221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
693308
Khốc liệt cuộc đua nguyện vọng 2
1
Article
null
Khốc liệt cuộc đua nguyện vọng 2
,

(VietNamNet) - Hôm nay, Bộ GD-ĐT bắt đầu họp điểm sàn, cuộc đua NV2 đang cận kề và dự báo không kém phần khốc liệt so với năm ngoái.

Soạn: AM 513687 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chuẩn bị nộp bài

Bội thu điểm cao, các trường "top trên" khá chủ động trong việc lựa chọn đầu vào. ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) sớm công bố điểm chuẩn và thông báo luôn điểm xét tuyển NV2. ĐH Sư phạm TP.HCM cũng mới đưa ra điểm xét tuyển NV1 và NV2 trước khi có điểm sàn của Bộ.

Nếu như mùa tuyển sinh 2004, trường ĐH Sư phạm xét tuyển NV2 chủ yếu là các ngành ngoại ngữ thì năm nay có cả các ngành Tâm lý Giáo dục, SP Giáo dục đặc biệt, Công nghệ Hoá học…

Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cũng dự kiến xét tuyển thêm NV2 cho hàng loạt ngành như: cơ khí nông lâm, chế biến lâm sản, công nghệ giấy và bột giấy, công nghệ thông tin, công nghệ nhiệt lạnh, điều khiển tự động, phát triển nông thôn và khuyến nông, kinh tế nông lâm, kinh tế tài nguyên và môi trường, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản chuyên ngành ngư y.   

Ít, vẫn muốn tổ chức thi

Ngược lại, nhiều trường ĐH dân lập, bán công tổ chức thi năm nay, không chỉ kết quả thi của khối C kém mà ngay cả các khối A, B, D cũng cùng cảnh ngộ.

ĐH DL Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM tổ chức thi nhưng chưa được 10% chỉ tiêu; Tương tự, trường ĐH Mở bán công TP.HCM khi công bố kết quả thi đã dự kiến dành khoảng 90% cho NV2. Tuy nhiên với các trường dân lập việc tổ chức thi cũng rất quan trọng.

Ông Nguyễn Hữu Lân, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH DL Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM cho biết: "Tổ chức thi sẽ tạo niềm tin của phụ huynh và học sinh đối với trường". Mặc dù 2 năm gần đây, số lượng thí sinh tuyển được qua thi rất ít ỏi, chủ yếu là xét tuyển NV2.

Trường ĐHDL Ngoại ngữ Tin học cũng chung tâm thế ấy. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó hiệu trưởng nhà trường cho rằng, tổ chức thi tuyển chứng tỏ sự tự tin của trường và tác động đến tâm lý phụ huynh và học sinh.

Vì thế, mặc dù tổ chức thi vừa tốn kém, vừa mất thời gian nhưng các trường dân lập vẫn cố gắng... bằng anh, bằng em. Vì, ngoài việc "tự khẳng định" cũng lựa chọn được những thí sinh thực sự muốn vào học trường mình và phần lớn số lượng này biết chắc là theo mình đến cùng.    

Thí sinh NV2… khó ổn định? 

Soạn: AM 513689 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chờ con thi

Đối với một số trường công lập, độ gắn bó của thí sinh nguyện vọng 2 có vẻ ổn định nên không gây khó khăn nhiều. Ông Tạ Quang Lâm, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết, trong số SV trúng tuyển theo con đường NV2 những năm trước, chỉ có một số SV ở ngành Tiếng Nga bỏ giữa chừng, cũng không gây xáo trộn nhiều.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) cho biết, thông thường, những SV trúng tuyển vào trường bằng NV ở trường này "nghỉ giữa chừng" chủ yếu là học sinh ở miền Bắc. Sau khi đậu NV2 và học được 2 hoặc 3 học kỳ, một số em xin chuyển trường hoặc xin nghỉ. Khi liên hệ xin được trường ngoài Bắc học thì trường đồng ý cho chuyển. Cũng có 1 số trường hợp không xin được nên đã tự nghỉ để thi vào trường khác. Nhưng nói chung trường hợp không phổ biến.   

Tuy nhiên, với các trường dân lập, đó lại là vấn đề lớn. Theo ông  Nguyễn Mạnh Cường, hầu hết thí sinh xét tuyển nguyện vọng 2 ở trường ĐHDL Ngoại ngữ Tin học đều mang tính chất tạm thời. Trượt công lập, trừ một số ít em chịu khó gắn bó với trường dân lập... còn đa số coi dân lập như cửa trú chân.  

Ông Cường làm phép tính: "Ví dụ, lớp có 45 SV nhưng sau 1 năm mất 5-6 em. Nhân lên 100 lớp thì con số SV đi cũng phải tính đến hàng trăm. Điều này ảnh hưởng đến công tác đào tạo cũng như kinh phí của trường và gây khó khăn trong quản lý SV. Nhiều em cùng lúc học 2 nơi hay có thể đóng tiền, đăng ký nhưng lại không học". 

Năm ngoái, việc xét tuyển NV2,3 khiến nhiều trường dân lập dở khóc dở cười. Có trường đầu tháng 10 mới khai giảng mà vẫn còn rải rác thí sinh đến làm thủ tục. Tình trạng ấy khiến trường không chủ động đào tạo, ảnh hưởng đến cả tâm lý cán bộ giảng dạy….  

Thậm chí, đến phút chót, có trường mới được hơn 1 nửa chỉ tiêu và lúc nào cũng phập phồng lo sợ không đủ thí sinh, thậm chí có trường phải “xé rào” như trường ĐH DL Bình Dương.  

Vì thế, năm nay các trường thông báo xét tuyển NV2 khá sớm. Trường ĐHDL Kỹ thuật Công nghệ vừa thông báo điểm thi vừa thông báo luôn thời gian xét tuyển NV2. Trường ĐHDL Văn Lang là 1 trong những trường năm ngoái không phải kéo dài thời gian xét tuyển vậy mà năm nay cũng đã rục rịch gửi thông báo xét tuyển sớm...

  • Cam Lu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,