221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1110848
Mở 33 ngành, chuyên ngành đào tạo đẳng cấp quốc tế
1
Article
null
Mở 33 ngành, chuyên ngành đào tạo đẳng cấp quốc tế
,

 - ĐHQG HN đã có đề án xây dựng và phát triển 16 ngành, 23 chuyên ngành khoa học cơ bản, công nghệ cao, kinh tế - xã hội mũi nhọn đạt trình độ quốc tế vào năm 2012 với tổng kinh phí hơn 622 tỷ đồng. 

Các ngành, chuyên ngành được tập trung nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế là 7 ngành bậc ĐH gồm: Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ học, Khoa học máy tính, Điện tử viễn thông, Vật lý, Sinh học, Địa chất và 5 chuyên ngành bậc sau ĐH là: Hóa hữu cơ, Lịch sử Việt Nam, Khoa học máy tính, Việt Nam học, Lịch sử cổ trung đại Việt Nam.

Ngày 23/9, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại ĐHQG HN.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đại diện các bộ, ban ngành của Chính phủ đã dự giờ tiết 1 (7h sáng 23/9) môn Điện và từ của lớp B3K52 Sư phạm Vật lý do Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Hải giảng dạy. Ảnh: Bảo Anh

Giám đốc Mai Trọng Nhuận cho biết, đến năm 2012, ĐHQG HN sẽ đào tạo khoảng 800 cử nhân, 345 thạc sĩ, 55 tiến sĩ đạt trình độ quốc tế, có khả năng làm việc ở các nước khác nhau. Ông Nhuận nhấn mạnh, hệ thống các chương trình đào tạo (16 chương trình đào tạo ĐH, 23 chương trình đào tạo thạc sĩ và 23 chương trình đào tạo tiến sĩ) sẽ được tổ chức và quản lý đạt trình độ quốc tế.

Phương pháp giảng dạy cũng sẽ được đổi mới căn bản theo hướng quốc tế từ kiểm tra đánh giá, tổ chức và quản lý đào tạo đến gắn kết chặt chẽ nghiên cứu khoa học công nghệ với đào tạo và phục vụ xã hội.

Mục tiêu của đề án cũng nêu rõ, sẽ phát triển đội ngũ giảng viên khoảng 400 người đạt trình độ quốc tế cả về chuyên môn và ngoại ngữ, năng lực và phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học tiên tiến. Đặc biệt, có khả năng tham gia giảng dạy, hợp tác nghiên cứu với các cơ sở giáo dục ĐH trên thế giới.

Ông Nhuận cho rằng, khi đề án được thực hiện, hằng năm sẽ hỗ trợ đào tạo trong và ngoài nước 370 thạc sĩ, 100 tiến sĩ, góp phần tích cực trong chiến lược đào tạo 20.000 tiến sĩ do Phó Thủ tướng Nhân chỉ đạo. Phấn đấu đến năm 2010, ĐHQG có 60% cán bộ giảng dạy đạt trình độ tiến sĩ, 20% có chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Không chỉ tập trung trong việc nâng cao chất lượng đào tạo mà việc nghiên cứu khoa học cũng được tích cực đẩy mạnh. Do đó, mục tiêu phấn đấu số lượng bài báo khoa học được đăng trên tạp chí uy tín quốc tế là 200 bài. 

Phát biểu tại đây, ông Nhân nhấn mạnh, ĐH đẳng cấp quốc tế phải có thầy giỏi đi dạy ở các nước khác. Nghĩa là, ví dụ có khoảng hơn 200 tiến sĩ thì phải có lộ trình làm sao có 30 thầy thành thạo tiếng Anh để có thể "mang chuông đi đánh xứ người". 

Đến nay, ĐHQGHN đã trở thành một đại học đa ngành, đa lĩnh vực với 12 cơ sở đào tạo, 3 viện nghiên cứu, 4 trung tâm nghiên cứu; hơn 2.500 cán bộ giảng dạy cơ hữu, trong đó có 39 giáo sư, 232 phó giáo sư, 26 tiến sĩ khoa học, 540 tiến sĩ, 697 thạc sĩ. Tỷ lệ cán bộ giảng dạy có trình độ tiến sĩ chiếm 40%.

Phó Thủ tướng hỏi chuyện SV sau buổi dự giờ và được biết, trong 6 môn học chỉ có 1 môn được học theo thiết bị hỗ trợ, còn chủ yếu vẫn phải dạy chay học chay.  Ảnh: Bảo Anh

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngày làm việc tại ĐHQGHN của đoàn công tác với nhiều nội dung được bàn đến (cơ chế tài chính, đất đai để xây dựng cơ sở mới ở Hòa Lạc, nghiên cứu KHCN, giáo trình, phương pháp...) nhằm rút ra những vấn đề có ích cho Chính phủ cũng như lãnh đạo Bộ GD-ĐT trong việc hoạch định phát triển giáo dục ĐH. 

  • Bảo Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,