221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1201694
Ngọc Hân leo đỉnh Olympia để thể hiện "tính cách Huế mới"
1
Article
null
Ngọc Hân leo đỉnh Olympia để thể hiện 'tính cách Huế mới'
,

- Chiều nay, 17/5, Hồ Ngọc Hân (Trường Quốc học Huế) vừa thắng cuộc trong chung kết cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" lần thứ 9 giao lưu trực tuyến với độc giả VietNamNet. Bạch Đình Thắng, thí sinh lọt vào vòng chung kết từ  "sự cố hy hữu" cũng tham gia buổi giao lưu.  

Hân và Thắng tại toà soạn VietNamNet. Ảnh: Lê Anh Dũng
  

Nguyễn Hồng Minh, nam - 25 tuổi:  Việc làm đầu tiên của bạn sau chiến thắng là gì?

Hồ Ngọc Hân: Việc đầu tiên mình làm sau khi chiến thắng là gọi điện cho ba.

Lê Bùi Thu Hà , Nữ - 16 tuổi: Những câu toán anh trả lời rất nhanh. Có phải đó là môn tủ của anh không?

Hồ Ngọc Hân: Không mô em! Anh cũng không giỏi toán lắm, chẳng qua là anh đứng sau nên có nhiều thời gian suy nghĩ hơn so với các bạn thôi.

tuandinh76, nam - 33 tuổi: Anh rất khâm phục tinh thần thi đấu quyết liệt của em. Cho anh biết, khi chiến thắng, ai là người em nghĩ đến đầu tiên? Em dự định trong tương lai là gì? Chúc em vững vàng trên con đường ng học tập.

Hồ Ngọc Hân: Sau khi chiến thắng, việc đầu tiên em nghĩ đến là nhìn lên hội trường tìm mẹ của em. 

 

“Nụ cười thiên thần” bừng sáng trên đỉnh Olympia
Sắp tới, em sẽ nỗ lực cho việc học tập để hoàn thành tốt kì thi tốt nghiệp và hai kì thi đại học. Ngoài ra, em sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ của ban nội dung chương trình "Tiếp lửa tài năng".

Thùy Trang, nữ - 21 tuổi: Chào Hân. Chị rất hạnh phúc khi em đoạt được vòng nguyệt quế. Em có dự định đi du học ở nuớc ngoài chưa? Chị nghĩ, em sẽ được mở mang kiến thức để sang Úc du học. Phần thi về đích, em hơi mạo hiểm khi trả lời các câu hỏi của các bạn nhưng em trả lời chính xác quá. Em có cách gì không? Chúc mừng em!

Hồ Ngọc Hân: Dạ, đi du học là mong ước của em từ nhỏ nhưng mà em chưa dự định đi nước mô. Em nghĩ mình đúng thì em trả lời thôi chớ em cũng không có bí quyết chi cả. Hì hì! ^^

Đỗ Văn Tiến , nam - 28 tuổi:  Chúc mừng Ngọc Hân, cậu đã làm được điều mà người con Thừa Thiên-Huế như tôi chờ đợi quá lâu rồi. Thật là bản lĩnh tự tin quyết đoán và giàu tri thức. Thường, người ta hay nói rằng người Huế nói chung rất "đầm và trầm", hay e dè, đôi khi thiếu tự tin so với tính cách con người ở các vùng miền khác. Nhưng rõ ràng ở cậu đã cho người ta có một cái nhìn hoàn toàn khác về "tính cách Huế mới" ngày nay. Cậu nghĩ thế nào về nhận xét này? Chúc Hân trở thành một nhà khoa học có nhiều cống hiến trong tương lai. Và là động lực để lớp trẻ Huế thể hiện mình.

Hồ Ngọc Hân: Chào anh, cám ơn câu hỏi rất hay của anh.

Khi chưa tham gia cuộc thi, em vẫn là một "tính cách Huế cũ", khá đầm và trầm. Và đây cũng là một trong những lý do khiến em tham gia chương trình: muốn thay đổi bản thân để thể hiện một "tính cách Huế mới". 

"Tiếp lửa tài năng" cùng với "Đường lên đỉnh Olympia" đã giúp em lột xác để có được bản lĩnh như ngày hôm nay.

Em hy vọng trong tương lai, sẽ có thêm nhiều gameshow tương tự và nhiều trường ở Huế sẽ cử đại diện tham dự để tạo điều kiện cho các em phát triển, thay đổi cái nhìn của mọi người về con người Huế trong thời đại mới.

Lê Viết Nguyên, nam - 20 tuổi: Chào Hân! Trong số các thí sinh, vì thời gian của mình nên anh chỉ biết được thực lực của Trang và Quý...Hương thì là ẩn số, còn em với Thắng là 2 người anh cũng biết qua báo chí và cũng không rõ thực lực lắm. Cho nên, trong trận chung kết hôm nay, anh đặt kỳ vọng lớn vào Trang vì sự khôn khéo của bé ấy. Nhưng ở phần 2, anh đổ dồn vào em và dường như có niềm tin lớn là em sẽ vô địch sau khi em thất bại ở chướng ngại vật (hơi ngược đời ^^). Và thực sự là em đã làm được. Ngay câu hỏi cuối cùng, khi em bấm chuông, anh đã thốt lên "tiêu rồi Hân ơi", nhưng em đã đi quá xa những gì hơn cả sự mong đợi của 1 khán giả như anh ^^. Anh chỉ hỏi 1 câu, lý do vì sao em bấm chuông câu hỏi đó, và cảm xúc của em bây giờ thế nào? Chúc em thành công hơn nữa ở những chặng đường lớn ! Olympia chỉ mới là sự khởi đầu ^^

Hồ Ngọc Hân:
Em cám ơn sự tin tưởng của anh. 

 

Ngọc Hân chăm chú đọc câu hỏi của các bạn


Nguyễn Việt Bảo Trung , nam - 16 tuổi: Em rất ngưỡng mộ phong cách thi đấu và lượng kiến thức dồi dào mà anh đã thể hiện được từ vòng thi tuần cho đến ngày hôm nay. Các thí sinh tham gia thường thiên về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, hiểu biết chung về thế giới hay xã hội, văn hoá từng địa phương. Nhưng em thấy anh lại có được kiến thức hài hoà về mọi lĩnh vực. Vậy phương pháp để anh có được sự hiểu biết rộng đó là gì?

Hồ Ngọc Hân: Phương pháp của anh là cóp nhặt kiến thức ở mọi lúc, mọi nơi bằng mọi cách. Anh học kĩ trong sách giáo khoa, xem nhiều thời sự, chăm đọc báo và tìm thêm kiến thức ở trên mạng. Khi coi thì anh thường ghi lại những điều đáng chú ý vào một cuốn sổ, khi nào có thời gian thì lấy ra đọc lại.

Bùi Nguyễn Cẩm Hà, nam - 7 tuổi: Em tự hào cho người con đất Huế kiên cường chiến thắng. Bí quyết tự tin trước đám đông của anh là gì?

Hồ Ngọc Hân: Bí quyết của anh là chuẩn bị cho mình một vốn kiến thức thật tốt và rèn luyện khả năng xử lý tình huống, khả năng nói trước đám đông. Ở trường Quốc học, anh có rất nhiều cơ hội để rèn luyện những khả năng đó, đặc biệt là chương trình "Tiếp lửa tài năng" đã nuôi dưỡng khả năng và chấp cánh cho giấc mơ của anh thành hiện thực.

Hà Tuấn Trường, nam - 23 tuổi: Chào Ngọc Hân. Tên em nghe giống "con gái" quá nhỉ? Hihi. Hôm nay ,xem chương trình anh thấy em thật sự rất giỏi.Phần về đích em giành điểm từ các bạn còn lại hết sức thuyết phục. Thật sự lúc đó anh nghĩ nếu mà em trả lời sai thì sẽ rất là đáng tiếc, anh rất hồi hộp khi nghe em trả lời, cảm giác như mình cũng tham gia 1 tí vậy.Hihi. Cho anh hỏi những lúc em nhấn chuông giành quyền trả lời lấy điểm thì lúc đó em có nghĩ gì không? Liệu em có nghĩ rằng mình trả lời sai thì sẽ mất cơ hội giành chiến thắng không?

Hồ Ngọc Hân: Dạ em cũng sợ sẽ bị trừ điểm khi trả lời sai. Nhưng khi em đã bấm chuông thì em tin tưởng câu trả lời của mình là đúng.

Nguyễn Xuân Mỹ - Nam - 50  tuổi:
Bác rất cảm phục trí tuệ và tinh thần bình tĩnh, nhất là phần thi về đích. Câu hỏi đặt cho cháu là: Cơ hội cháu trở thành nhà khoa học là rất lớn. Nhưng nếu trở thành nhà lãnh đạo của đất nước thì cháu sẽ làm gì?  

 

Hồ Ngọc Hân: Trở thành nhà khoa học và nhà lãnh đạo là 2 ước mơ lớn nhất của cháu. Nếu được trở thành lãnh đạo của đất nước, cháu sẽ làm tất  cả vì sự phát triển của đất nước, còn biện pháp cụ thể thì hiện tại cháu cũng chưa biết được.

Phạm Phú Phước, nam - 21 tuổi: Anh là người Huế, sinh viên Trường ĐH Đà Nẵng. Anh thật sự hạnh phúc khi em giành vòng nguyệt quế.Em định sau này sẽ học ngành gì, tương lai của em dự định gì?

Hồ Ngọc Hân: Trong tương lai, em dự định thi vào trường ngoại thương và trường khoa học tự nhiên (khoa công nghệ sinh học).

Huỳnh Hồng Phước Thư, nữ - 17 tuổi: Chào anh, em thật sự ấn tượng với phần "Về đích" của anh sáng nay. Anh làm em liên tưởng đến chị Thảo nhất năm III. Em có vài câu hỏi muốn gửi tới anh: Điều gì khiến anh lo lắng nhất trước khi thi? Điều gì đã quyết định đến chiến thắng đầy thuyết phục của mình? Anh có gặp khó khăn gì khi thi không, vì em thấy anh khá bình tĩnh.Anh có lo lắng không khi mình trả lời sai trong phần thi "Vượt chướng ngại vật"- là một trong những phần thi rất quan trọng? Cảm ơn vì anh đã đọc thư của em, nhưng em sẽ vui hơn nếu anh trả lời thư của em đó ah.hihi. Chúc anh luôn thành công trên con đường học vấn của mình nhé.

Hồ Ngọc Hân:
Điều khiến anh lo lắng nhất trước cuộc thi là khả năng bấm chuông của mình khá chậm. Trong quá trình thi, tâm lý của anh hoàn toàn thoải mái nên cũng không cảm thấy có nhiều khó khăn lắm. Khi trả lời sai chướng ngại vật, anh vẫn rất thoải mái vì tin tưởng mình còn nhiều cơ hội ở phía sau.

Đặng Lợi Hãn, nam - 69 tuổi: Cháu cho bác biết cháu có phải để nhiều thời gian cho học tập và có phải tham khảo nhiều sách hay lướt trên mạng không ? Cháu đã ra Hà Nội nhiều lần chưa và thấy Hà Nội thế nào?

Hồ Ngọc Hân: Vì mục đích chính của cháu là đại học nên cháu không dành nhiều thời gian lắm cho cuộc thi này. Tuy nhiên, cháu vẫn xem thời sự và đọc báo đều đặn. Chỉ trong nửa tháng cuối cùng thì hầu như cháu mới dành phần lớn thời gian cho cuộc thi.

Đinh Xuân Kiều, nam - 50 tuổi:
Cháu thật tuyệt vời , thường ngày cháu thích học môn gì nhất?

Hồ Ngọc Hân: Cháu thích học hầu hết các môn học. Tuy nhiên, cháu thích nhất là các môn khoa học xã hội như sử, địa (mặc dù cháu học ban khoa học tự nhiên và thi đại học khối A, B).

Hoa, nữ - 18 tuổi:  Có thể chia sẻ cảm giác và kinh nghiệm khi trở thành "nhà vô địch" được không ạ?

Hồ Ngọc Hân: Mình rất vui khi là người thứ ba của trường Quốc học Huế góp mặt trong trận chung kết nhưng là người đầu tiên giành vòng nguyệt quế về cho trường. Mình rất biết ơn gia đình, bạn bè, thầy cô đã tạo điều kiện, mọi người là nguồn động viên lớn lao để giúp mình thêm quyết tâm và tự tin.

Kinh nghiệm của mình là giữ một tâm lý thật thoải mái và tự tin khi trả lời câu hỏi. 

 

Tại trường quay S9 Đài Truyền hình Việt Nam


Nguyễn Đỗ Trọng, nam - 15 tuổi: Lời đầu tiên anh xin chúc mừng em. Sáng nay anh có buổi hội nghị nên đã không thể xem trực tiếp được. Cho phép anh hỏi em 1 câu: điều gì quan trọng nhất đã giúp em có được chiến thắng ngày hôm nay? Chúc em sức khoẻ và có thêm nhiều chiến thắng hơn nữa.

Hồ Ngọc Hân: Điều quan trọng nhất giúp em chiến thắng đó là sự tin tưởng của gia đình, bạn bè, của nhà trường đặt vào em, chính điều đó đã giúp em luôn giữ được quyết tâm và sự tự tin trong mọi tình huống.

Hoàng Thị Lý, nữ - 21 tuổi: Với một nụ cười thiên thần, một giọng nói rất Huế và xuất sắc vượt qua phần khởi động với số điểm 50/60, bạn đã nhận được sự cổ vũ rất nhiệt tình của các bạn xem truyền hình, đặc biệt là các bạn nữa.Sự xuất sắc của bạn trong phần thi về đích đã làm cho những vị khán giả khó tính nhất cũng phải mỉm cười thán phục .Còn với các cổ động viên của bạn đã phải nín thở mỗi khi bạn bấm chuông giành quyền trả lời.Chiến thắng này có nằm trong mục tiêu khi đăng ký tham gia cuộc thi hay không?

Hồ Ngọc Hân:
Khi tham gia chương trình, mục tiêu của em là được giao lưu, học hỏi, xa hơn nữa là được đưa cầu truyền hình về với Quốc học Huế thân yêu. Trong trận chung kết này, em muốn được thể hiện hết khả năng của mình chứ không đặt mục tiêu cao nhất. Sắp tới, em sẽ nỗ lực học để hoàn thành tốt kì thi tốt nghiệp và đại học, đồng thời, cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của ban nội dung "Tiếp lửa tài năng".

Lê Phạm Hồng Quân, nam - 23 tuổi:  Cho anh hỏi là để chuẩn bị cho cuộc thi này em đã chuẩn bị như thế nào. Ai là nguời bạn thi "Đường lên đỉnh Olympia" thân nhất của em trong năm 9?

Hồ Ngọc Hân: Chuẩn bị cho cuộc thi là một quá trình dài tích luỹ kiến thức. Ngoài nắm vững sách giáo khoa, em phải đọc thêm nhiều sách báo, xem thời sự, v.v... và phải vượt qua nhiều thử thách. Thử thách đầu tiên của em đó là chương trình "Tiếp lửa tài năng". Đây là một sân chơi do các anh chị cựu học sinh trường Quốc học tổ chức nhằm tìm ra đại diện cho trường tham gia chương trình "Đường lên đỉnh Olympia". Để được tham gia, em phải vượt qua 600 bạn học sinh trong trường, đây là thử thách lớn nhất của em.

Tham gia "Đường lên đỉnh Olympia", em đã làm quen được rất nhiều bạn mới. Thân nhất là bạn Bích Thuỷ, bạn cùng chơi trong trận thi tháng và quý. Sau này, bạn vẫn thường xuyên động viên em thi tốt trong trận thi năm. Ngoài ra, 4 bạn cùng chơi trong trận chung kết cũng là những bạn rất tốt mà em làm quen được thông qua chương trình.   

Lê Bùi Thu Hà, nữ - 16 tuổi: Câu hỏi cuối của phần thi về đích, anh đã biết chắc câu trả lời rồi bấm chuông, hay anh có chiến thuật chắc chắn để chị Trang không có cơ hội bấm chuông? Nhưng dù sao, câu trả lời đó cũng chứng tỏ chiến thắng của anh rất thuyết phục, rất xứng đáng. Chúc mừng anh và nếu có chị Trang ở đó anh cũng gửi dùm em lời chúc mừng đến chị ấy và cả những thí sinh còn lại.

Hồ Ngọc Hân: Tất nhiên, khi thi thì phải có chiến thuật rồi. Nhưng mà câu hỏi đó, trước khi bấm chuông, anh nghĩ là mình sẽ trả lời đúng. Chị Trang cũng là một đối thủ "đáng gờm" và chị ấy đã rất "fair - play" khi không bấm chuông ở câu hỏi đó.  

Bạch Đình Thắng: Có chân lý ở bên thì ta có đủ dũng khí để bảo vệ

Dù có buồn với kết quả cuộc thi, Bạch Đình Thắng vẫn giữa lời hứa tham gia giao lưu với bạn đọc VietNamNet. 

Bạch Đình Thắng (đeo kính) đang theo dõi câu hỏi của bạn đọc
 

 

Hoàng Thị Huệ, Nữ - 20 tuổi: Trước khi bạn Đình Thắng bước vào phần thi về đích bạn có nghĩ mình sẽ giành vòng nguyệt quế trong khi số điểm của bạn kém hơn bạn Trang và Qúy không?

Bạch Đình Thắng: mình vẫn hoàn toàn có khả năng đoạt vòng nguyệt quế chỉ cần mình hoàn thành trọn vẹn gói 80 điểm cùng ngôi sao hi vọng

Phạm Ninh Giang, Nữ - 30 tuổi: Chị rất nôn nóng trong chờ cuộc thi này, nhưng thật không may mắn là nơi chị ở lại bị cúp điện. Khi cuộc thi kết thúc là lúc điện có trở lại. Thông qua báo mạng được biết tuy là em không phải người giành vòng nguyệt quế, nhưng với chị em đã thành công. Chị chúc mừng em. Hy vọng em sẽ là người thành đạt trong thời gian tới. Câu hỏi chị muốn gởi đến em là : Trong cuộc thi em có bị áp lực không? em có thất vọng khi mình không được về đích không?

Bạch Đình Thắng: Em vẫn luôn tự bảo mình là không chịu một áp lực gì cả bởi cuộc thi này chỉ đơn giản là một lần thể hiện mình và học hỏi. Tuy nhiên, đứng trước khán giả truyền hình cả nước, nhất là đứng trước sự mong mỏi của các bạn ở trường, em bỗng dưng lại cảm thấy hơi run. Em không cảm thấy thất vọng vì em biết tri thức là vô tận. Bởi vậy, việc em không trả lời được rất nhiều câu hỏi trong chương trình là điều rất bình thường. Tuy nhiên, em vẫn buồn bởi hôm nay em đã không thể hiện được nhiều. Hôm nay em đã không chiến thắng được áp lực, nhưng không sao vì em vẫn cảm thấy cuộc thi này là rất bổ ích.

Nguyễn Thành Đoàn, nam - 31 tuổi: Anh xem chương trình thi quý và rất ấn tượng với em, hôm nay anh thấy em chuẩn bị không kỹ cho trận chung kết này có đúng không? Trả lời sai một câu lịch sử là môn e yêu thích,chúc em thành công trong cuộc sống

Bạch Đình Thắng: Cũng đúng anh ạ, vừa rồi em bị ốm mất 3 tuần, nhiều lúc em rất mệt và quả thật trí nhớ cũng như khả năng tư duy của em không được tốt, nhưng thực sự nguyên nhân chủ yếu là hôm nay các câu hỏi đã không rơi vào sở trường của em ,và các đối thủ của em hôm nay đều rất xuất sắc.

NguyenVan, nữ - 21 tuổi: Thắng à, chị cũng là một cựu học sinh trường Nguyễn Huệ. Chị rất vui và tự hào vì lần thứ 2 cầu truyền hinh Olympia lại về với trường mình. Trận chung kết hôm nay rất hấp dẫn và kịch tính nhưng chị có cảm giác hôm nay em không được thoải mái lắm khi trả lời các câu hỏi. Chị chỉ muốn nói chúc mừng em và hãy bình tĩnh để đạt được kết quả cao trong các kỳ thi sắp tới nhé

Bạch Đình Thắng: Đúng vậy chị ạ, điều làm em không hai lòng nhất là mình đã không thật sự tập trung trong khi thi, em đã không chiến thắng được áp lực.

Trần Thùy Dung, nữ - 16 tuổi: Em chào anh Thắng! Bí quyết gì khiến anh có thẻ tự tin thể hiện quan điểm của mình ngay cả khi BGK cuộc thi không chấp nhận câu trả lời của anh?

Bạch Đình Thắng: Rất đơn giản thôi em ạ, khi ta đã có chân lý ở bên mình thì ta có đủ dũng khí để bảo vệ điều đó.

Trần Ngọc Quyên, nữ - 17 tuổi: Chào anh Thắng! Anh có ngại khi không mang được vòng nguyệt quế? Và anh có buồn khi người khác hiều lầm hành động trong vòng thi quý của mình không?

Bạch Đình Thắng: Không việc gì phải ngại em ạ. Câu hỏi hôm nay đã không rơi vào sở trường của anh, và thưc sự người đoạt vòng nguyệt quế hôm nay đã rất xuất sắc. Anh không buồn vì làm sao mình có thể làm vừa lòng cả thế giới được. Quan trọng là mình làm điều đúng.  

  

 

Hồ Ngọc Hân: Hiện tại, còn nhiều câu hỏi và lời chia sẻ của các cô chú, anh chị và các bạn gửi tới. Do còn phải gặp gỡ các anh chị cựu học sinh Trường Quốc học Huế ở Hà Nội và các cuộc gặp gỡ khác, đến trưa mai, phải cùng mẹ và thầy giáo trở về Huế, nên Hân xin phép tạm dừng buổi giao lưu tại đây. Cảm ơn các độc giả VietNamNet đã chia sẻ và chúc mừng em. Chiến thắng hôm nay là sự kết hợp của kiến thức, sự bình tĩnh, tự tin, biết chớp cơ hội và sự cổ vũ, động viên của bạn bè, gia đình, thầy cô và tất cả mọi người.

  • Thực hiện: Cẩm Quyên - Hạ Anh - Kiều Oanh - Thu Hà
  • Ảnh: Lê Anh Dũng 

***************************************

Ho ten: BS Hồ Văn Hải
Dia chi: 9 Nghĩa Thục P5 Q5 TP.HCM 
Tieu de: Sẽ tốt hơn nếu có câu hỏi và đáp án chuẩn

Noi dung: Cuộc thi Olympia đã trỡ thành sân chơi lớn có uy tín, không chỉ trong nước qua 9 năm họat động đầy nỗ lực của VTV3. Các cháu đọat quán quân đều xứng đáng trong những năm qua. Đây là một điều đáng mừng cho giáo dục Việt Nam.

Nhưng nếu ban cố vấn có những đáp án chuẩn cho lọai câu hỏi dạng trắc nghiệm (chiếm hầu hết các câu hỏi thi) thì kết quả sẽ làm hài lòng người thi và người xem truyền hình hơn nữa. Năm nay, trong lần thi chung kết quí III, một câu hỏi về hệ nội tiết đã là hạt sạn trong cách đặt câu hỏi và đáp án. Trong cuộc thi chung kết năm, có 2 câu hỏi làm tôi chưa hài long về đáp án, đó là: câu hỏi về Earth hour và câu hỏi về kỳ thi Hương vào thế
kỷ XIX.
Có lẽ đáp án của 2 câu hỏi này chưa được chuẩn.

Một câu hỏi chuẩn sẽ giúp cho thí sinh tự tin và ngược lại sẽ ức chế tâm lý thí sinh trong những cuộc thi lớn như thế này. Đặc biệt ở tuổi teenager lại càng ảnh hưởng lớn hơn.

Ho ten: Nguyễn Tường
Dia chi: 174, Nguyễn Thiện Thuật, phường 3, quận 3, TP.HCM

Đây là một chương trình khá hay , thể hiện tinh thần hiếu học của người Việt Nam. Tuy nhiên, tôi có một số ý như sau, nhằm
cho chương trình ngày càng nổi trội hơn:

- MC, hay người dẫn chương trình nên là người có giọng nói rõ ràng, không nói nhanh, nói nuốt chữ ngái ngủ...

- Với những từ địa danh cùa địa phương , như cái muỗng, cái thìa...MC nên giải thích cho thí sinh theo từ của địa phương. Nhiều khi thí sinh chỉ là cô cậu học trà mới lớn ...chưa hiểu đựơc các âm từ địa phương 3 miền.

- Các trường nên chọn các em có tri thức, có kiến thức thật sự..

Ho ten: Hoàng Lâm Tùng
Dia chi: 30 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội
Tieu de: Olympia - Chặng đường 10 năm

" Đường lên đỉnh Olympia" đã đi được chặng đường 10 năm, trở thành gameshow tồn tại lâu nhất trên truyền hình từ trước đến nay.

Một phần vì đây là gameshow kiến thức nên không bao giờ lỗi mốt và mất đi tính hấp dẫn.

Một phần vì đây là gameshow mang tính thi đấu cao, có nhiều kịch tính, bất ngờ và mỗi năm lại một lứa học sinh mới tham gia tranh tài để giành vòng nguyệt quế nên luôn có yếu tố mới mẻ.

Chung kết Olympia lần thứ 9 vừa kết thúc. Người chiến thắng (Ngọc Hân - Quốc học Huế) hoàn toàn thuyết phục cả về trình độ lẫn tinh thần thi đấu (xung phong trả lời cả 3 câu hỏi cuối mặc dù điểm số đã an toàn để giành chiến thắng). Các bạn còn lại cũng tài giỏi nhưng thiếu chút may mắn mang tính quyết định, đặc biệt là Tứ Quý - TP.HCM đã dẫn đầu ở 3 vòng đầu và bỏ xa các đối thủ còn lại.

Vẫn biết là mỗi cuộc chơi đều có luật chơi riêng và người chiến thắng trong cuộc chơi chưa hẳn đã là người tài giỏi nhất nhưng "Đường lên đỉnh Olympia" đã tương đối thành công trong việc duy trì một sân chơi công bằng, minh bạch, vô tư, không thiên vị và mở ra cho mọi đối tượng học sinh phổ thông trung học trên toàn quốc. 

Điều quan trọng hơn, cuộc thi buộc học sinh phải trở thành người có kiến thức, hiểu biết toàn diện, sâu rộng về mọi lĩnh vực của cuộc sống chứ không phải là đối tượng chuyên chọn, gà nòi, học lệch, học tủ như kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia.

Theo dõi cuộc thi từ những số đầu (năm 1999) với những cái tên ấn tượng hồi đó như Hoàng Việt Tùng, Lê Việt Hằng, Phan Minh Châu, Nguyễn Thành Vinh, v.v., tôi thấy chương trình này vẫn duy trì được “phong độ” như ngày đầu, vẫn phát hiện ra được những nhân tố mới nổi bật, trở thành sân chơi bổ ích không chỉ với các bạn lớp 12 mà còn cả những lứa học sinh nhỏ tuổi mong muốn sau này cũng được tham gia chương trình để một lần bước lên bục vinh quang. Đó là ước mơ và kỷ niệm đẹp của thời đi học.

Mặc dù việc đi du học bây giờ đã trở thành bình thường nhưng đối với những học sinh tham gia thi Olympia thì giải thưởng là một suất học bổng du học vẫn có ý nghĩa.

Có một điều thấy tiếc là chúng ta luôn có những thế hệ học sinh tài giỏi như thế, chăm chỉ như thế, khát khao và nhiều hoài bão như thế nhưng những đóng góp đáng kể của họ cho nước nhà sau này thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Có thể vì mưu sinh cuộc sống, có thể vì cơ chế không cho phép họ có điều kiện phát huy năng lực tương xứng với trình độ. Có thể vì nhiều “hạt giống” nổi bật đó không duy trì được phong độ khi lên đại học và ra ngoài đời hoặc buộc phải phát triển tài năng ở một chân trời khác, mảnh đất khác. Đó là một thực tế đáng tiếc và đáng buồn.

Làm sao để "Đường lên đỉnh Olympia" từ truyền hình đi gần đến đường chinh phục đỉnh cao khoa học và các lĩnh vực của cuộc sống, đó là điều có ý nghĩa thiết thực hơn và đáng để những nhà lãnh đạo và quản lý đất nước nghiên cứu và tìm ra lời giải thỏa đáng.

Hy vọng vẫn chỉ là hy vọng. Và lãng phí nhân tài vẫn là sự lãng phí lớn nhất.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,