221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
993134
Lựa chọn giữa ngã ba đường...
1
Article
null
Lựa chọn giữa ngã ba đường...
,

(VietNamNet) - Đã qua 1 lần không thành công trong thi ĐH, và ở kỳ thi lần 2 vẫn chưa quyết định được chính xác hướng đi nghề nghiệp của mình. Những băn khoăn, đắn đo giữa ý thích và nguyện vọng gia đình... của bạn Vũ Minh Quang, thôn Phúc Bồi, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình có thể giống với rất nhiều bạn trẻ trước ngưỡng cửa ĐH.

Khác với các bạn lớp 12, tôi đã là dân lớp 13, kinh nghiệm thi cử có thể nói là hơn nhiều bạn vì tôi đã trải qua một kỳ thi đại học. Từ khi các bạn bước vào năm học  mới cũng là lúc tôi bắt đầu hành trình ôn thi lại năm thứ 2. Khăn gói lên thành phố, tôi mang theo niềm hi vọng rất lớn của gia đình, và bản thân cũng tin rằng nhất định năm nay mình sẽ đỗ ĐH.

Tôi học khá cả 4 môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, nên sẽ thi hai khối A, B. Năm trước tôi đã chọn thi hai trường: Đại học Mỏ - Địa chất (Khoa Dầu khí)  và Đại học Y Thái Bình (Bác sĩ đa khoa).

Tôi mơ ước sau này được khoan, thăm dò ra các mỏ dầu khí không những ở trong nước mà còn ở những nước khác, đem lại nguồn lợi cho tổ quốc. Dầu khí cũng là ngành mũi nhọn trong nền kinh tế đất nước.

Còn ngành Y dường như là sự cộng gộp của hai yếu tố bản thân và gia đình. Là một người ít nói và ngại đứng trước đám đông, tôi thấy nghề y khá phù hợp. Gia đình tôi cũng muốn tôi đỗ Y để  còn có thể giúp người thân lúc đau ốm.

Một năm đi qua sau bao biến động, tôi hầu như không đổi về việc chọn trường. Khối A vẫn ưu tiên ngành Dầu khí, khối B vẫn là bác sĩ. Nhưng một năm đi ôn thi đã tiêu tốn biết bao tiền bạc của bố mẹ và chậm lại một năm so với các bạn cùng trang lứa.

Tôi dự định thi vào ngành quân đội. Sinh ra trong một gia đình  nông nghiệp, tôi muốn mình đi học mà không mất tiền học phí để giúp đỡ gia đình. Nhưng thi quân đội lại phải khám tuyển mà tôi lại là một người bình thường không biết có đủ sức khỏe. Anh trai tôi hiện đang học trong quân đội, nhiều lần anh gọi điện về và nói tôi không nên thi quân đội vì sợ tôi không chịu được áp lực trong môi trường quân ngũ. Nếu được đầu quân vào Học viện Kỹ thuật Quân sự, môi trường quân đội sẽ giúp tôi trưởng thành, sống có bản lĩnh và nghị lực hơn. Tôi nghĩ, quân đội là nơi mình có thể gửi trọn niềm tin được. Nhưng tôi cũng sẽ thi khối B để đáp ứng một phần sở thích của bản thân cũng như người thân, họ mong tôi học Y hơn cả các trường khác, mà đó lại là khối có điểm chuẩn khá cao.

Đứng trước ngã ba đường, lúc này tôi  phải đi về đâu? Đâu là con đường phù hợp với mình? Nhưng cuộc sống là vậy, tôi muốn gửi đến các  bạn có sự lựa chọn sáng suốt, hãy quyết định cho mình một đường đi và một khi bạn đã bước thì nhất định không được lùi lại và các bạn 13 hãy cứ tin rằng mình đang bước tiếp trên con đường tri thức, cánh cửa đại học sẽ chào đón các bạn.

  • Vũ Minh Quang (thôn Phúc Bồi, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,