221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1268385
Lương hiệu trưởng cao hơn lương thủ tướng
1
Article
null
Lương hiệu trưởng cao hơn lương thủ tướng
,

Hơn 80 hiệu trưởng các trường đại học ở Anh quốc đang được hưởng mức lương cao hơn cả thu nhập của Thủ tướng.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Hiệu trường ĐH Oxford hưởng lương cao gấp đôi thủ tướng Anh.

Thu nhập của hàng nghìn hiệu trưởng các trường học ở Anh quốc đã tăng đáng kể trong vòng 10 năm qua, mức tăng này gấp 3 lần so với mức tăng lương của các giáo viên và giảng viên trong cùng thời gian, theo một cuộc điều tra mới đây của tờ báo Guardian.

Hơn 80 hiệu trưởng các trường đại học ở Anh quốc đang được hưởng mức lương cao hơn cả thu nhập của thủ tướng. Một số hiệu trưởng có mức thu nhập hàng năm tăng cao gấp gấp đôi hay gấp ba trong 1 năm qua.

Cá biệt, một số trường hợp được tăng 15% thậm chí 20% chỉ riêng trong năm 2009. Trong khi đó, mức tăng lương trung bình của giáo viên trong 10 năm qua chỉ là 45,7%.

Theo thống kê, hiệu trưởng đại học được trả lương cao nhất là 474.000 bảng và 19 hiệu trưởng có mức thu nhập cao hơn 300.000 bảng bao gồm cả tiền trợ cấp. Trong khi đó, thủ tướng Anh, Gordon Brown, hiện chỉ được hưởng mức lương khiêm tốn là 197.000 cộng với tiền trợ cấp.

Tờ Guardian đã thống kê được 8 trường đại học trả lương cho hiệu trưởng cao nhất nước Anh, từ cao xuống thấp bao gồm: đại học London Business; UCL; Liverpool; Imperial College; Nottingham; Oxford; Kings, London; và Bristol.

Tại Trường ĐH Oxford, hiệu trưởng hiện tại là giáo sư Andrew Hamilton đang được hưởng mức lương 327.000 bảng – cao gấp 3 lần so với năm 2009. Phát ngôn viên của trường đại học danh tiếng này giải thích Oxford là trường đại học số một ở nước Anh, nên hiệu trưởng có mức cao như vậy cũng là hợp lý.

Sự chệch lệch thu nhập giữa người quản lý và những người đứng trên bục giảng đã khiến các giáo viên tỏ ra rất bức xúc, bà Sally Hunt chủ tịch công đoàn giảng viên Anh quốc, nói: ”Mức lương của các hiệu trưởng và những người quản lý đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, nhưng lương của những người làm công tác giảng dạy lại không được như vậy. Rõ ràng, điều này không hề minh bạch họ tỏ ra chuyên quyền trong việc thao ra chính sách tăng lương.”

Trong khi, các hiệu trưởng tại một số trường đại học đang được hưởng những mức lương cao ngất ngưởng. Nhưng có một thực trạng là các trường đại học ở Anh đang phải đối mặt với việc khủng hoảng tài chính. Vì thế, sinh viên đã được yêu cầu phải đóng học phí cao hơn.

Wes Streeting, chủ tịch Hội Sinh Viên Anh quốc, nói: "Sự thật là các hiệu trưởng và những người làm công tác quản lý đang được hưởng một mức lương rất lớn. Điều này đặt ra một câu hỏi rằng liệu số tiền mà sinh viên đóng học phí đã được sử dụng hợp lý hay chưa.”

  • Thanh Xuyên (Theo Guardian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,