221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1234618
Hơn 2 triệu học sinh cần đeo kính
1
Article
null
Hơn 2 triệu học sinh cần đeo kính
,

- Việt Nam hiện có tới 2,1-2,8 triệu trẻ em, chủ yếu là HS, bị tật khúc xạ cần phải đeo kính.

 

Đó là con số được đưa ra tại hội nghị phòng chống mù loà và khoa học kỹ thuật ngành mắt toàn quốc 2009 do Trung ương Hội Nhãn khoa VN và Bệnh viện Mắt TƯ phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 9-12/9.

 

Mô tả ảnh.

Việt Nam đang có hơn 2 triệu trẻ em, chủ yếu là học sinh, bị tật khúc xạ cần phải đeo kính . Ảnh: Hải Châu

PGS.TS Đỗ Như Hơn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống mù loà (Bộ Y tế), Giám đốc Bệnh viện Mắt TƯ cho hay, hiện nay tật khúc xạ đang ngày càng phổ biến ở VN, với tỷ lệ mắc khoảng 10-15% ở học sinh nông thôn, 25-35% ở học sinh thành phố. Hiện cả nước có hơn 14,2 triệu trẻ em từ 6-15 tuổi (lứa tuổi cần ưu tiên chỉnh kính). Với tỷ lệ mắc tật khúc xạ ước tính là 15-20% thì ở nước ta đã có tới 2,1-2,8 triệu HS cần đeo kính!

“Việc khám và cấp kính cho trẻ em mắc tật khúc xạ (cận, viễn, loạn thị) là một trong những biện pháp can thiệp rẻ và có hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ mù loà. Trước hết, cần khám sàng lọc và cấp phát kính cho học sinh nhóm tuổi 6-15 ở 20 tỉnh, thành có hợp tác quốc tế, sau đó triển khai rộng ra toàn quốc”, ông Hơn nói.

 

Theo BCĐ Quốc gia Phòng chống mù loà, hiện chương trình khám sàng lọc và cấp phát kính cho học sinh chỉ mới được triển khai lẻ tẻ ở một số tỉnh, thành. Khó khăn chủ yếu là thiếu cán bộ chỉnh quang viên, thiếu kinh phí hỗ trợ cho việc khám sàng lọc và cấp phát kính, thiếu trang thiết bị tối thiểu cần thiết cho việc khám và chẩn đoán.

 

BCĐ Quốc gia Phòng chống mù lòa cũng kiến nghị in các thông tin về phòng chống tật khúc xạ trên bìa vở học sinh, cho phép đặt các pano tuyên truyền ở các cổng trường nơi triển khai dự án; thu một khoản kinh phí nhỏ thông qua bảo hiểm y tế học sinh để phục vụ cho việc khám mắt hàng năm ở các nhà trường.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,