221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
994282
Khi "gươm lạc giữa rừng hoa"
1
Article
null
Khi 'gươm lạc giữa rừng hoa'
,

(VietNamNet) -  Nếu Bách khoa, Xây dựng, Giao thông... nổi tiếng là những môi trường "thiếu nữ" thì ngược lại, các trường khối xã hội, nhân văn lại thường ở trong cảnh "gươm giữa rừng hoa".

"Gươm giữa rừng hoa"
 

a
"Tớ vẫn nhớ như in ngày đến đăng ký nhập học. Vừa bước vào phòng, cả giáo viên và các bạn nữ đều ngạc nhiên. Chẳng ai nghĩ sẽ có một bạn nam nào có đủ kiên trì theo học ngành này".

Đó là tâm sự của Trần Xuân Hùng, SV năm 2 Khoa Giáo dục đặc biệt Trường CĐSP Mẫu giáo TW1. Hùng cho biết thêm: vì mới thành lập (4 năm) nên khoa của cậu số lượng nam giới còn ít hơn so với các khoa khác. Năm nay, khoá mới (K4) thậm chí còn không có sinh viên nam nào.
 
"Khó khăn lớn nhất với mình là làm sao để hoà đồng được cùng với tập thể toàn nữ, biết bao tâm sự muốn chia sẻ hay đơn giản là có cậu bạn nào đó cho đỡ... lạc lõng cũng không có. Thời gian đầu, mình hầu như chỉ sống với chính mình mà thôi". 
 
Học chuyên ngành đào tạo sinh viên cho việc chăm sóc trẻ tự kỉ, nhiễm sắc thể, trẻ khuyết tật, nhiễm chất độc màu da cam, trẻ có số phận đặc biệt, theo Hùng, điều quan trọng nhất với một người thầy là sự kiên trì và tình yêu trẻ thơ.
 
"Trước mình học khối A, năm đầu chỉ nộp 1 hồ sơ vào Học viện Cảnh sát nhân dân, nhưng không đỗ. Ý thức được năng lực của bản thân, năm sau ngoài nguyện vọng vào trường cảnh sát, mình đăng ký thêm vào trường này. Đám bạn đứa nào cũng bất ngờ, thậm chí phản đối".

Hơi khác Hùng, Hoàng Anh Thắng, năm 3 Khoa tiếng Trung, ĐH Hà Nội cho biết: "Đây là chuyên ngành mình yêu thích từ lâu. Năm đầu vào lớp, một mình là nam thấy cũng ngại. Dù đã cố gắng nhiều nhưng chuyện học hành bị ảnh hưởng khá nhiều".
 
Song không phải bạn nào cũng có tâm lí đó. Lê Công Phương Anh, sinh viên năm 2 Khoa Ngữ văn, ĐHSP1 cho biết: vì trước đó đã học 3 năm ở trường PTTH trong cảnh "một mình một giang sơn" rồi nên không bỡ ngỡ lắm khi đỗ vào đây. 
 
"Của hiếm là của quý"
 

Có một điểm chung ở 3 sinh viên này là năng động, rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Cả Hùng, Thắng và Phương Anh đều được tín nhiệm giao giữ những chức vụ quan trọng của lớp: hết lớp trưởng rồi bí thư.

Hùng cho biết, ngoài thời gian học hành, cậu lại đến tình nguyện ở những trung tâm từ thiện dành cho trẻ em như làng trẻ em SOS quận Cầu Giấy, làng trẻ em ở Xuân Phú (làng Hữu Nghị Việt Nam). "Vừa là tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân, vừa muốn bận rộn một chút cho đỡ buồn. Những hoạt động đó còn giúp mình tự tin hơn trong giao tiếp" - Hùng nói.
 
Lâu rồi cũng quen, các "mì chính cánh" không còn những rụt rè, ngại ngùng như buổi ban đầu.

Phương Anh không quên kỷ niệm về một ngày 26/3, cả lớp đi cắm trại xa. "Hôm đó gia đình mình có việc bận, lớp chỉ mỗi mình là con trai nên chuyện điện đóm không có ai lo cả. Trước khi về, mình đã cẩn thận nhờ một anh cùng trường giúp đỡ chuyện này. Nhưng đến khi trại đã hoàn thành xong xuôi vẫn không thấy bóng dáng anh đâu.

Cả lớp nháo nhác vì trời đã tối. Biết chuyện, mình phải lục tìm hết số điện thoại của mấy anh cùng trường nhờ họ giúp đỡ. Tưởng hôm sau lên sẽ bị trách móc, nào ngờ ai nấy đều dành cho mình sự cảm thông khi biết dù ở xa mình vẫn quan tâm đến hoạt động của trường, lớp".
 
Thắng lại nhớ dịp sinh nhật năm ngoái. Tưởng chẳng ai để ý, nào ngờ chuông vừa reo báo tan học thì tất cả 25 thành viên còn lại của lớp đồng loạt đứng dậy hát bài "Happy birthday" tặng cậu. Những món quà nho nhỏ, những câu chúc tốt đẹp khiến chàng sinh viên không khỏi cảm động.
 
Bật mí kế hoạch cho ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, Hùng bảo mình định mua một chiếc bánh nho nhỏ với bó hoa tặng chung cho cả lớp. "Tặng hoa mãi rồi, năm nay mình muốn làm một điều gì đó đặc biệt hơn một chút" - cậu tiết lộ.

"Họ (các bạn nữ) thật tuyệt vời: rất hiểu và luôn luôn bên mình những lúc vui, buồn. Nếu các bạn gái chỉ có 8/3, 20/10 là ngày đặc biệt thì với mình, mỗi buổi đến lớp đều là những 8/3, 20/10 rồi. Thuận lợi lớn nhất là được hiểu tâm lí bạn gái nhiều hơn" - Phương Anh cười không giấu giếm.

  • Nguyễn Văn Chung, Học viện Báo chí Tuyên truyền
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,