221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1285963
Trực tuyến với Nhất và Nhì "đỉnh Olympia" 2010
1
Article
null
Trực tuyến với Nhất và Nhì 'đỉnh Olympia' 2010
,

- Phan Minh Đức (giải Nhất) và Đỗ Đức Hiếu (giải Nhì) - những thí sinh đạt giải cao nhất của cuộc thi chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 10 đã có mặt tại toà soạn VietNamNet từ 16h30 đến 18h ngày 13/6 tham gia giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc.

Mô tả ảnh.
Đức và Hiếu tại toà soạn.

Hoàng Đức, nam - 22 tuổi

Chào bạn Đức! Mình đã xem trận chung kết và đặc biệt ấn tượng với bạn về khả năng tiếng Anh của bạn. Tuy chỉ là học sinh cấp III nhưng kiến thức tiếng Anh của bạn rất tốt, đặc biệt là kĩ năng nghe. Hơn thế, bạn lại chỉ là HS chuyên Lý. Vậy bạn có thể chia sẻ cho mọi người biết về bí quyết, phương pháp học tiếng Anh của mình được không? Đây là một vấn đề chắc chắn được nhiều bạn học sinh quan tâm. Xin cảm ơn.

Phan Minh Đức: Trước hết, xin cảm ơn lời động viên của bạn. Về bí quyết học môn tiếng Anh, mình cũng không có gì đặc biệt lắm. Phương pháp chủ yếu là chăm chỉ tăng cường vốn từ vựng, ngữ pháp và trau dồi các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng nghe. Mình cũng học rất nhiều qua các bản tin, phim bằng tiếng Anh. Chúc bạn và các bạn khác thành công.

Nguyễn Thu Hà , nữ - 23 tuổi

Đức thân mến! Lời đầu tiên, chị xin chúc mừng em đã xuất sắc vượt qua mọi thử thách để là người chiến thắng cuối cùng và cũng là chàng trai đưa chiến thắng về cho Trường Ams. Em muốn nói điều gì nhất và muốn được làm điều gì nhất trong buổi tối hôm nay? Cảm ơn em và chúc em luôn vui vẻ và xuất sắc như ngày hôm nay!

Phan Minh Đức: Cảm ơn chị. Em muốn nói lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, thầy cô đã luôn là chỗ dựa vững chắc cho em. Em cũng gửi lời cảm ơn đến VTV, LG và Trường Swinburne đã tạo điều kiện cho em tham gia cuộc chơi này. Tối nay, em sẽ nghỉ ngơi thật thoải mái.

Mô tả ảnh.
Cổ động viên trong trường quay.

Trương Hồng Thảo Nguyên, nữ - 15 tuổi

Tại sao trong vòng Về đích, anh không chọn gói câu hỏi 60 điểm hay 80 điểm ạ? Em thấy bất ngờ về sự lựa chọn của anh... Anh có nghĩ sẽ thắng thuyết phục hơn nếu lựa chọn gói câu hỏi cao hơn không?

Phan Minh Đức: Cám ơn câu hỏi rất hay của bạn. Mình nghĩ rằng, yếu tố quyết định của trận chung kết là sự chắc chắn trong chiến thuật. Vì vậy, mình đã chọn gói 40 điểm. Hơn nữa, trước khi bước vào phần thi, mình là người có quyền lựa chọn. Mình hoàn toàn hài lòng với sự lựa chọn đó.

Trần Xuân Bách, nam - 15 tuổi

Cảm xúc của anh lúc này thế nào? Và anh định dùng số tiền này như thế nào?

Đỗ Đức Hiếu: Cảm xúc của anh bây giờ hơi tiếc vì chưa bao giờ có thể ấn chuông nhanh được trong cả 4 lần thi. Anh thấy mình không dành ưu thế được trong bấm chuông nhanh. Với số tiến này, anh cũng chưa biết làm gì, chắc là anh sẽ đưa cho mẹ thôi! Cảm ơn em.


Mô tả ảnh.
Dù không về Nhất, Đức Hiếu vẫn nhiệt tình trả lời câu hỏi của bạn đọc.
Lê Hồng Thanh, nam - 60 tuổi

Chào cháu. Cho bác hỏi cháu: Là học sinh chuyên Lý, bí quyết nào mà cháu giỏi tiếng Anh thế? Cháu có thể chia sẻ được không?

Phan Minh Đức: Cám ơn bác đã cổ vũ cho cháu. Là học sinh chuyên Lý nhưng môn tiếng Anh cũng gắn bó với cháu khá lâu rồi. Cháu thường học tiếng Anh qua tivi, Internet, game tiếng Anh ngoài chương trình tiếng Anh học trên lớp. Cháu nghĩ rằng bí quyết học tiếng Anh là sự chăm chỉ, cần cù và có quyết tâm.

Nguyễn Thu Huyền, nữ - 21 tuổi

Trước tiên xin chúc mừng chiến thắng đầy ấn tượng của em. Em có thể cho biết phần thi nào mà em cảm thấy mình thiếu tự tin nhất.?

Phan Minh Đức: Cám ơn chị. Trong 4 vòng thi mà em trải qua, trận chung kết hôm nay là trận thi đấu em cảm thấy tự tin nhất. Em không mất tự tin mà chỉ hồi hộp khi bạn Hiếu giành được 20 điểm ở câu hỏi áp chót.

Vũ Đình Tú, nam - 16 tuổi

Xin chào anh! Anh đã học hỏi được những gì qua những chặng đường leo núi vùa qua? Anh có cảm thấy vượt quá sức mình hay không? Anh có thể chia xẻ những kinh nghiệm của anh cho em được biết thêm một chút đươc không?

Đỗ Đức Hiếu: Mình cảm thấy mình học được tính tự quyết định trong những tình huống khó khăn, sự tự tin cũng rất quan trọng!

Cuộc thi này cần hiểu biết ở mọi lĩnh vực. Vì thế cần niềm đam mê tìm hiểu. Ví như em học tiếng Anh bằng các chương trình ca nhạc quốc tế, thư giãn bằng những chương trình thế giới động vật cũng vô tình giúp mình có thêm kiến thức. Các chương trình thiên văn cũng là chương trình yêu thích của mình. Cảm ơn lời chúc của bạn!

Xuân Phán, nam, 45 tuổi

Đây là lần thứ 2 tôi thấy có vấn đề trong phần thi Tăng tốc. Nhớ năm ngoái cũng trong phần thi khi các em nhỏ trình bày bài hát thì câu đáp án cũng chính là ẩn sau bài hát đó. Lần này môtip này tiếp tục. Hẳn các thí sinh đã biết được điều này? Mới có 2 câu và 2 đáp án chưa thật rõ ràng thì thí sinh Minh Đức đã phát hiện ra. Liệu các thí sinh xuất sắc hay câu hỏi chương trình đưa ra quá dễ hoặc là quá lộ liễu?

Phan Minh Đức: Rất cảm ơn sự quan tâm rất lớn mà bác đã dành cho chương trình. Bác có thể nhận ra rằng bạn Giang Thanh Tùng cũng đã tìm ra đáp án và nhấn chuông giành quyền trả lời ngay sau đó. Cháu nghĩ rằng, cuộc thi Olympia là cuộc thi kiến thức mà ở đó điều quan trọng là vượt qua chính mình. Cả 4 người vào chung kết hôm nay đều xứng đáng chiến thắng và có thể cháu may mắn hơn các bạn.



Thuy Van, nữ, 28 tuổi

Gui Hieu: "Em có tưởng tượng nếu như câu hỏi cuối phần thi Về đích mà em chọn Ngôi sao hy vọng thì cục diện cuộc thi có thể sẽ thay đổi? Tại sao em lại không chọn Ngôi sao hy vọng"?

Đỗ Đức Hiếu: Theo em, cục diện cuộc thi sẽ không thay đổi nhiều vì các câu hỏi ở phần thi về đích các thí sinh còn lại đều có quyền trả lời. Những lúc quyết định thì đó là lựa chọn của bản thân mình, lúc đó chỉ có chọn hoặc hay không chọn, cũng như may mắn hay không may mắn. trong một cuộc thi những điều đó có thể tạo nên kết quả cuộc thi!

Pham Le Ngoc Anh, nam, 32 tuổi

Chào Đức! Chúc mừng em đã đạt được vòng nguyệt quế. Anh rất thích tinh thần của em trong khi thi. Sau khi đoạt nguyệt quế, chắc em sẽ thi ĐH rồi. Vậy em sẽ chọn lĩnh vực nào để có tương lai cho mình?

Phan Minh Đức: Cám ơn anh. Hiện tại em vẫn chưa đưa ra quyết định chắc chắn về lĩnh vực mà mình sẽ học trong tương lai.

Cao Việt Chi, nữ, 13 tuổi

Anh Đức Hiếu nè! Em thực sự thích anh hơn anh hơn anh Đức vì sự hóm hỉnh trong câu trả lời, thông minh, sáng suốt. Nhưng em muốn hỏi anh chút cảm giác của anh khi về nhì là thế nào? Theo em thì người về nhì cũng là người chiến thắng. Không được đi du học chẳng sao cả. Cái chính qua chương trình được học hỏi nhiều kinh nghiệm.Chúc anh thi đỗ đại học!

Mô tả ảnh.
Đỗ Đức Hiếu trong cuộc thi
Đỗ Đức Hiếu: Cảm ơn em! Cảm giác về nhì có một chút tiếc nuối nhưng sau khi cuộc thi kết thúc thì tất cả mọi việc đều ổn định và cuộc thi này chính là kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời học sinh của anh!

Cao Việt Chi, nữ, 13 tuổi

Anh Đức ơi! Em rất thích anh trả lời sai câu tiếng Anh cuối cùng để anh và anh Đức có thể thử sức chiến đấu 1 chọi 1 sẽ gay cấn hơn.Em có câu hỏi rằng khi học xong bên nước ngoài anh có trở về Việt Nam làm việc không? Nếu có dịp thì anh có muốn gặp lại đối thủ 1 lần nữa hkhông?

Phan Minh Đức: Anh Hiếu thực sự là một đối thủ đáng gờm của anh trong cuộc thi này. Sau khi học xong nước ngoài, anh sẽ trở về Việt Nam làm việc. Anh tin rằng khi gặp lại, chắc chắn Hiếu cũng rất thành đạt.

Trần Thị Thanh Thương, nữ, 17 tuổi

Em muốn hỏi anh Minh Đức là: Làm thế nào để anh có thể bình tĩnh trả lời các câu hỏi nhanh và chính xác đến như vậy?

Phan Minh Đức: Sự bình tĩnh đến từ sự tự tin và thoải mái. Trước cuộc thi này, anh đã chuẩn bị một tâm lý rất tốt và điều đó cũng góp phần làm nên chiến thắng.

Lữ Hải Đình, nam, 28 tuổi

Chào Hiếu! Trưa nay em thật sự nổi bật, rất bản lĩnh và đầy tự tin, anh nghĩ những yếu tố đó giúp em trả lời tốt các câu hỏi. Hiếu có thể nói rõ thêm những yếu tố nào còn góp phần cho sự thành công của hiếu ngày hôm nay. Hiếu hãy cho biết những bí quyết học tập của mình.


Đỗ Đức Hiếu: Cảm ơn anh! Với em điều làm em cảm động và cố gắng cho hôm nay là sự cổ vũ của mọi người, nhất là các bạn ở trường Lê Lợi. Các bạn làm em bất ngờ nhất là ngôi nhà bay giống như trong phim hoạt hình "Up" của Pixar. Sự động viên đó làm em thêm tự tin!

Nguyễn Sơn, nam, 22 tuổi

Mình xin hỏi bạn là một học sinh chuyên, vậy bạn có bí quyết gì mà bạn có được một kiến thức trải đều tất cả các môn vậy? Mình biết học sinh chuyên luôn học lệch mà.

Phan Minh Đức: Nếu bạn để ý thì bạn Phước thi cùng mình cũng là một học sinh chuyên. Theo mình học chuyên không có nghĩa là học lệch. Để học đều các môn, chỉ cần đầu tư đủ thời gian vào tất cả các môn học. Chúc bạn thành công.

Đỗ Gia Minh, nam, 34 tuổi

Em có thể cho biết khả năng tiếng Anh của em tương đương với trình độ nào không?

Mô tả ảnh.
Phan Minh Đức tự ti chào cổ động viên trước vòng thi Về đích
Phan Minh Đức: Em chưa từng thi thử để lấy chứng chỉ tiếng Anh bao giờ nên thực sự em cũng không biết mình đang ở trình độ nào. Thời gian tới em sẽ học IELTS và lấy chứng chỉ này.

Bùi Thái Huyền My, nữ, 13 tuổi

Trong suốt cuộc thi, anh ấn tượng với bạn nào nhất?

Đỗ Đức Hiếu: Tất cả 3 bạn! Đầu tiên là Phước ở phần thi khởi động giành được 80 điểm và thực sự vượt trội ở phần thi Khởi động.

Tiếp đó là bạn Tùng và Đức ở phần Vượt chướng ngại vậtVề đích đều ấn chuông rất nhanh và giành được quyền trả lời. Mình không ấn chuông nhanh được trong những trường hợp cạnh tranh như thế!

Với bạn Đức, mình rất ấn tượng vì Đức luôn tươi cười. Đức hát rất hay và khả năng giao tiếp rất tốt nữa!

Trương Thu Trang, nữ - 24 tuổi

Chào Minh Đức! Trước hết, chúc mừng em với chiến thắng vừa qua. Chị muốn hỏi, em có cho rằng chiến thắng đến với em có % nào đó của sự may mắn chứ? Vì truớc khi đến với câu hỏi tiếng Anh của thí sinh cuối cùng, em đang kém Hiếu một số điểm nhỏ thôi, nhưng do ở Hà Nội nên em có điều kiện học ngoại ngữ tốt hơn các ban ngoại tỉnh. Còn nếu không có câu hỏi tiếng Anh đó, mọi sự có thể đã khác. Em nghĩ sao? Một lần nữa chúc mừng em (chị vẫn luôn tin thành công bao giờ cũng có sự may mắn trong đó.

Phan Minh Đức: Em nghĩ rằng, có sự may mắn trong chiến thắng của mình. Em đồng ý với chị là ở Hà Nội có điều kiện học tiếng Anh tốt hơn. Tuy nhiên, học tiếng Anh hay bất kỳ ngoại ngữ nào khác phụ thuộc rất lớn vào việc tự học.

Phan Đức Hiếu, Nam - 8 tuổi

Em cũng tên Đức Hiếu, cũng mê theo dõi từng bước đi của anh. Em chúc mừng anh và mong nhận được một lời khuyên từ anh.

Đỗ Đức Hiếu: Anh cảm ơn em! Đừng quá hâm mộ anh mà phải tự tin vào chính mình và nhất là phải tìm ra con đường tự học cho mình! Học môn nào thì cũng cần phải có đam mê, như Toán và tiếng Anh là hai môn anh thích nhất thì anh luôn cố gắng học tốt, có niềm đam mê với nó và tìm hiểu từ bé!

Nguyễn Thanh Mận, nam - 19 tuổi

Hiếu có thể mô tả lại trạng thái, tâm lý của em ở câu hỏi cuối cùng của Tùng mà Đức giành quyền trả lời không? Nếu tự tin hơn em có tin rằng mình sẽ thành công?

Đỗ Đức Hiếu:Lúc đó em vẫn chưa có câu trả lời! Đằng nào em cũng sẽ nhấn chuông vì đó là câu hỏi cuối cùng, nhưng Đức đã nhanh hơn. Nếu tự tin hơn và nhấn chuông nhanh hơn trong cả phần thi về đích thì em tin mình sẽ thành công.

Mr Bean, nam - 19 tuổi

Được biết Đức vừa được giải nhì TP và giải ba HSG Quốc gia môn Vật lý. Bí quyết nào để Đức vừa ôn thi HSG lại ôn thi Olympia?

Mô tả ảnh.
Ông nội Minh Đức vui mừng với kết quả của cháu
Phan Minh Đức: Sao anh biết rõ về em thế ạ! Vừa thi HSG, vừa thi Olympia làm em thật sự bận rộn. Buổi sáng em tham gia chương trình trên trường quay, buổi chiều em đi học đội tuyển. Sự phân bố thời gian hợp lý đã giúp em thành công trong cả hai kỳ thi.

Phạm Hùng Mạnh, nam, 34 tuổi

Gia đình chú rất ấn tượng với cách chiến thắng của cháu đặc biệt là cuộc thi quý. Hôm nay, vào phút chót, chú muốn hỏi cảm giác của cháu khi cháu đánh vần chữ "thợ sửa ống nước", lúc đó cháu nghĩ thế nào? Mình có chắc thắng không, đó là khoảnh khắc mà hình như sự tự tin ... bị giảm phải không? Chia sẻ nhé!

Phan Minh Đức: Phải nói là chú rất tinh ý khi nhận ra điều đó. Đó chính xác là khoảnh khắc cháu bị hồi hộp nhất, nhưng cháu hoàn toàn tự tin vào câu trả lời của mình.

Nguyễn Hoài Thương, nữ - 22 tuổi

Chào em Hiếu! Thật sự là chị rất rất ấn tượng với em ^^. Bằng chứng là chị rất ít khi tham gia các diễn đàn vậy mà hôm nay đã vào đây để được nói chuyện với em, vào website để xem ảnh hậu trường. 10 năm Olympia được tổ chức thì có 2 người để lại cho chị ấn tượng rất sâu đậm đó là anh Mạnh Tân và em. Quả thực, qua mấy vòng thi, chị thấy cái cách trả lời của em luôn khiến những người ủng hộ em phải hồi hộp để rồi vỡ òa ra vì sung sướng, vui mừng. Chẳng hạn như lúc sáng em trả lời câu hỏi về Lê Hoàn. Dù không giành giải nhất nhưng chị xin chúc mừng em vì thế nào đi chăng nữa em cũng là người chiến thắng trong lòng người hâm mộ. Chị muốn nói nhiều với em nữa nhưng có lẽ hoàn cảnh không cho phép. Chào em , chúc em thành công trong cuộc sống. Luôn vui vẻ như thế em nhé.À, năm nay Hiếu thi vào trường ĐH nào vậy?

Đỗ Đức Hiếu: Hic, em rất cảm động với tình cảm chị dành cho em! Em cảm ơn chị! Em đã nộp hồ sơ vào 3 trường: Bách khoa, Ngoại thương và ĐH Công nghệ. Hiện tại em cũng chưa quyết định!

Vương Ngọc Tiến, nam, 47 tuổi

Gửi câu hỏi cho Đỗ Đức Hiếu. Chú lấy làm tiếc cho cháu. Lẽ ra câu hỏi cuối cùng cháu phải chọn ngôi sao hi vọng. Chú không hiểu sao cháu lại quyết định như vậy? Nếu chọn ngôi sao thì bạn Minh Đức buộc phải chọn câu 40 điểm hoặc 60điểm. Lúc ấy cháu sẽ có nhiều cơ hội hơn. Thật là tiếc. Nhưng dù sao với con người như cháu chú tin rằng trong tương lai cháu sẽ trở thành một người thành đạt và luôn có được hạnh phúc

Đỗ Đức Hiếu: Vì cháu đứng ở bục 2! Cháu cảm ơn chú. Cháu chúc chú luôn mạnh khỏe!

Mô tả ảnh.
Kết thúc buổi giao lưu, hai bạn tinh nghịch "phỏng vấn" nhau.

Lời toà soạn: Hôm nay là một ngày "chạy maraton" của 2 khách mời với lịch kín: sáng thi, trưa dự chiêu đãi của nhà tài trợ, đầu giờ chiều giao lưu trên Đài Truyền hình Việt Nam và sau đó thu xếp thời gian để tiếp chuyện bạn đọc VieNamNet, rồi tiếp tục quay về với nhà đài. Trong thời gian từ 16h30 đến 18h, còn khá nhiều câu hỏi từ bạn đọc mà Phan Minh Đức và Đỗ Đức Hiếu xin phép chưa trả lời hoặc chưa đủ thời gian để "chat" tiếp. Minh Đức và Đức Hiếu gửi lời cảm ơn độc giả đã quan tâm, động viên, chia sẻ và chúc mừng.

VietNamNet cũng cảm ơn 2 thí sinh và quý độc giả đã thu xếp thời gian tham dự buổi giao lưu.

Các cuộc giao lưu trực tuyến đã thực hiện:

  • Thực hiện: Hạ Anh - Văn Chung - Tú Uyên - Nguyễn Hường
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,