221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1274918
Canada xúc tiến đào tạo nghề cho Việt Nam
1
Article
null
Canada xúc tiến đào tạo nghề cho Việt Nam
,

- Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Trường đào tạo nghề VN-Canada và Trường Cao đẳng Durham về giới thiệu chương trình du học nghề tại VN đã diễn ra tại Hà Nội. Đại biện lâm thời Canada tại VN, ông Matt Fraser, kỳ vọng, thoả thuận sẽ giúp đưa thêm nhiều sinh viên VN sang tiếp cận hệ thống giáo dục, dạy nghề Canada.

Mô tả ảnh.
Ảnh: XL

Theo ông Fraser, Canada có hệ thống giáo dục chất lượng cao, được thừa nhận trên toàn cầu với chi phí rẻ (chi phí giáo dục tại Mỹ cao hơn 33%).

Các du học sinh toàn phần VN tại Canada còn được phép làm việc tại ký túc xá hoặc bên ngoài 20 giờ mỗi tuần và được làm việc toàn bộ thời gian trong thời gian nghỉ hè.

Chủ tịch Trường nghề Việt Nam–Canada Nguyễn Hoài Bắc cho rằng, Canada là một trong ba quốc gia hàng đầu thế giới về đào tạo nghề theo đúng nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Thị trường lao động cần gì, yêu cầu chất lượng như thế nào, trường nghề sẽ cung cấp phù hợp với yêu cầu đó nhờ mô hình liên kết giữa Chính phủ - Nhà trường - Doanh nghiệp.

“VN từ nhiều thập kỷ qua, việc đào tạo nghề hết sức trì trệ, không đáp ứng được nhu cầu trong nước và nhất là thế giới. Lao động xuất khẩu VN thường không đáp ứng được yêu cầu và đòi hỏi của các doanh nghiệp nước sở tại. Do vậy, thù lao mà giới chủ trả cho người lao động Việt Nam thuộc vào hàng thấp nhất thế giới”, ông Bắc cho hay.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng Cục dạy nghề VN, hiện nay, tại VN có 110 trường cao đẳng nghề, trên 260 trường trung cấp nghề, khoảng 900 trung tâm dạy nghề và trên 1.000 các cơ sở khác có tham gia dạy nghề với số giáo viên dạy nghề hiện khoảng 29.000. Tuy nhiên, nhu cầu của thị trường nhân lực cũng như đảm bảo nguồn lao động có tay nghề chất lượng còn rất lớn và hợp tác đào tạo với nước ngoài là một kênh hiệu quả để tìm ra lời giải cho thị trường.

  • X.L

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,