221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1005858
Bắt bệnh... "lười yêu"
1
Article
null
Bắt bệnh... 'lười yêu'
,

(VietNamNet) - E ngại sau thất vọng từ những mối tình trong quá khứ. Không thích sớm mất tự do bởi những ràng buộc của đối tác. Chưa hài lòng với những đối tượng xung quanh vì đặt tiêu chuẩn cao. Coi độc thân là một trạng thái hưởng thụ tinh thần... Có rất nhiều lý do khiến một người trẻ bị liệt vào dạng "chán yêu".

Từ những bài học tình yêu

Là một sinh viên giỏi, Hoài Anh vẫn luôn nuôi ước mơ được đi du học. Cô đem ước mơ này chia sẻ với bạn trai, tưởng rằng mình sẽ nhận được sự động viên ủng hộ nhưng không ngờ phản ứng của chàng lại ngược lại.

Quốc Tuấn (bạn trai cô) nhất quyết không để ngưòi yêu theo đuổi ước mơ của mình với hàng ngàn lí do: nào là cách trở địa lí, nào là con gái không cần học quá cao, nào là anh không thể đợi được từng ấy thời gian.

"Mới yêu nhau mà đã vậy, có lẽ sau này anh ta chỉ muốn mình ngồi nhà trông con, cơm nước" - Hoài Anh tâm sự.

"Cuộc sống độc thân bây giờ thật thoải mái, mình có thể làm mọi thứ mình thích, mặc mọi thứ mình muốn mà không cần phải lo ngại liệu anh ấy có thích cái áo, kiểu tóc này không như trước kia mình vẫn phải băn khoăn".

Không được may mắn như Hoài Anh, Kim Thoa, một nhân viên bán hàng đa cấp đã phải trả một cái giá quá đắt để có thể nhận ra điểm xấu của người yêu.

Yêu nhau được 3 năm, Thoa nghĩ rằng mọi việc đã chắc chắn, chỉ còn chờ ngày cưới bởi vậy cô đã nhẹ dạ trao thân cho người yêu. Tưởng rằng sau đó hai người sẽ trở nên gắn bó hơn nhưng nào ngờ anh chàng giở rõ bộ mặt Sở Khanh "qua cầu rút ván".

Không còn những buổi đi chơi tối thứ 7, không còn những cuộc điện thoại, cũng không có cả những lời hỏi thăm. Kim Thoa, khi đó mới 20 tuổi đã phải nuốt nước mắt tự đi giải quyết hậu quả và đưa ra một quyết định "sẽ không yêu ai nữa".

Những kinh nghiệm không hay trong tình yêu không chỉ ảnh hưởng tới người trong cuộc mà đôi khi còn ảnh hưởng không nhỏ tới những người chứng kiến. Mai Liên, hội viên hội "Antilove" lắc đầu khi được hỏi về tình yêu, "Mình cũng chưa yêu bao giờ nhưng sợ lắm. Nhỏ bạn thân mình trước kia vui lắm nhưng bây giờ cứ hai ba ngày lại gọi điện cho mình than thở khóc lóc về người yêu".

Mai Liên cũng có một "tuổi thơ dữ dội" trước những trận cãi vã bất tận của cha mẹ. Ngay từ bé cô đã được mẹ giáo dục cho tư tưởng "không tin đàn ông" - đó cũng là một lý do khiến cho Liên sợ yêu.

Tình yêu là mất  tự do?

Càng ngày tự do cá nhân càng được đề cao, một bộ phận giới trẻ cho rằng yêu là con đường nhanh nhất đánh mất tự do của bản thân.

Đối với các nữ sinh viên, đó là nỗi lo người yêu quá đa nghi suốt ngày tra hỏi "Em đang ở đâu? Với ai?".

Quay trở  lại với trường hợp của Hoài Anh, cô nàng đã nhiều phen khốn đốn vì tính hay ghen của người yêu. Chỉ nghe bóng gió một lời đùa cợt của bạn bè rằng Hoài Anh có quen anh chàng mới hay lắm, Quốc Tuấn đã nóng mặt bí mật theo dõi Hoài Anh và không ngần ngại tặng anh chàng ngồi cùng bàn với cô ở lớp tiếng Anh một cú đấm chí mạng chỉ với lý do "Hai người cười với nhau trong suốt giờ học".

Đối với các nam sinh viên đó là nỗi sợ mất thể diện với bạn bè. Nhiều khi các chàng đang ngồi nhâm nhi với bạn nhưng các cô nàng vẫn không ngần ngại ra chỉ thị "Anh đang ở đâu? Về ngay đi shopping với em!".

Cho tới bây giờ, mỗi khi nhắc lại kinh nghiệm tình yêu, Khôi Nguyên đều mở đầu bằng một cái lắc đầu ngán ngẩm.

Chuyện là hôm ấy sinh nhật bạn thân của Nguyên, chàng hãnh diện đem cô bạn gái xinh xắn Kiều Oanh giới thệu với các chiến hữu. Ngồi chưa nóng chỗ, nàng đã nhấp nhổm đòi về mặc cho Nguyên dỗ dành thế nào cũng không được.

Câu chuyện lên tới cao trào khi Nguyên tức mình tuyên bố "Em cứ về trước đi", thế là cái di động bộ đôi Forever Couple chàng mới tậu cho nàng hôm trước đã vỡ tan tành trước cặp mắt của bao bạn bè.

"Thật lúc đó mình tiếc của thì ít nhưng xấu hổ thì nhiều, sau vụ ấy mình phải tránh mặt các chiến hữu đến vài tuần". Nguyên nhắc lại kí ức khó quên. Tất nhiên, không phải mọi trường hợp đều như vậy nhưng giới trẻ hiện nay đang có một nỗi sợ mơ hồ về "Tình yêu cướp đi tự do" ấy.

Tiêu chuẩn cao - tiếp tục tìm

Nguyễn Long, 29 tuổi, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân, ngoại hình khá điển trai, có đầy đủ điều kiện nhà lầu, xe hơi nhưng vẫn chưa có một bóng hồng nào.

Tối thứ bẩy chủ nhật, trong khi bạn bè dập dìu người đưa kẻ đón, anh vẫn trung thành với cái tivi. "Mình xác định yêu là lâu dài để tiến tới hôn nhân chứ mình không có thời gian để yêu chơi. Cũng có lúc để chiều lòng cha mẹ mình đã thử gặp gỡ một vài người nhưng kết quả là vẫn chưa tìm thấy người phù hợp" - Long tâm sự.

Tiêu chuẩn lấy vợ của những chàng trai này xem ra cũng rất cao, phải là người phụ nữ vẹn toàn học vấn, đức hạnh cũng như nhan sắc. Đối với tiêu chuẩn ấy, nhiều chàng có khi đã phải thốt lên "Tìm vợ bây giờ sao khó quá!".

Phái nữ thành đạt cũng gặp phải vấn đề tương tự khi các cô cảm thấy cánh đàn ông yếu thế so với mình.

Thuỳ Trang, 30 tuổi, sau 5 năm du học từ Mỹ về với tấm bằng phó tiến sỹ cảm thấy thất vọng về cánh mày râu.

"Những anh chàng tốt tính thì không bằng mình, chắc chắn sau này sẽ có sự so sánh khi thành vợ thành chồng. Những anh chàng bằng mình thì lại quá hợm hĩnh, gia trưởng muốn vợ nhất nhất phải theo chồng". Bởi vậy cho tới nay hàng ngày Trang vẫn phải nghe mẹ giục giã "lấy chồng đi".

Độc thân nhưng không cô đơn

Không phải chán yêu có nghĩa là ngừng thích. Đa số các nàng theo phong trào chán yêu vẫn rất cố gắng chăm chút tới nhan sắc, sở thích của các cô là mua sắm, làm đẹp cùng bạn bè. Đặc biệt các cô rất thích xuất hiện thật xinh xắn ở những nơi công cộng như rạp chiếu phim, quán cafe để xem sức hấp dẫn của mình tới đâu.

Trong những lần hội họp của các cô nàng độc thân này, bên cạnh những chuyện về thời trang, một chủ đề không thể thiếu là những nhân vật đã và đang bị các cô hạ gục.

"Mình có thể thích một anh chàng, nhắn tin, gọi điện một vài tuần nhưng chỉ dừng lại ở đó". Mỹ Linh trưởng nhóm "Hội độc thân" cười tủm chia sẻ.

Linh được mệnh danh là hotgirl bởi một danh sách dài những chàng theo đuổi, có những chàng thậm chí còn không biết mặt cô nhưng đã gục ngã trước lối nói chuyện dí dỏm rất có duyên của cô. Sở thích của Linh là từ chối các lời tỏ tình mặc dù cô cũng đã gặp không ít rắc rối khi có những chàng trai uất ức quyết tâm theo đuổi đến cùng, tạo thành những cái đuôi lẵng nhẵng ở nhà cũng như ở trường.

Các chàng trai độc thân cũng có sở thích như vậy, họ khoái trá khoe thành tích của mình với chiến hữu, càng nhiều bộ sưu tập càng chứng tỏ đẳng cấp đàn ông của họ nhưng khi nói tới chữ "yêu" các chàng đều từ chối.

Tuy nhiên các chàng trai càng làm "mặt lạnh", các cô gái lại càng bị cuốn hút bởi vậy danh sách của họ lại càng dài ra vô tận, "bản lĩnh đàn ông" lại càng được nâng cao.

Khẩu hiệu mà hội độc thân luôn đề cao là "độc thân chứ không cô đơn". Đối với họ đó là phải biết tận hưởng niềm hạnh phúc của độc thân.

Tuy nhiên, liệu hiện trạng này có dẫn tới một hệ quả ngại lập gia đình, ngại sinh con? Đây là vấn đề các quốc gia phát triển đang phải đối mặt, liệu thanh niên Việt Nam có phát triển theo xu hướng ấy?

  • Vương Linh
     

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,