221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
809638
Thủ tướng "định hình" ĐH đẳng cấp quốc tế tại VN
1
Article
null
Thủ tướng 'định hình' ĐH đẳng cấp quốc tế tại VN
,

(VietNamNet) - Ngày 20/6/2006, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định "Về chủ trương và những định hướng lớn xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế của Việt Nam”.

Soạn: AM 811509 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phương thức xây dựng trường vẫn là sự lựa chọn giữa phương án thành lập một trường hoàn toàn mới và phương án dựa trên một hoặc một vài trường đã có. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Mục tiêu của trường là đạt trình độ đào tạo, nghiên cứu hàng đầu của nước ta, có khả năng cạnh tranh quốc tế; tạo mô hình trường đại học mới có tác dụng thúc đẩy, tạo động lực, làm bài học kinh nghiệm cho đổi mới hệ thống giáo dục đại học nước nhà.

Theo các tiêu chí của quyết định, ĐH đẳng cấp quốc tế sẽ Là thí điểm về mô hình trường ĐH mới, áp dụng những ý tưởng, phương pháp luận và phương thức hiện đại trong hoạt động giáo dục và hoạt động nghiên cứu, trong tổ chức, quản lý và nhân sự của trường theo nguyên tắc cạnh tranh để phát triển dựa trên sự đánh giá của xã hội và nguyên tắc không vì mục đích lợi nhuận. Trường được trao quyền tự chủ và trách nhiệm cao về quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học, tổ chức nhân sự và tài chính.

Trường có quy mô vừa phải, tập trung phát triển một số ngành trọng điểm, mũi nhọn, trực tiếp góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trường có mối liên hệ chặt chẽ và khai thác sức mạnh tổng hợp về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý hàng đầu của các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm trọng điểm, doanh nghiệp trong toàn quốc.

Chính phủ đã khẳng định bảo đảm đầu tư ban đầu để xây dựng trường theo cách đầu tư tập trung và dứt điểm. Ngân sách nhà nước chiếm phần chính trong chi thường xuyên, đặc biệt là trong 10 năm đầu; cho trường được thí điểm cơ chế hoạt động tài chính riêng.

Phương thức xây dựng trường vẫn là sự lựa chọn giữa phương án thành lập một trường hoàn toàn mới và phương án dựa trên một hoặc một vài trường đã có.

Đề án khả thi trình Thủ tướng phê duyệt vào quý I năm 2007. Khi đó, Ban Quản lý dự án sẽ được Thủ tướng thành lập.

Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học của Chính phủ có trách nhiệm giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế của Việt Nam từ khâu xây dựng đề án khả thi cho đến khi hoàn thành đề án.

  • Khánh Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,