221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1068255
Tăng học phí, lập 4 trường ĐH đẳng cấp quốc tế
1
Article
null
Tăng học phí, lập 4 trường ĐH đẳng cấp quốc tế
,

 - Sẽ tăng dần học phí, đến năm 2010 học phí phải bù đắp được chi thường xuyên. Khung học phí sẽ được quy định cho 5 năm và mỗi khoá học phải công bố 1 lần. Đồng thời, thành lập 4 trường ĐH trình độ quốc tế tại Hà Nội, miền Trung, Cần Thơ và TP.HCM, với kinh phí vay khoảng 400 triệu USD.

Đó là những kết luận của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân vừa được Văn phòng Bộ GD-ĐT truyền đạt tại công văn số 145.

Ảnh Lê Anh Dũng
Ảnh Lê Anh Dũng

Trong tháng 6, Bộ GD-ĐT sẽ trình Chính phủ dự thảo về cơ chế đổi mới tài chính ngành giáo dục và học phí. Trong đó, lưu ý các trường có đào tạo chương trình chất lượng cao hơn mức bình quân cả nước được phép thu học phí cao hơn.

Về đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục thời gian tới, Bộ trưởng kết luận, Bộ đã chuẩn bị và hoàn thiện dự thảo về cơ chế đổi mới tài chính ngành giáo dục và học phí trình Chính phủ trong tháng 6. Trong đó, có lưu ý các trường có đào tạo chương trình chất lượng cao hơn mức bình quân cả nước được phép thu học phí cao hơn.  

Tinh thần chung, theo Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân, là khuyến khích các trường cung cấp dịch vụ cao hơn được thu học phí cao hơn nhưng đảm bảo chi phí phải tương ứng với chất lượng. Bộ GD-ĐT sẽ có một số tiêu chí đánh giá chất lượng với yêu cầu cao hơn.

Về vấn đề học phí khối ĐH, CĐ, Bộ trưởng nhấn mạnh sẽ tiến tới tăng dần học phí, đến năm 2010 học phí phải bù đắp được chi thường xuyên. Khung học phí sẽ được quy định cho 5 năm và mỗi khoá học phải công bố 1 lần.

Liên quan đến công tác đào tạo chất lượng cao, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương xây dựng 4 trường ĐH trình độ quốc tế tại Hà Nội, miền Trung, Cần Thơ và TP.HCM, với kinh phí vay khoảng 400 triệu USD.

Bộ trưởng cũng cho biết, tháng 9/2008, Trường ĐH Việt – Đức sẽ tuyển sinh khoá đầu tiên. Trường ĐH Khoa học Công nghệ Hà Nội thành lập trên cơ sở là Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tại Cần Thơ sẽ nâng cấp trường ĐH Cần Thơ hoặc trường mới; trong tháng 6/2008 Bộ sẽ ban hành và quyết định về phương án thành lập trường ĐH trình độ quốc tế tại Cần Thơ. Tháng 8 hoặc tháng 9/2008, Bộ sẽ ban hành và quyết định về phương án thành lập trường ĐH trình độ quốc tế  tại miền Trung đặt tại Huế hoặc Đà Nẵng trên cơ sở nâng cấp ĐH Huế và ĐH Đà Nẵng. 

Về đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục ĐH, Bộ GD - ĐT đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2010 các trường ĐH hoàn thành công tác tự đánh giá. Các chế tài về kiểm định chất lượng đối với các trường Bộ sẽ ban hành trong tháng 12/2008.

  • Kiều Oanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,