221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1157909
Trường dạy nghề phải công bố chuẩn đầu ra
1
Article
null
Trường dạy nghề phải công bố chuẩn đầu ra
,

 - Từ nay đến 2010, các trường trung cấp và cao đẳng nghề  phải công bố chuẩn đầu ra, chỉ  rõ sau khi tốt nghiệp người học  có tri thức, kỹ năng gì,  làm việc ở các vị trí nào, có thể học tập tiếp tục liên thông như thế nào. Từ đó, khuyến cáo  việc trả lương  cho người tốt nghiệp trong tương quan  với các trình độ  đào tạo, ngành nghề khác.

  

Đây là kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân được Chính phủ thông báo ngày 4/2. 

 

PTT Nguyễn Thiện Nhân thăm Truờng Trung cấp nghề Cao Bằng (Ảnh Lê Thi)

Ông Nhân yêu cầu Bộ LĐ-TB và XH  hướng dẫn các tập đoàn kinh tế, các TCty, các DN và các trường xác lập vị trí, mối quan hệ của các trường thuộc DN, quy định trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên.

 

Đồng thời, xây dựng hợp đồng đào tạo khung giữa các DN chủ quản và các trường nghề trong giai đoạn 2009 - 2011, trên cơ sở đó, hàng năm giữa trường và DN có hợp đồng đào tạo cụ thể.

 

Ngoài ra, Bộ này còn phải xây dựng kế hoạch đào tạo theo nhu cầu xã hội; xây dựng đề án phát triển đến 2011 - 2015 của các trường, trong đó dự báo nhu cầu đào tạo cho DN và cho xã hội, có kế hoạch điều chỉnh cơ cấu đào tạo, có kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên, chương trình đào tạo, xin vay vốn ưu đãi nâng cấp trang thiết bị và công bố chuẩn đầu ra.

 

Với các trường dạy nghề của doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế, các công ty,  trước hết thực hiện chức năng đào tạo theo nhu cầu của chính mình. DN, Công ty phải bảo đảm kinh phí đào tạo theo nhu cầu của mình.

 

Khi đào tạo nghề cho người ngoài Công ty, DN...theo nhu cầu xã hội thì trường được tự quyết định mức thu học phí phù hợp chất lượng đào tạo và khả năng chi trả của người học. 

 

Các trường thực hiện cơ chế tự chủ về kinh phí là đơn vị hoạt động độc lập được hưởng các chính sách của Nhà nước và khuyến khích xã hội hóa giáo dục đào tạo.

 

Nguồn kinh phí được huy động từ Công ty, DN mẹ, học phí, tài trợ của Nhà nước và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.

 

Các văn bản pháp luật, xác định vị trí pháp lý các trường nghề thuộc DN phải được hoàn thành trong tháng 2 để trình Chính phủ.

 

Đồng thời, xây dựng đề án thí điểm đào tạo liên thông giữa TC nghề, CĐ nghề và TCCN, CĐ và ĐH. 

 

  • Kiều Oanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,