho tôi nhiều hơn 4 năm tôi đi học ĐH sau này. Bây giờ,tôi chỉ muốn những học sinh lớp 12 có bản lĩnh để đương đầu với những thất bại, muốn họ hiểu rằng, điều quan trọng nhất là cuối cùng bạn sẽ đi đến đâu, chứ ko phải bạn bắt đầu từ đâu. Mong sao ko có trường hợp nào như của Hùng nữa!

Họ tên: Phùng Sơn Tùng
Địa chỉ: Viện Đại học Mở Hà Nội
Email: romeo_198_133@yahoo.com
Tiêu đề: Tôi biết mình phải làm gì tiếp theo
Nội dung: Lời đầu tiên xin được bày tỏ sự chia buồn sâu sắc tới gia đình em Hùng... Tôi cũng đã từng trượt ĐH trước sự kỳ vọng quá nhiều của cả đại gia đình, tôi hiểu tâm trạng của em... Nhìn Mẹ khóc, ánh mắt đờ đẫn của Ông ngoại, tôi biết mình làm tổn thương mọi người rất nhiều, nhưng có lẽ tôi hơi khác người.

Mọi chuyện với tôi tan biến thật nhanh, tôi biết mình phải làm gì ở năm sau... Tôi nghĩ rằng chuyện gì cũng có kết quả của nó, đừng chỉ vì thất bại mà chạy trốn, xuy sụp. Tôi biết một câu nói rất hay: "Sống là để chiến đấu", tôi thấy rất đúng. Mong rằng sẽ không còn chuyện buồn như thế này nữa.

Họ tên: Mạnh
Địa chỉ: 15 Nguyễn An Ninh - Hà Nội
Email: lovelyboyc9@yahoo.com
Tiêu đề: Chỉ kém cỏi khi không đủ bản lĩnh

Năm ngoái mình cũng thi trượt! Mình rất buồn và ko dám gặp ai! Bao nhiêu người kỳ vọng vào mình để rồi thất vọng!  Mỗi khi nhìn ánh mắt của bố mẹ, tim mình như đau nhói! Nhưng mình đã cố gắng động viên bố mẹ rằng đó chỉ là 1 điều ko may và kỳ thi sau mình sẽ cố gắng hết sức.

Mình cố bỏ ngoài tai tất cả những lời đàm tiếu! Bởi mình biết rằng cách duy nhất để đáp lại những lời không thiện ý là phải đứng dậy và hành động chứ ko phải là mềm yếu và nghĩ đến việc tự tử! Trượt đại học đâu có nghĩa là bạn kém cỏi, bạn ko may thì sao!  Chỉ có kém cỏi khi bạn ko biết tự đứng dậy sau khi sa ngã! Chỉ kém cỏi khi bạn ko đủ bản lĩnh để chấp nhận thất bại, vượt qua khó khăn. Không có thất bại thì sao có thành công được!

Họ tên: Lại Ngọc Anh
Địa chỉ: Kiên Giang
Email: ngocanh_301@yahoo.com
Tiêu đề: Mình sẽ tự đứng dậy
Nội dung: Mình cũng  vừa biết kết quả ĐH, dù điểm cao hơn các bạn của mình nhưng mình trượt còn các bạn ấy thì đậu. Mình cũng đang rất buồn. Trước đây mỗi khi nghĩ đến việc một ngày nào đó trượt ĐH, mình cũng đã từng nghĩ đến việc tự tử. Mình chẳng có can đảm bước ra khỏi nhà vì sợ phải trả lời những câu hỏi của mọi người.Mình chẳng biết làm gì hơn ngoài việc khóc.

Nhưng bây giờ ý nghĩ ấy đã dần tan biến. Không thể trốn tránh sự thật rằng mình rớt ĐH, mình phải đối diện với nó mặc dù chẳng muốn thế. Mình sẽ làm lại, người ta thường nói thất bại là mẹ thành công cơ mà. Cú ngã hôm nay đau lắm nhưng mình sẽ tự đứng dậy, mình sẽ cho chính mình một cơ hội. Bạn à, nếu bạn là mình, bạn có nghĩ thế không?

Họ tên: Thanh Hà
Địa chỉ: Thanh Hoá
Email: hadethanhhoa@yahoo.com
Tiêu đề: Vượt qua và làm lại tốt hơn

Nội dung: Tôi cũng đã từng ở vào tâm trạng tồi tệ như em Hùng, nhưng tôi tự nghĩ điều đó không thật sự tệ đến mức như vậy. Bây giờ tôi thấy thất bại là một điều bình thường, mặc dù lúc đó tôi cảm thấy thua kém bạn bè thật là đáng xấu hổ. Vượt qua được cảm giác ấy thì bạn sẽ tự tin và quyết tâm hơn. Sau đó tôi còn gặp nhiều thất bại, nhưng tôi đã vui vẻ đón nhận, chứ không chán chường như trước. Điều đó làm tôi làm việc hiệu quả hơn. Bạn đã thất bại ư, điều đó là chuyện bình thường, hãy vượt qua và làm lại tốt hơn

Ho ten: Hoàng Thuỳ Dương
Dia chi: 14/26 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Email: babygirl2_6_1@yahoo.com
Tieu de: Đừng bao giờ nghĩ đến tuyệt vọng!

Đọc xong bài viết về Hùng tôi cảm thấy thực sự đau xót. Nếu lúc đó bạn hiểu được rằng sự ra đi của bạn sẽ làm cho người thân đau khổ thế nào thì có lẽ bạn đã ko làm như vậy. Tôi cũng là 1 thí sinh năm nay. Tuy điểm của tôi còn thua kém nhiều bạn khác nhưng thật sự tôi ko cảm thấy hối hận với chính bản thân mình, bởi tôi cũng đã cố gắng rất nhiều. Tuy nhiên mình vẫn chưa thực sự chăm chỉ nên đó là cái giá mình phải trả.

Với tôi, không hẳn trượt đại học là mất tất cả, quan trọng sau khi vấp ngã mình tự đứng dậy được. Đó là điều đáng khâm phục nhất. Qua câu chuyện đau buồn của Hùng tôi hi vọng những bạn thi trượt năm nay, chúng ta hãy cố gắng để vượt qua giai đoạn này và hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Chúng ta vẫn còn trẻ và còn đủ thời gian để làm lại từ đầu. Tôi hi vọng sẽ ko còn ai co suy nghĩ nông nổi như Hùng để những chuyện đau lòng xảy ra nữa. Chúng ta hãy cùng cố gắng nhé!

 

  • Học sinh trường chuyên nói về thất bại thi cử

  • Tự tử vì sợ trượt ĐH- Cần giáo dục bản lĩnh cho HS

  • Từ thợ vào thẳng ĐH

  • Một nữ sinh nhảy cầu tự tử trước ngày thi

  • Báo động tình trạng HS tự tử vì sợ thi trượt 

  • HS chuyên Toán tự tử vì trượt đại học

  • Tự tử vì sợ trượt ĐH- Cần giáo dục bản lĩnh cho HS

  • Học sinh tự tử vì áp lực vào ĐH

  • Ý kiến của bạn:

     

    ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,